Trẻ nhập viện vì ăn lá cây kim phát tài trồng phong thủy trong nhà

author 06:17 09/05/2019

(VietQ.vn) - Cây kim phát tài thuộc loài cây được khá nhiều gia đình lựa chọn để trưng bày trong phòng khách với hy vọng được phát tài, phát lộc. Tuy nhiên cây này lại chứa chất kịch độc rất nguy hiểm.

Mới đây trên trang facebook cá nhân có tên S.D đã đăng một cảnh báo liên quan tới cây kim phát tài. Theo đó, chủ tài khoản trên chia sẻ rằng, một bé 15 tháng tuổi đã nghịch chơi và có ngắt 1 lá cây kim phát tài bỏ vào miệng. Phát hiện thấy cháu mình cho chiếc lá vào miệng ông ngoại nhanh trí liền lấy chiếc lá ra khỏi miệng cháu ngay lập tức. Tuy nhiên sau đó bé khóc, mặt đỏ ửng và miệng sưng phồng lên...

Để xác minh tại sao con mình có hiện tượng trên, bố bé đã nhanh trí lấy 1 lá và nhấm thử để cảm nhận bé đang bị gì thì cảm thấy đau nhói khó chịu như nếm phải chất axit. Khi uống nước vào thì càng đau hơn. Vì không biết phải làm sao người nhà chỉ tìm cách lau lưỡi rồi cho bé súc miệng, uống nước chanh nhưng vì bé vẫn thấy đau nên đành phải đưa bé tới bệnh viện cấp cứu.

Trong khi chờ đợi người nhà cho bé ăn ít trái cây và ngậm kẹo để đánh bớt mùi cũng như chất mủ. Một lúc sau bé đỡ sưng và dịu dần nhưng không biết là do nước chanh, trái cây hay kẹo làm tình trạng của bé đỡ nhưng gia đình bị một phen hoảng loạn... Tuy nhiên người bố cho biết tình trạng rát lưỡi sau khi thử lá kim tiền phong đến tận hôm sau vẫn chưa hết.

 Cây kim tiền phong chứa chất độc nguy hiểm cần tránh xa, nhất là trẻ nhỏ

 Cây kim phát tài chứa chất độc nguy hiểm cần tránh xa, nhất là trẻ nhỏ 

Tài khoản trên cũng chia sẻ, trước giờ không bao giờ nghĩ cây phát tài này lại có thể gây ra thảm họa thế... nếu biết trước thì có "phát tài" cũng ko dám để trong nhà như vậy nữa...

Ngay sau khi tài khoản trên chia sẻ đã có rất nhiều người vào bình luận cũng như chia sẻ bài viết với hy vọng cảnh báo cho nhiều người biết về cây kim tiền phong nguy hiểm như thế nào.

Tương tự, trước đó một bé trai ở Tiền Giang cũng phải nhập viện khẩn cấp trong tình trạng họng bị rát, đau nhói, ói ra máu, môi xưng vù. Theo người nhà của bé cho biết thì ngay sau khi bé ăn lá cây phát tài xong thì bị vậy. Sau đó bé đã được tới bệnh viện cấp cứu, bé được truyền dịch, thuốc băng dạ dày.

Theo các bác sĩ, rất may trường hợp này vẫn còn chưa nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên cần cảnh báo với các gia đình rằng nên thận trọng với các loại cây cảnh có chứa chất độc.

Cây độc: Vì sao không nên trồng vạn tuế trong phòng kín?(VietQ.vn) - Cây vạn tuế là loại cây được trồng làm cảnh ở rất nhiều nơi nhưng ít ai biết rằng vỏ, ngọn cây và hạt cây này đều chứa chất độc có thể gây ung thư hoặc rối loạn thần kinh mãn tính.

Theo Công ty CP Thế giới cây và hoa (Hà Nội), cây kim phát tài có tên khoa học là Zamioculcas zamiifolia, là một loài cây thuộc vùng nhiệt đới lâu năm, có nguồn gốc từ miền Đông châu Phi. Đây là loài cây mọc thành từng bụi, trong môi trường tự nhiên, cây có thể đạt đến độ cao từ 30-100 cm. Hình dáng cây được tạo thành từ một tập hợp các nhánh lá. 

Nói tới tác dụng của loài cây này, một nghiên cứu của các chuyên gia thực vật, môi trường học ở ĐH Copenhagen năm 2014 chỉ ra, Z. zamiifolia có thể loại bỏ 0,01 mol/m2 các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene, toluene, ethylbenzene và xylen mỗi ngày. Tuy nhiên, trong cuống và lá lại chứa nhiều tinh thể canxi oxalat.

Chất này có thể gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi ta ăn nhầm hoặc chạm phải phải dịch do cây tiết ra rồi bôi lên mắt. Được biết, chỉ cần một lượng nhỏ canxi oxalat cũng đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng, họng, sưng và ngạt thở.

Với liều lượng lớn hơn, canxi oxalat sẽ gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh với hệ tiêu hóa, có thể làm khó thở và nếu nhiễm quá nhiều chất này dễ dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong...

Khi gặp triệu chứng ngứa, rát trong miệng, nên xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng. Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với chất dịch, cần rửa sạch bằng nước, thuốc nhỏ mắt để tẩy sạch độc tố. 

Ngoài ra, nếu trồng cây này trong nhà cần phải cảnh báo tới tất cả mọi thành viên trong gia đình biết, khi ngắt lá, tỉa cành cần đeo găng tay để đảm bảo nhựa cây không dính vào da gây bỏng rát.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang