Cảnh giác tình trạng lừa đảo đổi sim 4G lấy cắp thông tin

author 16:14 08/04/2021

(VietQ.vn) - Gần đây nổi lên một số tình trạng kẻ gian mạo danh là nhân viên nhà mạng, hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân của khách hàng.

Cụ thể, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có những trường hợp người tiêu dùng bị các đối tượng lừa đảo khi yêu cầu nâng cấp SIM 3G thành 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Các đối tượng lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM theo cú pháp, không giao SIM trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh COVID-19; đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… Từ đó, các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Các chiêu thức lừa đảo tinh vi này xảy ra ở nhiều tỉnh, thành như TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… 

 Nhiều kẻ gian đã thực hiện lừa đảo bằng cách mạo danh các nhân viên nhà mạng

Nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, các nhà mạng di động đã khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G.

Đối với nhà mạng Viettel đã chủ động rà soát lại quy trình cấp đổi SIM theo hướng chặt chẽ, bảo mật hơn nữa. Mặt khác, Viettel đã thực hiện việc gắn tên thương hiệu lên các đầu số tổng đài tương tác với khách hàng, tránh việc giả mạo tổng đài.

 Theo đó, các tổng đài gọi ra cho khách hàng được định danh với các tên như: VIETTELCSKH, CSKHVIETTEL, VIETTEL_tên tỉnh/thành phố viết tắt… Việc gắn tên thương hiệu giúp khách hàng yên tâm khi nhấc máy nghe các cuộc gọi từ Viettel.

Với nhà mạng VinaPhone, đơn vị này cho biết việc đổi SIM 4G là các chiến dịch cần thiết của các nhà mạng nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng Internet 4G tốc độ cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng Internet di động của khách hàng trong cuộc sống hằng ngày.

 Nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng trong việc thay SIM 4G, VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp qua hai hình thức: Khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến phục vụ giao SIM 4G trực tiếp tại nhà cho khách hàng.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, VinaPhone thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh: Đăng ký qua tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091; đăng ký online qua website/app My VNPT. Sau khi đăng ký, khách hàng sẽ được phục vụ đổi SIM theo hai hình thức nêu trên.

Với MobiFone, nhà mạng này đã tiếp tục triển khai thêm nhiều biện pháp nhằm nâng cao hệ thống bảo mật, chủ động rà soát, đảm bảo lưu trữ và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

MobiFone khuyến cáo toàn bộ khách hàng nâng cao mức độ cảnh giác, cẩn trọng trước những tin nhắn, cuộc gọi bất thường yêu cầu thay SIM hoặc nhận ưu đãi bất ngờ.

Bảo An 

Hàn Quốc đề xuất sửa quy định dán nhãn thực phẩm(VietQ.vn) - Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc vừa gửi thông báo đến Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về một số dự thảo sửa đổi quy định quản lý dán nhãn và quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang