Cảnh giác hành vi lợi dụng bán hàng đa cấp để tuyển dụng người trái phép

author 14:00 17/04/2020

(VietQ.vn) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) ghi nhận một số doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thực hiện tuyển dụng nhân viên (đối tượng tập trung chủ yếu là sinh viên) nhưng có nhiều biểu hiện trái pháp luật.

Theo đó, đối tượng tuyển dụng của các công ty bán hàng đa cấp chủ yếu là sinh viên hoặc những người đang tìm kiếm việc làm. Cách thức chung là những doanh nghiệp (DN) đa cấp này đăng nội dung quảng cáo trên Internet (như website về việc làm, Zalo, Facebook…) về việc tuyển dụng nhân sự với các tiêu chí rất chung chung, dễ đáp ứng nhưng lại rất hấp dẫn về thu nhập.

Ví dụ: Tuyển nhân viên kinh doanh lương 10 triệu/tháng không cần kinh nghiệm và bằng đại học; tuyển cộng tác viên online làm 4 tiếng/ngày thu nhập 6 triệu/tháng chưa kể hoa hồng…

 Ảnh minh họa.

Khi nộp hồ sơ xin việc, ứng viên được hẹn phỏng vấn nhưng thực chất để các nhân viên của doanh nghiệp tiếp cận hỏi han về hoàn cảnh gia đình, làm thân và lấy sự tin tưởng của người đang tìm việc. Tiếp đến, những nhân viên này vẽ vời một tương lai tươi sáng thu nhập hàng trăm triệu một tháng cùng những chuyến du lịch, đào tạo tại nước ngoài làm cho các ứng viên ham thích và muốn tham gia.

Sau đó, nhân viên tuyển dụng bằng nhiều biện pháp kể cả dụ dỗ và ép buộc người xin việc nộp các khoản tiền rất lớn với nhiều lý do (như phí đào tạo kỹ năng bán hàng, mua tài liệu kinh doanh…) hoặc bị yêu cầu mua một gói sản phẩm ban đầu để đầu tư hay “gia nhập” doanh nghiệp;

Sau khi đã nộp tiền, người tham gia/người được tuyển dụng có thể nhận được một khoản hoa hồng nhỏ để khuyến khích họ tuyển thêm người khác hoặc chính họ tiếp tục nộp thêm tiền có vị trí kinh doanh với mức hoa hồng cao hơn. Thực chất công việc của họ chỉ là tuyển được thêm người, bán hàng hóa với mức giá cao vô lý hoặc nộp thêm nhiều tiền nữa lên cấp bậc. Nếu không làm các các công việc trên thì họ cũng không nhận thêm được bất kỳ các khoản thu nhập nào. Trường hợp muốn khiếu nại về các khoản phí đã nộp, nạn nhân thường không có các chứng từ giao dịch với doanh nghiệp, các biên lai hay phiếu thu nộp tiền đều không có dấu của doanh nghiệp.

Để hạn chế thiệt hại không đáng có, Cục CT&BVNTD lưu ý người dân khi tham gia tuyển dụng cần kiểm tra DN đã được cấp giấy chứng nhận kinh doanh theo phương thức đa cấp hay chưa.

Ngoài ra, cần ký và lưu giữ hợp đồng bằng văn bản với DN bán hàng đa cấp để có cơ sở yêu cầu DN bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Đồng thời, Cục CT&BVNTD cũng khuyến cáo: Trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp, người tham gia cần từ chối các giao dịch không bảo đảm yếu tố rõ ràng như nộp tiền thanh toán cho DN nhưng đối tượng nhận chuyển khoản lại là số tài khoản của cá nhân; nộp tiền mua hàng nhưng không có hóa đơn đỏ, biên lai có dấu DN…

Cảnh báo dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép qua hệ thống CSE(VietQ.vn) - Lợi dụng các sơ hở giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng nổ, một số cá nhân thường xuyên tổ chức các hội thảo, hội nghị, đào tạo trực tiếp hoặc gián tiếp kinh doanh qua các ứng dụng điện thoại (Zoom Meeting) để giới thiệu, kêu gọi tham gia đầu tư vào một Dự án có tên OWIFI nhằm được hưởng lợi nhuận rất cao từ Dự án này.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang