Cảnh giác chất độc hại trong mứt kẹo nhập lậu

author 08:08 28/12/2013

(VietQ.vn) - Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp giáp Tết Nguyên Đán các cơ quan chức năng liên tục bắt giữ những lô hàng nhập lậu với số lượng lớn vào trong nước tiêu thụ. Điều đáng nói là, càng ngày thủ thuật của những con buôn càng tinh vi hơn, nhằm qua mắt lực lượng chức năng và đánh lừa người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng vừa thu giữ nhiều tấn hạt dẻ cười, mứt, ô mai nhập lậu 

Mới đây nhất cơ quan chức năng đã bắt giữ một lô hàng lớn ở Gia Lâm – Hà Nội đã khiến không ít người tiêu dùng hoang mang. Vụ việc xảy ra ngày 26/12, khi tổ công tác Phòng 6, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Chi cục QLTT Hà Nội đã phát hiện lô hàng lên tới khoảng 70 tấn, gồm các loại ô mai, bánh kẹo đều nghi có xuất xứ từ Trung Quốc được phát hiện tại kho Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội.

Điều đáng nói, tất cả hàng hóa trong kho cơ quan chức năng thu giữ trên bao bì đều in chữ Trung Quốc nhưng một số mặt hàng lại làm nhái hàng của Việt Nam bằng cách in bằng tiếng Việt trên sản phẩm.

Sau vụ việc này, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với các mặt hàng ô mai, xí nguội trên địa bàn thành phố Hà Nội, kết quả cho thấy, gần như 100% quầy hàng tại các chợ và tuyến phố bán mặt hàng này không hề thấy xuất hiện bao bì ghi nhãn mác là hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, các mặt hàng này đều được bày bán tràn lan theo từng khay, từng thùng và đều có màu rất bắt mắt.

Khi hỏi chủ cửa hàng về việc muốn mua hàng đóng gói để làm quà thì được chủ cửa hàng cho biết: “Em lấy bao nhiêu, chị đóng một buổi tối là xong, em thích mác hàng Việt hay hàng Thái”. Qua đó có thể thấy được rằng, không chỉ chất lượng thật của mặt hàng, mà ngay cả mẫu mã cũng đang bị những “con buôn” đánh tráo trắng trợn.

Ô mai nhập lậu từ Trung Quốc về sau đó đóng mác "made in Việt Nam"

Liên quan đến vấn đề an toàn của những mặt hàng này, nhất là việc những mặt hàng có màu “lạ” bắt măt đang được bày bán tràn lan trên thị trường, các chuyên gia cho rằng, các mặt hàng có màu sắc bắt mắt như: ô mai mơ, ô mai cốm hay sơ ri chắc chắn có sử dụng phẩm màu để chế biến. Hiện có hai loại màu thường được sử dụng để chế những mặt hàng này đó là màu tổng hợp và màu tự nhiên. Tuy nhiên, do giá rẻ và có nhiều ưu điểm trong kinh doanh nên chủ các cơ sở sản xuất thường dùng loại màu tổng hợp. Ưu điểm nổi bật của màu tổng hợp là màu bền, không bị tác dụng do thời gian, nhiệt độ hay ánh sáng. Nếu xét về phương diện độc hại, những màu này rất nhạy cảm cho da, có thể làm nứt da, tạo ra những vảy nến, hay làm dị ứng cũng như nghẹt mũi.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ThS Nguyễn Thục Quyên, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hà Nội cho biết, trong các sản phẩm này, có chứa các chất độc hại như chì, cadmi, chất tạo ngọt, phẩm màu độc hại. Những chất này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe một cách nghiêm trọng, nhất là trẻ nhỏ. Bởi người sản xuất có thể dựa vào các yếu tố như ham rẻ, làm dối, không được quản lý, làm thủ công... nên sử dụng các thành phần  độc hại.

"Bản thân phẩm màu công nghiệp đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Loại phẩm màu này có chứa nhiều yếu tố nguy hại cho sức khoẻ. Ví dụ, nói đến phẩm màu công nghiệp rất khó tránh được các hợp chất hữu cơ. Điều này đồng nghĩa, các hợp chất hữu cơ này có thể kết nối với các hàng nghìn chất khác để tạo ra các chất khác nữa. Ngoài ra, phẩm màu công nghiệp có lẫn tạp chất, là những chất độc hại nên cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe và sự phát triển cơ thể, thần kinh và não bộ của trẻ", ThS Nguyễn Thục Quyên cho hay.

Người tiêu dùng nên thận trọng đối với những loại mứt , ô mai nhuộm màu xanh đỏ

Đối với cơ quan quản lý, ông Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết: “Hiện nay công tác an toàn thực phẩm gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là do các đối tượng sản xuất, nhập lậu, các cơ sở có hành vi cố ý vi phạm và các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Chính vì vậy công tác thanh tra, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Việc thanh tra, kiểm tra không chỉ với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mà còn tập trung vào việc nhập lậu thực phẩm”.

Theo kế hoạch, từ ngày 25/12/2013 đến 25/02/2014, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2014.

Lê Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang