Cảnh giác trước bệnh ung thư: Lời khuyên của bác sĩ bệnh viện lớn ở Hà Nội

authorLăng Dương 19:31 13/05/2017

(VietQ.vn) - Những dấu hiệu của bệnh ung thư như thay đổi đổi ngột về cân nặng, chảy máu bất thường, đau bụng âm ỉ, nhiều nốt ruồi xuất hiện,… nhắc bạn phải đi khám chữa bệnh kịp thời.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Hiện nay, các bệnh ung thư đang ngày một gia tăng ở nước ta và gây ra tỉ lệ tử vong cao. Nhiều người quan niệm rằng mắc bệnh ung thư là kết bạn với tử thần nên thường buông xuôi, vô vọng. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi nhiều người phát hiện bệnh ung thư khi bệnh đã di căn.

Trên báo Sức khỏe Đời sống, TS. Hoàng Đình Chân, bệnh viện K Trung ương khẳng định: "Bệnh ung thư không đáng sợ cũng không phải là vô phương cứu chữa. Phần lớn ung thư có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm. Việc phát hiện sớm có thể giúp bác sĩ áp dụng những phương pháp điều trị tối ưu để chữa khỏi hoặc kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân”.

Bệnh ung thư có thể chữa khỏi hoặc kéo dài thời gian sống cho người bệnh nếu phát hiện sớm

 Bệnh ung thư có thể chữa khỏi hoặc kéo dài thời gian sống cho người bệnh nếu phát hiện sớm. Ảnh:ST. 

Chính vì vậy, mỗi người cần tự bảo vệ sức khỏe và mạng sống của mình bằng việc nhanh chóng tới các cơ sở ý tế để khám chữa bệnh khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Nhiều bác sĩ giỏi tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội đã đưa ra những biểu hiện của bệnh ung thư để mọi người có phát hiện và điều trị kịp thời nhất

Bác sĩ Bệnh viện K Trung ương nói về biểu hiện bệnh Ung thư vú

Hiện nay, các phụ nữ mắc bệnh ung thư vú ngày càng gia tăng, nhiều người đã không kịp thời chữa trị do tâm lý dè dặt, e ngại đến bệnh viện khám chữa.

Chia sẻ trên báo Công lý, bác sĩ Phạm Tuấn Anh, khoa nội 5, bệnh viện K Trung ương đã nói về những dấu hiệu của bệnh ung thư vú như sau:

-Trên vùng ngực của người phụ nữ xuất hiện những khối u rắn, cứng danh giới không rõ tại vú. Nếu để lâu hơn, khối u phát triển sẽ xâm lấn ra xung quanh, gây ra rút lõm da ở vùng vú hoặc gây đỏ, sần da cam ở khu vực này.

Xuất hiện hạch ở vùng nách là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư vú

 Xuất hiện hạch ở vùng nách là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Ảnh:ST. 

- Một triệu chứng khác của bệnh ung thư vú là tình trạng chảy dịch vú, chảy dịch máu xuất hiện bất thường.

- Đặc biệt, ung thư vú thường xuất hiện cùng với hạch nách và thường xuất hiện trước u vú. Chính vì vậy, khi bạn thấy xuất hiện hạch nách, hãy nhanh chóng đi khám bệnh để nhận được chuẩn đoán chính xác nhất.

- Nếu người bị ung thư vú đã bước vào giai đoạn cuối thì cơ thể sẽ xuất hiện những triệu trứng như sau: khó thở, đau ở vùng gan, đau xương và hạch xuất hiện ở các vị trí khác trên cơ thể,…

Bác sĩ bệnh viện E Hà Nội phân tích về biểu hiện của bệnh ung thư đại trực tràng

Thông tin từ Sức khỏe đời sống, PGS. BS. Hoàng Công Đắc – Nguyên Phó Giám đốc bệnh viện E Hà Nội khuyến cáo mọi người 5 biểu hiện của bệnh ung thư đại trực tràng như sau:

- Bệnh ung thư đại trực tràng tác động đến đường tiêu hóa từ trên miệng xuống hậu môn nên biểu hiện của căn bệnh này vô cùng đa dang: hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua, rối loạn đại tiện, đi táo đi lỏng thất thường.

- Khi đi ngoài thường khó chịu, ra máu mũi, phân nát, phân hình lá lúa ((bởi phân phải đi qua khối u), đi xong vẫn muốn đi tiếp.

- Đi ngoài ra máu. Trong trường hợp này, bạn cần phân biệt với đi ngoài ra máu do bệnh trĩ. Nếu bị bệnh trĩ, đi ngoài ran gay máu tươi. Còn bệnh ung thư đại trực tràng thì máu sẽ lẫn với nhầy trong phân.

- Đau quặn bụng từng cơn, gầy sút, vàng da, bụng to dần là những biểu hiện của việc ung thư đại trực tràng đã phát triển.

Đau bụng quặn thắt từng cơn, kéo dài là những dấu hiệu của ung thư trực tràng

 Đau bụng quặn thắt từng cơn, kéo dài là những dấu hiệu của ung thư trực tràng

Bác sĩ bệnh viện Việt Đức nói về những biểu hiện của nhiều loại bệnh ung thư khác

Gần đây, chia sẻ với Trí thức trẻ, Thạc sĩ, bác sĩ Trần Quốc Khánh – Bệnh viện hữu nghị Việt Đức chia sẻ những dấu hiệu của nhiều căn bệnh ung thư khác nhau như: 

- Khi ăn thấy khó tiêu, khó nuốt, thay đổi khẩu vị là những dấu hiện của một số căn bệnh ung thư như: ung thư đường tiêu hóa, gan mật, dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư xương, ung thư buồng trứng ở phụ nữ,…

- Khó thở, tức ngực thường xuyên là những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi hoặc ung thư buồng trứng ở phụ nữ độ từ từ 30 trở lên.

- Ho kéo dài, ho có đờm, sốt về chiều, sốt nhẹ khoảng 37,8 38,2 độ, người gầy, mệt mỏi là dấu hiện của bệnh ung thư phổi.

- Trên da xuất hiện vết loét lâu liền ở lưỡi, miệng thì bạn có thể mắc bệnh ung thư da.

- Ù tai, mờ mắt, nghẹt mũi một bên là triệu chứng điển hình của ung thư vòm họng.

- Người ướt mồ hôi về đêm, kéo dài hai tuần trở lên có thể là biểu hiện của bệnh ung thư hệ bạch huyết, ung thư xương, ung thư máu, ung thư gan.

- Hạch nổi ở thượng đòn, hạch ở dưới hàm, hạch bẹn, xuất hiện những loại hạch to bất thường là những biểu hiện của bệnh ung thư máu, ung thư hạch bạch huyết.

Ra nhiều mồ hôi về đêm trong thời gian dài là những hiểu hiện của bệnh ung thư gan, ung thư máu, ung thư xương

 Ra nhiều mồ hôi về đêm trong thời gian dài là những hiểu hiện của bệnh ung thư gan, máu, xương,... Ảnh: ST.  

- Thiếu máu, da xanh, hoa mắt chóng mặt, đau đầu cần xét nghiệm vì có thể là báo hiệu các bệnh ung thư về hệ tạo máu.

- Móng tay, móng chân thay đổi hình dạng màu sắc như: móng tay chuyển sang màu trắng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư hạch, móng tay màu nâu xám, đen có thể là biểu hiên của bệnh ung thư vú, móng tay thay đổi, biến dạng liên tục có thể là triệu chứng của bệnh ung thư phổi.

- Đau bụng âm ỉ, đau về đêm gần sáng gắn với biểu hiện khác như đau đầu, đau lưng là biểu hiện của một số căn bệnh như ung thư tụy, thận, ung thư di căn cột sống. Nếu đau từ dưới bụng trở xuống thì có thể bạn đã mắc ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư bàng quang.

Trên đây là những dấu hiện được các bác sĩ ở những bệnh viện uy tín “cảnh báo” để nhắc nhở mọi người. Trước những dấu hiện trên, mỗi người cần đi khám bác sĩ để phát hiện ra chính xác căn bệnh của mình. Việc chữa trị kịp thời sẽ khiến người bệnh có những phương án tích cực để kéo dài sự sống, thậm chí sống khỏe mạnh như bao người bình thường khác.

Điều trị bệnh viêm xoang bằng 'thần dược' tự nhiên ít ai ngờ(VietQ.vn) - Viêm xoang là bệnh phổ biến ở nước ta gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Để điều trị dứt điểm căn bệnh này thì áp dụng những bài thuốc dân gian là hiệu quả nhất. Dưới đây là bài thuốc dân gian từ tỏi được nhiều người sử dụng.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang