Cảnh giác trước những nhận xét giả khi mua hàng trực tuyến
Nhiều hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ bị tiêu hủy
Chống hàng giả, hàng nhái: Báo chí phải tiên phong, bản lĩnh
Cứ 10 người châu Âu thì có một bị lừa mua hàng giả
Thực trạng về nhận xét giả trên mạng trong những năm gần đây
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, những năm gần đây, thương mại điện tử ngày càng phát triển và hiện diện trong cuộc sống của người tiêu dùng.
Theo “Sách trắng Thương mại điện tử năm 2020”, doanh thu thương mại điện tử B2C toàn cầu từ năm 2019 – 2023 dự kiến tăng từ 1.948 tỷ USD đến 2.883 tỷ USD. Trong đó, khu vực Đông Nam Á được dự đoán có mức độ tăng trưởng rất khả quan trong doanh thu thương mại điện tử nói chung, cũng như các dịch vụ nói riêng như: doanh thu dịch vụ du lịch trực tuyến, doanh thu dịch vụ truyền thông trực tuyến, doanh thu dịch vụ thuê xe trực tuyến.
Cảnh giác trước những nhận xét giả khi mua hàng trực tuyến
Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và lâu dài dẫn tới những biện pháp giãn cách để đảm bảo an toàn, thương mại điện tử đã trở thành lựa chọn hữu ích cho người tiêu dùng. Phương thức này mang lại nhiều lợi ích về thời gian mua sắm, tính an toàn trong thời kỳ dịch bệnh và sự đáp ứng về nhu cầu tiêu dùng.
Với người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trực tuyến, việc tìm kiếm và đọc nhận xét trước khi mua là thói quen khá phổ biến. Khi tìm hiểu về một doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ, người dùng internet có thể tìm kiếm trên mạng kèm theo chữ “nhận xét”, “đánh giá”, “review” là có thể tiếp cận được rất nhiều thông tin.
Theo dữ liệu khảo sát của Podium, một công ty phát triển phần mềm giúp các doanh nghiệp hiện đại hóa các phương thức tương tác với khách hàng, 93% người được khảo sát cho rằng các nhận xét trên mạng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, 82% người nói nội dung của khảo sát đã thuyết phục họ mua hàng. Còn theo “Sách trắng Thương mại điện tử năm 2020”, tại Việt Nam, 56% người tiêu dùng coi các bình luận, đánh giá trên mạng là lý do lựa chọn để mua hàng qua mạng.
Tỉnh táo trước nhận xét giả khi mua hàng hóa trên sàn thương mại điện tử
Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, có thể thấy rằng nhận xét trên mạng thực sự đóng vai trò quan trọng. Tại một số sàn thương mại điện tử, nhận xét của người tiêu dùng được tổng hợp và chuyển thành xếp hạng sao cho từng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Theo đó, nhận xét tích cực càng nhiều thì xếp hạng sao cho sản phẩm/dịch vụ đó sẽ đạt 4-5 sao, ngược lại sẽ chỉ đạt 1-2 sao nếu nhiều nhận xét tiêu cực.
Với những lợi ích mà doanh nghiệp có thể khai thác từ nhận xét trực tuyến, có một thực tế là trong những năm gần đây đã xuất hiện tình trạng đăng nhận xét giả (fake reviews) để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng. Nhận xét giả thường là những nhận xét tích cực về sản phẩm/dịch vụ mục tiêu hoặc tiêu cực về sản phẩm/dịch vụ cạnh tranh.
Vào năm 2015, Cục Giám sát cạnh tranh và thị trường của Anh (Competition and Market Authority – CMA) đã công bố một báo cáo về nhận xét giả, trong đó ước tính nhận xét giả có khả năng ảnh hưởng đến 23 tỷ Bảng Anh mà người tiêu dùng Anh sử dụng mỗi năm. Báo cáo này cũng thể hiện rằng rất nhiều người tiêu dùng tin vào nhận xét được đăng trên mạng.
Tại Việt Nam, tình trạng viết nhận xét không khách quan, nhận xét giả hoặc đăng nhận xét để được nhận ưu đãi đã xuất hiện, dẫn đến tình trạng người tiêu dùng gặp khó khăn khi đưa ra quyết định mua sản phẩm/dịch vụ. Tình trạng này xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử, blog và mạng xã hội.
Trong bối cảnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra một số cách nhận biết và khuyến cáo đối với người tiêu dùng để mua sắm trực tuyến nói chung và nhận xét trực tuyến nói riêng thực sự là công cụ hữu ích trong đời sống người tiêu dùng nên cảnh giác trước những nhận xét có dấu hiệu là giả/không khách quan.
Nên mua hàng từ những sàn thương mại điện tử chỉ cho phép người đã mua sản phẩm/dịch vụ nhận xét về sản phẩm/dịch vụ đó. Đọc thật nhiều nhận xét trên các nền tảng khác nhau như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, blog,… Tìm hiểu về doanh nghiệp/sản phẩm/dịch vụ tương tự trước khi đưa ra quyết định.
An Dương