Cảnh giác trước khi mua hàng một giá

author 09:22 03/10/2012

(VietQ.vn) – “Người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác, tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi quyết định rút tiền ra mua”.

Đó là ý kiến của ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Phụ trách Văn phòng tư vấn khiếu nại, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, về việc các cửa hàng chuyên bán hàng một giá.

Hiện nay có nhiều cửa hàng treo biển một giá nhưng thực chất không phải vậy, quần áo được bày bán với nhiều giá khác nhau, chỉ một số nhỏ trong đó bán đúng với giá quảng cáo. Theo ông Tuấn, các cơ sở kinh doanh sử dụng những khẩu hiệu, “chiêu thức” bán hàng như vậy là đánh lừa người tiêu dùng, đó là hành vi lừa đảo trắng trợn, gây tổn hại đến khách hàng.

Về phía người mua hàng, với những cách quảng cáo không rõ ràng, mập mờ như vậy, họ có cảm giác bị lừa dối theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”. Các cửa hàng sử dụng “chiêu trò” lừa người mua hàng thể hiện văn hóa bán hàng kém của người kinh doanh chụp giật. Nếu vẫn tiếp tục hình thức kinh doanh như vậy, uy tín doanh nghiệp sẽ bị giảm sút, gây mất lòng tin đối với khách hàng, họ tự đánh mất cơ hội của chính họ.

Tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua hàng một giá

Đặc biệt, đối với những cửa hàng bày bán mỹ phẩm hay những sản phẩm sử dụng trực tiếp lên da, đồng giá chỉ từ 10.000 - 12.000 đồng, khách hàng càng phải cảnh giác và tỉnh táo khi lựa chọn. Người mua phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như tác hại mà sản phẩm đó có thể gây ra.

Chị Thủy (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Có lần tôi mua được lọ nước tẩy rửa móng tay, giá chỉ 10.000 đồng. Tuy nhiên, khi mua về thấy đậm đặc mùi hóa chất quá, lại thêm thông tin trên lọ tẩy rửa rẻ tiền có chứa nhiều chất độc hại, tôi không dám dùng nữa”.

Chị Trang, nhân viên một công ty truyền thông tại Cầu Giấy, sau nhiều lần vào những cửa hàng có treo biển một giá đã rút ra kinh nghiệm là khi vào mua phải hỏi trước chủ hàng, loại nào có giá bao nhiêu, không cứ ham rẻ mà chọn nhiều, đến lúc thanh toán mới “té ngửa” vì giá quá cao.

Đưa ra lời khuyên đối với người đi mua hàng, theo ông Tuấn, để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng và mang bực mình vào người, khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ thông tin về hàng hóa, chất lượng sản phẩm.

Về phía mình, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến người tiêu dùng, giúp họ hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình, đây cũng là cách bảo vệ người tiêu dùng tốt nhất. Cụ thể, trong quá trình mua bán, sử dụng dịch vụ, khi phát hiện thấy sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, người dân có quyền gửi đơn khiếu nại đến hội cũng như các cơ quan chức năng để giải quyết. Bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, hội cũng có nhiệm vụ giúp người tiêu dùng chuyển thông tin đến các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý các khúc mắc.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang