Cảnh giác với bún, mì chứa hàn the

author 06:41 14/07/2020

(VietQ.vn) - Những năm gần đây, việc nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh lạm dụng các loại hóa chất, chất phụ gia độc hại trong chế biến, bảo quản thực phẩm diễn ra phổ biến và vô cùng phức tạp. Một số cơ sở sản xuất kinh doanh bún vì lợi nhuận trước mắt đang sử dụng hàn the để làm tăng độ dai giòn, làm sợi bún dài hơn, màu trắng trong bóng hơn mà không quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hàn the còn được biết dưới nhiều tên gọi khác nhau như tinhal, borax, bồng sa, bàng sa, nguyên thạch... Hàn the thường được dùng để bảo quản và là chất phụ gia trong chế biến thực phẩm. Khi hòa tan trong nước, hàn the trở thành chất không màu, không mùi, không vị. Vì thế người tiêu dùng chọn mua thực phẩm không thể nào phát hiện được thực phẩm đã bị ướp hàn the. Hàn the hấp thụ nhanh vào cơ thể con người qua đường ăn uống (sau 24 giờ chỉ đào thải 60 - 80%). Bún, phở, mì khi không có hàn the sẽ nhanh bị chua và ôi thiu, sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy.

Hiện nay hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ Y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Khi vào cơ thể chỉ một phần được thải ra ngoài, phần còn lại tích lũy trong cơ thể tùy liều lượng gây nhiều tác hại khác nhau, có thể gây triệu chứng cấp tính và mạn tính. Nó có thể gây rối loạn tiêu hóa, chán ăn, ăn không ngon, người mệt mỏi, khó chịu, suy dinh dưỡng, chậm phát triển, giảm trí nhớ. Ngoài ra hàn the còn làm tổn thương và hư hại các tế bào gan, teo tinh hoàn, và là một trong những tác nhân gây ung thư.

Người tiêu dùng có thể dựa vào màu sắc, hương vị và độ bền của sợi bún để nhận biết chất lượng.

Nguy hiểm hơn, để giảm chi phí, hàn the mà các cơ sở sản xuất phở, bún, mì cho vào sản phẩm đều là loại hàn the công nghiệp không rõ nguồn gốc lẫn nhiều tạp chất độc hại khác như chì, asen,… gây nguy hại trực tiếp cho sức khỏe con người.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai - nguyên Viện phó Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM khuyến cáo, nếu ăn phải loại thực phẩm có chứa phụ gia hàm lượng cao gấp nhiều lần cho phép sẽ gây hại cho hệ sinh vật có lợi trong đường ruột, làm mất cân bằng nhu mô ruột do nhu mô ruột chỉ chịu được độ pH ở mức thích hợp. Nếu cao quá mức sẽ gây tổn thương nhung mao của ruột, gây rối loạn tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy). “Ăn phải thực phẩm có axit oxalic (có tác dụng tẩy trắng) sẽ gây kích thích niêm mạc ruột, thậm chí có thể gây tử vong khi sử dụng ở liều cao”, bác sĩ Mai nói.

Nhằm chủ động ngăn chặn sự cố an toàn thực phẩm, giảm thiểu các thiệt hại do ngộ độc thực phẩm gây ra và đảm bảo an toàn tính mạng người tiêu dùng rất cần cơ quan chức năng tăng cường quản lý hóa chất độc hại bị lạm dụng trong bảo quản, chế biến thực phẩm, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh hóa chất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hà My

Lào Cai: Thu giữ hơn 2.000 đôi giày, dép không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Mới đây, lực lượng chức năng TP.Lào Cai đã bắt giữ lô hàng gồm 750 đôi, dép các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang