Cảnh giác khi ăn mận để không tự đầu độc cơ thể

author 08:52 23/05/2016

(VietQ.vn) - Mận đang vào vụ, tươi và rẻ. Tuy nhiên, bà nội trợ cần tỉnh táo để mua được mận ngon cũng như lưu ý đến sức khỏe của người thân khi ăn mận.

Mận đang vào vụ, tươi và rẻ. Tuy nhiên, bà nội trợ cần tỉnh táo để mua được mận ngon cũng như lưu ý đến sức khỏe của người thân khi ăn mận.

Phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc

Trang Zing News có bài phỏng vấn bà Nguyễn Thị Vân - người đã có 20 năm kinh nghiệm buôn bán hoa quả và là một đầu mối chuyên xuất buôn các loại mận ta, mận Tàu ở chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội). Theo bà Vân, có đến cả chục loại mận được bán tại chợ đầu mối rồi phân phối đến những chợ bán lẻ hay hàng rong để bán trên các tuyến đường.

Dù vậy, nếu không thích mua các loại quả của Trung Quốc thì người dân có thể yên tâm mua các loại mận tam hoa hay mận hậu. Bởi, hai loại mận này là hàng độc quyền của Việt Nam, hiện chỉ có ở Việt Nam trồng được, còn những nước khác chưa có.

Vào thời điểm tháng 8, tháng 9 hàng năm, trên thị trường sẽ xuất hiện loại mận đen tím bầm với kích cỡ "khủng" to bằng nắm tay người (quả to gấp 3-4 lần quả mận tam hoa). Bên trong thịt mận có màu vàng, mọng nước, ăn mềm và có vị ngọt. Loại mận này thường được dân bán hoa quả dạo trên các tuyến đường quảng cáo là mận Sapa.

Mận Việt thường có lớp phần mờ bám trên vỏ. Ăn mận Việt thường có vị chua thanh

Mận Việt thường có lớp phần mờ bám trên vỏ, vị chua thanh

Tuy nhiên, thực chất loại mận này được nhập từ Trung Quốc. Theo bà Vân, ở Việt Nam cũng có loại mận đen nhưng quả chỉ nhỏ tương đương mận tam hoa, sản lượng cũng không có nhiều. Mận cơm đường Trung Quốc sẽ 'phủ sóng' khắp các chợ trên địa bàn Hà Nội sau mùa mận tam hoa. Giá của loại mận cơm đường này dao động 25.000 - 40.000 đồng/kg tùy kích cỡ quả to nhỏ.

Mận cơm đường có đặc điểm vỏ xanh, quả chín vỏ sẽ màu hơi vàng, thỉnh thoảng có điểm quả mận đỏ, ăn giòn, ngọt, lúc cắn đôi quả mận, hạt sẽ tách rời luôn ra nên được rất nhiều người chuộng mua.

Người bán vẫn quảng cáo loại mận cơm đường này là mận cơm Việt Nam. Tuy vậy, mận cơm ở Việt Nam thường có vào thời điểm đầu mùa, trước cả mùa mận tam hoa. Được trồng chủ yếu ở vùng Lạng Sơn, mận ăn có vị chua, chát, giòn. Trong khi đó, mận cơm đường của Trung Quốc lại có sau thời điểm mận tam hoa kết thúc (bắt đầu từ khoảng tháng 6 hàng năm).

Dưới đây là một vài lưu ý từ báo Vntinnhanh giúp bà nội trợ giảm bớt nỗi lo mua phải mận Trung Quốc, nhập nhằng chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ.

Về cảm quan: Mận miền Bắc quả nhỏ, màu tím đậm khi chín, trên bề mặt thấy rõ lớp phấn trắng. Mận Trung Quốc quả lớn hơn, màu tím nhạt đến vàng mờ, quả bóng và ít phấn. Mận Việt tươi sẽ rất chắc quả, cuống lá còn xanh. Mận Trung Quốc trơn láng nhưng ấn thấy mềm, cuống thâm hoặc đã rụng cuống do vận chuyển.

Về hương vị: Mận Việt Nam ăn giòn, vị chua thanh nhưng thời gian bảo quản dài, vị ngọt được đảm bảo. Mận Trung Quốc mềm hơn, vị ngọt rõ nhưng nhanh bị nhạt, nẫu ruột sau thời gian ngắn. Đặc biệt, mận Trung Quốc sẽ rất nhanh hỏng nếu bảo quản trong tủ lạnh.

Không nên ăn mận quá nhiều để tránh bị nổi mụn, phát ban

Không nên ăn mận quá nhiều để tránh bị nổi mụn, phát ban

Vì sao nên ăn mận?

Mận chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể, phòng tránh nguy cơ mắc các chứng bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vòm họng... Chất chống oxy hóa trong mận gọi là "anththocyanins" (chủ yếu được tìm thấy trong trái cây màu đỏ) giúp ngăn ngừa các tế bào gây hại. Mận còn giúp giảm các tác hại do gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, duy trì sự bóng khỏe của tóc cũng như sự dẻo dai cho cơ thể.

Mận cũng giàu vitamin C có vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể phát triển sức đề kháng, chống lại tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, mận còn giúp tăng khả năng hấp thụ chất sắt trong cơ thể vì hàm lượng vitamin C cao trong trái cây này. 

Mận chứa nhiều carotene khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. Thêm vào đó, trong hạt mận cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali... có tác dụng thanh nhiệt giải độc.

Đừng ăn mận khi nào?

Dù có nhiều công hiệu, các nhà khoa học cũng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều mận. Mận là loại quả có nhiều chất chua (acid) có khả năng phân giải Ca-P và chất protein trong cơ thể, nếu như các chất trên bị mất nhiều, có thể sinh bệnh. 

Người mắc các bệnh dạ dày không nên ăn nhiều mận cũng vì tính acid cao của loại quả này. Ăn quá nhiều mận sẽ cảm nhận diễn tiến tăng nặng của bệnh. Ngoài ra, vị chua còn làm thối rữa chân răng, đặc biệt răng tuổi nhi đồng, ăn mận nhiều dễ bị sâu răng. Mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong có thể gây phát ban, mụn nhọt, nhất là đối với những người cơ địa có tính nhiệt.

Cảnh giác những hệ lụy nguy hiểm từ việc sử dụng mỹ phẩm giả(VietQ.vn) - Ngày 21/5, cơ quan chức năng TP Huế đã tịch thu, tiêu huỷ nhiều mặt hàng mỹ phẩm giả, hết hạn sử dụng của 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang