Tự nhiên bị báo nợ cước điện thoại tới gần 10 triệu: Đối phó thế nào?

author 07:06 12/05/2017

(VietQ.vn) - "Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân".

Tá hỏa vì bị đòi nợ tiền cước điện thoại gần 10 triệu

Sáng ngày 12/5, chị Bùi Thị H. trú tại phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhận được một cuộc gọi tự động từ đầu số +82550551318 thông báo chị bị nợ cước điện thoại tới 8 triệu đồng và nếu không thanh toán thì sẽ khóa máy. Tiếp theo, cuộc gọi này hướng dẫn muốn biết thêm chi tiết thì bấm số 9.

Dù thanh toán đầy đủ cước điện thoại từ trước đến nay, nhưng ban đầu, chị H. cũng hoảng hồn.

Điều đáng nói là thời gian gần đây, liên tục xuất hiện hiện tượng một số đối tượng đã mạo danh nhân viên của nhà mạng nhắc nợ cước điện thoại cố định để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều người dân.

Điển hình báo chí vừa đưa tin về vụ việc gia đình chị Loan (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên của VNPT, thông báo gia đình chị hiện nợ 9 triệu tiền cước điện thoại cố định. Vì vẫn thanh toán cước điện thoại hàng tháng nên chị Loan yêu cầu người tự nhận là nhân viên VNPT ở đầu dây bên kia phải giải thích rõ ràng thì bị người này dọa sẽ cắt đường điện thoại nếu không chuyển khoản khoản sớm. Ngay sau đó, chị Loan đã gọi điện cho người nhà làm tại VNPT để hỏi rõ sự việc thì được biết đây là cuộc gọi lừa đảo. 

Lừa đảo báo nợ cước điện thoại cố định VNPT diễn ra liên tục trong nhiều năm qua. Ảnh: Ngọc Hà

Đây không phải là vụ việc hy hữu, trước đó nhiều khách hàng của VNPT ở nhiều tỉnh thành đã nhận được những cuộc điện thoại mạo danh tương tự. 

Cụ thể, trong năm ngoái, hàng loạt các khách hàng như bà Nguyễn Thị Hồng Thủy (ấp Thới Thuận, xã Thới Sơn, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), anh Trần Công Lê (ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), anh Nguyễn Thanh Tuấn (phường 9, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang)... đã bị người tự xưng là nhân viên VNPT thông báo gia đình anh nợ cước điện thoại tới 8 triệu và yêu cầu chuyển khoản ngay nếu không sẽ cắt thuê bao.

Luôn cảnh giác cao độ trước những cuộc gọi bất thường

Liên quan đến vấn đề này, nhà mạng VNPT VinaPhone cho biết, hiện nay vẫn thường xuyên xuất hiện hiện tượng có một số đối tượng mạo danh nhân viên VNPT hoặc Tổng đài VNPT để nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.

"Khách hàng cần cảnh giác để không bị lừa gạt, VNPT khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào. Trường hợp nghi vấn, khách hàng hãy điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126 (miễn phí từ điện thoại cố định VNPT)", nhà mạng VNPT cho biết.

Trao đổi với PV về sự việc, thượng úy Nguyễn Văn Tân (Công an Q. Bắc Từ Liêm – Hà Nội) khuyến cáo, khi gặp những tình huống trên, người dân phải cảnh giác và không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng này để tránh bị lừa đảo. “Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, không thực hiện bấm số gọi lại, đặc biệt không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ”, thượng úy Tân nói.

“Mặt khác, người dân nên liên hệ tới nhà mạng để xác minh thông tin, đồng thời thông báo vụ việc tới cơ quan công an để được hỗ trợ”, thượng úy công an khuyến cáo.

Ngọc Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang