Cảnh giác khi mua thuốc trực tuyến kém chất lượng

author 16:55 06/08/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, cơ quan quản lý Dược và Thực Phẩm Philippines (FDA) đã cảnh báo chống lại việc mua thực phẩm chế biến, mỹ phẩm, đặc biệt là các loại thuốc và thiết bị y tế trực tuyến.

 

Trong một tư vấn, FDA cho hay các sản phẩm, đặc biệt là thuốc được bán trên mạng truyền thông xã hội "như sulit.com.ph (nay là OLX.com), lazada.com.ph, ayosdito.com, cashcash pinoy.com, eBay cũng như nhiều trang mạng khác và những hệ thống tiếp thị đa cấp" có thể gây hại cho sức khỏe. 

"Những sản phẩm này có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, được nhập khẩu bất hợp pháp, tính an toàn, hiệu quả, chất lượng và độ tinh khiết của chúng không được đảm bảo. Mặc dù có qua đăng ký, nhưng một số sản phẩm vẫn bị ghi nhãn sai nhãn có công dụng điều trị lâm sàng hoặc không được FDA chấp thuận, "các tư vấn nêu dẫn chứng. 

Mua thuốc trực tuyến kém chất lượng ngày càng trở nên phổ biến

Mua thuốc trực tuyến kém chất lượng ngày càng trở nên phổ biến. Ảnh minh họa

FDA lưu ý rằng, theo Đạo luật Cộng hòa 9711 hoặc Luật FDA năm 2009, "việc sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, bán, chào bán, phân phối, chuyển nhượng, sử dụng, khuyến mại, quảng cáo hay tài trợ bất kỳ sản phẩm y tế nào bị pha trộn, đăng ký hoặc ghi nhãn sai đều bị nghiêm cấm."

FDA cũng yêu cầu, mọi sản phẩm y tế cần phải được đăng ký hoặc thông báo với họ trước khi phân phối trên thị trường. Thêm nữa, thuốc, quầy thuốc hoặc đơn thuốc chỉ được bán cho người tiêu dùng từ các cửa hàng được FDA cấp phép.

Tại Việt Nam, việc chuyển từ hình thức mua truyền thống sang mua hàng online đã diễn ra từ khá lâu, tuy nhiên, hiện nay có hàng trăm, hàng nghìn trang web “ảo” xuất hiện mỗi ngày, và không ít khách hàng bị lừa mất tiền, và chỉ sau khi bị lừa họ mới bắt đầu “cạch” hình thức mua sắm này.

Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng cũng luôn cảnh giác với hình thức bán hàng online, quảng cáo bắt mắt từ hình thức đến chất lượng sản phẩm. Chị Nhung (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: “Theo chị mua hàng online gặp rất nhiều rủi ro, vì bản thân người bán và người mua đều không nắm rõ những thông tin về nhau. Nhiều khi họ mua hàng bằng niềm tin “ảo”, vì thế chuyện bị “lừa” là đương nhiên”.

Theo khảo sát thực tế, hầu hết các trang mạng rao bán hàng online hiện nay đều có nội dung quy định cụ thể đối với các thành viên đăng ký về chất lượng hàng hóa, kinh doanh hợp pháp… Tuy nhiên, thực tế những quy định đó hình như chỉ là hình thức, khi mà hiện nay rất nhiều mặt hàng được giao bán là hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo quá mức thực tế. Nhiều loại thuốc an thần, tâm thần như Valeria..., thuốc Alecu... hay Amitrip... có giá từ 500.000 -1000.000đ/lọ được giới thiệu xuất xứ từ Mỹ bán tràn lan. Gọi điện đặt thuốc khách được tư vấn giá cả cùng nơi giao hàng. Tuyệt nhiên, không có hướng dẫn nào về cách dùng, tác dụng phụ hay liều lượng uống.

Tại cửa hàng “thuoc11...” loại thuốc trị nghiện ma túy, thuốc chống tái nghiện ma túy dù chỉ được cung cấp trong các cơ sở cai nghiện cũng được rao bán vô tư. Vào cửa hàng thuốc online có tên “muathuoc...” có hơn 1.000 mặt hàng thuốc các loại đều quảng cáo là hàng xách tay từ nước ngoài. Tại “hiệu thuốc” này người bệnh gọi qua điện thoại, dễ dàng mua được thuốc trị ung thư, viêm gan hay tiểu đường như: Alacicl..., rilme... hoặc strome... Thậm chí ở một cửa hàng bán thuốc qua mạng khác, còn giới thiệu loại Profi... chữa HIV có giá 50 nghìn đồng/viên, cho dù trước đó Cục Quản lý Dược Việt Nam cho biết chưa cấp phép loại thuốc này vào Việt Nam.

Trao đổi với giới truyền thông về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội Thương mại Điện tử Việt Nam cảnh báo: “Hiện nay có rất nhiều trang mạng không thuộc Hiệp Hội và rất khó quản lý, trong đó cũng có nhiều trang mạng xuất hiện việc giao dịch, mua bán “ảo” nhằm đánh lừa người tiêu dùng, do vậy, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ về thông tin trang web cũng như các sản phẩm cần mua”.

Ông cũng cho biết, người tiêu dùng nên chọn những trang web uy tín, không nên tham hàng rẻ mà mua hàng tại các trang web không uy tín. Nếu có vấn đề liên quan đến việc bị “lừa” khi mua hàng qua mạng, người tiêu dùng có thể đến Hiệp Hội để được tư vấn và bảo vệ quyền lợi một cách chính đáng.

Linh Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang