Cảnh giác trước sản phẩm tương cà không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 06:54 24/03/2018

(VietQ.vn) - Tương cà được bán trên thị trường có nhiều loại nhãn mác khác nhau. Trong số đó cũng không ít những sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Tương cà chua là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tương cà chua với vị ngọt thanh, dịu nhẹ, điều tiết các vị chua, cay, mặn, ngọt có trong thức ăn, làm cho món ăn thêm hợp khẩu vị và có mùi thơm hấp dẫn. Tương cà có thể được dùng để chấm với rất nhiều loại đồ ăn, nhất là những đồ chiên, rán nhiều dầu mỡ thì tương cà sẽ giúp cân bằng khẩu vị để đồ ăn bớt ngán hơn.

Chính vì là một sản phẩm quen thuộc, cho nên tương cà chua được bán rất phổ biến trên thị trường. Qua khảo sát của phóng viên, tương cà chua được bày bán ở hầu hết các cửa hàng tiện lợi và trong các siêu thị lớn với nhiều chủng loại với một số nhãn hiệu chính hãng như: Cholimex, Trung Thành, Nosa, Hunt, Best’s, Heinz… với các mức giá dao động từ vài ngàn đồng đến hàng trăm ngàn đồng tùy theo khối lượng. Các mặt hàng được bày bán trong siêu thị hầu hết đều ghi rõ nơi sản xuất, nguồn gốc và hạn sử dụng rõ ràng.

Cùng với đó, tại các chợ đầu mối và chợ truyền thống nhiều sản phẩm tương cà với một số nhãn hiệu tương tự như trên cũng được bày bán. Đa phần những sản phẩm được bày bán tại đây đều có xuất xứ Việt Nam sản xuất, với khối lượng khác nhau mà giá bán nằm trong khoảng 10.000 đồng đến 100.000 đồng/ chai.

Các mặt hàng tương cà trên thị trường hầu hết đều ghi rõ nơi sản xuất, nguồn gốc và hạn sử dụng rõ ràng

Tuy nhiên, ngoài những mặt hàng tương cà đầy đủ nhãn mác được bày bán trong siêu thị thì cũng có nhiều sản phẩm tương cà còn được rao bán trên facebook, trên các trang mạng xã hội với sản phẩm “tương cà handmade”. Theo người bán những sản phẩm này đều là những sản phẩm tự làm và nguyên chất từ cà chua.

Do là sản phẩm “handmade” nên hầu như những sản phẩm này đều không có nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ và không hạn sử dụng. Hiện nay đông đảo người dân vẫn mua và sử dụng bằng “niềm tin” mà không biết sản phẩm có đảm bảo an toàn hay không.

Nhiều sản phẩm tương cà tự làm được rao bán trên các trang mạng xã hội 

Theo các chuyên gia, tương cà được bán trên thị trường có nhiều loại nhãn mác khác nhau. Trong số đó cũng không ít những sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, những sản phẩm này có nguy cơ ảnh hưởng đến người tiêu dùng rất cao. Vì vậy khi chọn mua sản phẩm người tiêu dùng cần chú ý đến nguồn gốc xuất xứ, đã đăng ký công bố chất lượng hay chưa, hạn sử dụng, ... nếu đã đủ các yếu tố trên thì người tiêu dùng mới nên chọn mua.

Đối với những sản phẩm tương cà “3 không” nhiều chủ hàng còn không ngại sử dụng phẩm màu, và chất bảo quản trong quá trình sản xuất. Các hóa chất trên rất khó nhận biết vì đó là phẩm màu không mùi, không vị nên người tiêu dùng cũng nên cân nhắc.

Theo đó, màu và chất bảo quản trong tương cà là hai loại gây ảnh hưởng sức khỏe nhiều nhất. Việc sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến nguy cơ gây ung thư. Đối với chất bảo quản, sử dụng loại không phép hoặc dùng loại được phép nhưng quá giới hạn có nguy cơ ngộ độc, gây hại gan, thận…

Theo quy định của Luật An toàn thực phẩm thì các tổ chức cá nhân khi bán sản phẩm thực phẩm ra thị trường thì phải xét nghiệm mẫu sản phẩm và công bố chất lượng sản phẩm tương cà.

Theo đó, Hồ sơ công bố chất lượng tương cà sản xuất trong nước bao gồm: Giấy phép kinh doanh bản sao y công chứng; Bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Bản thông tin chi tiết về sản phẩm

Kế hoạch kiểm soát chất lượng; Phiếu xét nghiệm mẫu sản phẩm; Kế hoạch giám sát định kỳ; Nhãn dự thảo; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; Hồ sơ công bố sản phẩm tương cà nộp tại Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thời gian công bố chất lượng tương cà là 15 ngày (kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ)

 Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang