Cảnh giác với chăn, nệm giá rẻ

author 07:27 21/11/2013

Gần đây, một số cửa hàng chăn, ga, nệm tại TP. Nha Trang treo biển quảng cáo “hàng cao cấp của Hàn Quốc”, “đại hạ giá”, “mua 1 tặng 1”…, thu hút khá đông khách hàng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu cho thấy có không ít mặt hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Hàng mập mờ xuất xứ đua nhau giảm giá

Ghé vào một cửa hàng trên đường Ngô Gia Tự có treo biển “Công ty chăn, ga, nệm cao cấp Hàn Quốc”, “Giảm giá cực sốc”, “Mua 1 tặng 1”, chúng tôi thấy nơi đây bày bán la liệt các loại chăn, ga, gối, nệm... đủ kích cỡ, màu sắc. Riêng mặt hàng nệm, chủ yếu là nệm gấp 3 tấm cũng có hàng chục mẫu mã khác nhau. Người bán cho biết: “Hàng đang trong đợt siêu giảm giá. Các sản phẩm nệm bông ép giá từ 2 đến 4,5 triệu đồng giảm còn từ 1 đến 2,2 triệu đồng, ngoài ra còn được tặng bộ chăn, ga, gối cao cấp. Các bộ chăn, ga, gối cũng được giảm giá 50%”. Khi chúng tôi thắc mắc về xuất xứ các mặt hàng này, người bán giải thích: “Hàng sản xuất theo công nghệ của Hàn Quốc, còn nhà máy, nhân công, nguyên vật liệu là của Việt Nam”. Quan sát kỹ, chúng tôi thấy hàng hóa chỉ in vài dòng chữ như: Korea, nệm cao cấp Hàn Quốc mà không có nhãn hiệu, địa chỉ sản xuất rõ ràng. Nhiều sản phẩm còn in dòng quảng cáo: “Công nghệ diệt khuẩn Nano Tet” mà theo lời người bán thì “loại nệm này có thể tự làm sạch, khử mùi”.

Cảnh giác với chăn, nệm giá rẻMột cửa hàng bán chăn, ga, nệm giảm giá trên đường Ngô Gia Tự.

Một cửa hàng khác trên tuyến đường này treo biển “Công ty Dream Hàn Quốc” cũng bày bán các loại chăn, ga, nệm tương tự. Chỉ cần bỏ ra từ 250.000 đồng đến 1 triệu đồng, khách hàng sẽ sở hữu một chiếc chăn “cao cấp” có giá niêm yết từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Ga, gối cũng chỉ còn từ 40.000 - 200.000 đồng, rẻ hơn 3 - 4 lần so với các sản phẩm có thương hiệu. Có sản phẩm còn gắn nhãn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhưng không có tên thương hiệu hay địa chỉ doanh nghiệp sản xuất. Tại đây còn có cả chăn, nệm Averon nhái tên gọi, mẫu mã thương hiệu Everon của Hàn Quốc. “Đây là hàng xịn liên doanh Việt Nam và Hàn Quốc, bảo hành 5 - 10 năm, đảm bảo không bị xẹp, lún. Nhiều người mua về dùng ưng lắm, giá lại rẻ...” - người bán khẳng định. Tuy nhiên, phiếu bảo hành của nhiều sản phẩm không thấy ghi tên đơn vị chịu trách nhiệm bảo hành.

Một số cửa hàng chăn, nệm khác trên đường Nguyễn Trãi, 2-4... cũng đua nhau áp dụng các hình thức khuyến mại hấp dẫn. Có nơi vừa bày bán đã treo biển thanh lý, xả hàng, hoặc treo biển thanh lý ngày này qua ngày khác và thường xuyên nhập thêm hàng mới. Một số nơi bày bán xen lẫn hàng chính hãng với các mặt hàng không có thương hiệu. Trong khi hàng chính hãng có giá khá cao và không áp dụng hình thức khuyến mại nào thì hàng không rõ nguồn gốc lại đồng loạt giảm giá, khuyến mại.

“Tiền nào của nấy”

Không ít người sau khi mua các sản phẩm chăn, ga, nệm “siêu khuyến mại” đã “ngã ngửa” vì mua phải hàng dởm. Bà T.H (phường Phước Tân, Nha Trang) kể, mới đây bà ghé vào một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi mua một chiếc nệm gấp được quảng cáo là của Công ty Hansan Hàn Quốc. Người bán cho biết, chiếc nệm trị giá hơn 2 triệu đồng nhưng trong chương trình khuyến mại giảm chỉ còn 1 triệu đồng, tặng kèm bộ ga, gối. Thấy mẫu mã bắt mắt, giá rẻ, lại có nhiều người mua nên bà H. mua về dùng. Khi đem nệm về, bà kiểm tra và phát hiện bên trong vỏ bọc nệm là những lớp nilon ép chặt vào nhau. Ngay lập tức, bà H. mang nệm tới cửa hàng trả lại thì người bán từ chối, mãi sau mới chịu nhận lại chiếc nệm nhưng chỉ trả lại 800.000 đồng.

Bà Nguyễn Thị Hoa (phường Tân Lập, Nha Trang) cũng bức xúc không kém bởi chỉ sau vài lần giặt, chiếc chăn bà mua ở một cửa hàng trên đường Ngô Gia Tự đã phai màu loang lổ, nhăn nhúm. Chiếc nệm được quảng cáo là “nệm bông ép Hàn Quốc” mua với giá 1,1 triệu đồng cũng nhanh chóng sờn vải, xẹp lún, gây đau lưng khi nằm. “Hàng mua đã vài tháng, chẳng có hóa đơn, giấy tờ gì kèm theo nên khi tôi mang tới cửa hàng thì người bán chối rằng họ không bán sản phẩm kém chất lượng như vậy. Tôi đành cất đi, chứ dùng lâu chưa biết chừng hại sức khỏe” - bà Hoa nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những thương hiệu chăn, ga, nệm uy tín thường có chế độ bảo hành dài hạn, có địa chỉ sản xuất và đơn vị chịu trách nhiệm bảo hành, có tem chống hàng giả... Các sản phẩm này được thiết kế chắc chắn, chất liệu tốt, họa tiết sắc nét, đường may đều và chắc. Đối với các sản phẩm không rõ nguồn gốc, khó có thể biết được người bán có cố tình nâng giá cao lên rồi dùng chiêu thức giảm giá, khuyến mại để “câu” khách hay không. Vì vậy, để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên chọn mua hàng hóa có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng. Ngành chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra và xử lý các đơn vị kinh doanh mặt hàng ga, nệm không rõ nguồn gốc.

Theo Báo Khánh Hòa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang