Cảnh giác email lừa đảo mạo danh tổ chức WHO

author 15:33 28/04/2020

(VietQ.vn) - Theo báo cáo mới đây, những kẻ lừa đảo đã mạo danh tổ chức WHO thông qua thư điện tử nhắm vào người dùng nói chung. WHO yêu cầu các thành viên trong cộng đồng phải cảnh giác trước các email lừa đảo và nên sử dụng các nguồn thông tin đáng tin cậy về Covid-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, họ đã chứng kiến sự gia tăng số lượng lớn các vụ tấn công mạng nhằm vào nhân viên của mình và các vụ lừa đảo thông qua email nhắm vào người dùng. Báo cáo được đưa ra sau khi có khoảng 450 địa chỉ email và mật khẩu của WHO bị rò rỉ trên mạng cùng thông tin chi tiết về các biện pháp chống lại Covid-19. 

Thông cáo nêu rõ: "Các tài liệu bị rò rỉ không khiến các hệ thống của WHO gặp nguy cơ vì các dữ liệu đó không mới. Tuy nhiên, các vụ tấn công ảnh hưởng đến hệ thống mạng nội bộ mở rộng được các nhân viên hiện nay và đã nghỉ hưu cùng các đối tác của WHO sử dụng".

WHO cho biết, hiện tổ chức này đã chuyển các hệ thống bị ảnh hưởng sang một hệ thống bảo mật hơn.

 Ảnh minh họa.

Theo một báo cáo mới đây, những kẻ lừa đảo cũng mạo danh tổ chức WHO thông qua thư điện tử nhắm vào người dùng nói chung. Chúng đã lừa các thành viên trong cộng đồng nhằm quyên góp tiền cho một quỹ giả tưởng được tạo ra bởi tin tặc thay vì Quỹ đoàn kết đối phó dịch Covid-19 (COVID-19 Solidarity Response Fund) đích thực, nhằm giúp các nước trên thế giới giải quyết đại dịch này. Số vụ tấn công mạng đã tăng gấp năm lần so với năm 2019.

Ông Bernardo Mariano, Giám đốc Thông tin của WHO cho biết, bảo đảm an toàn thông tin y tế cho các quốc gia thành viên và quyền riêng tư của người dùng là ưu tiên hàng đầu của WHO, đặc biệt là trong đại dịch Covid-19. WHO cũng đang hợp tác với một số công ty tư nhân để thiết lập các hệ thống nội bộ sử dụng công nghệ mới, mạnh mẽ hơn và tăng cường các biện pháp bảo mật, cũng như đào tạo nhân viên tránh các rủi ro an ninh mạng.

WHO đang yêu cầu các thành viên trong cộng đồng cảnh giác trước các email lừa đảo và khuyến nghị mọi người nên sử dụng các nguồn thông tin đáng tin cậy về Covid-19 và các vấn đề sức khỏe khác.

Trong một diễn biến khác, WHO thông báo kế hoạch khởi xướng sáng kiến “Cộng tác đột phá” nhằm thúc đẩy nghiên cứu các phương pháp xét nghiệm, tìm vaccine an toàn và hiệu quả để phòng ngừa, cũng như bào chế các loại thuốc điều trị COVID-19.

Mục đích sáng kiến này là phát triển các công nghệ chống COVID-19 mà bất kỳ ai cần đều có thể tiếp cận, trên phạm vi toàn thế giới.

Bắt giữ ô tô vận chuyển gần 4 tấn bánh kẹo các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa phát hiện và bắt giữ xe ô tô vận chuyển khoảng 4 tấn bánh kẹo các loại do nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang trên đường vận chuyển từ Lào Cai về Hà Nội.

An Hạ 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang