Cảnh giác viêm gan vì săm trổ

author 06:55 18/08/2013

Nhiều người cứ nghĩ virus viêm gan lây qua đường truyền máu; mình chưa từng truyền máu bao giờ thì không nhiễm virus được... nhưng thực ra, virus viêm gan lây "tinh vi" hơn nhiều.

Thời gian gần đây, anh Tuấn (ở Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) thấy mệt mỏi, chán ăn, lại hay buồn nôn và tức bụng, đi khám anh ngỡ ngàng biết mình bị viêm gan virus B. Anh băn khoăn vì mình chưa từng truyền máu thì làm sao lại nhiễm virus? Tuy nhiên, khi bác sĩ nhìn thấy những hình săm trổ trên người anh, giải thích về các đường lây đôi khi không phải từ truyền máu mà có thể từ các dụng cụ không đảm bảo đưa vào cơ thể; bản thân anh lại chưa tiêm phòng viêm gan... thì anh im lặng.

Ảnh minh họa.

Theo ThS Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng phòng Virus ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, nhiều người cứ nghĩ virus viêm gan lây qua đường truyền máu; mình chưa từng truyền máu bao giờ thì không nhiễm virus được... nhưng thực ra, virus viêm gan lây "tinh vi" hơn nhiều.

Để phòng nhiễm viêm gan virus, mọi người cần chủ động đi tiêm phòng (nếu xét nghiệm âm tính với virus viêm gan B). Ngoài ra, phải chống lại đường vào của virus bằng cách: Không săm trổ với các dụng cụ bẩn, không dùng chung đồ dễ gây chảy máu với người khác (như dụng cụ lấy ráy tai, kim tiêm...).

Theo Kiến Thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang