Cảnh giác với chiêu lừa đảo trúng thưởng dịp Tết

author 07:43 31/01/2014

Càng gần đến Tết, chiêu lừa thông báo trúng thưởng qua hình thức nhắn tin, gửi thư, email càng rộ lên nhằm lừa gạt tiền của những ai nhẹ dạ, cả tin.

Gần đây xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo người tiêu dùng với dạng thông báo trúng thưởng các giải thưởng lớn. Đặc biệt trong những ngày giáp Tết, đầu năm mới, chiêu lừa thông báo trúng thưởng qua hình thức nhắn tin, gửi thư, email càng rộ lên nhằm lừa gạt tiền của những ai nhẹ dạ, cả tin.

Tin nhắn lừa đảo trúng thưởng được gửi qua điện thoại.

Anh Đức, nhà ở quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết: “Tôi vừa nhận được tin nhắn qua điện thoại, thông báo chúc mừng số thuê bao điện thoại của tôi đã trúng thưởng 1 iPhone 5s trong chương trình dự thưởng cuối năm và đề nghị liên hệ số 19001995 để nhận giải. Đặc biệt là tin nhắn còn đề nghị tôi phải liên hệ trước ngày 28.1”.

Anh Đức cho biết thêm: Tôi dùng điện thoại di động gọi đến số điện thoại trên thì không được nhưng dùng điện thoại bàn gọi đến số máy 19001995 thì đây là tổng đài trung tâm nghe nhạc, tôi được nghe một bản nhạc về mùa xuân và bị tính phí nghe nhạc”.

Trong khi đó, anh Vinh Phú, đường Trần Não, quận 2, TP.HCM lại gặp tình huống khác. Anh kể lại: “Tôi vừa nhận được một thư gửi đến nhà qua đường bưu điện. Trong thư là 1 tờ giấy in rất đẹp, nội dung về chương trình cào trúng thưởng và kỷ niệm 1 năm thành lập siêu thị điện máy Gome.

Thư ghi rõ thể lệ tham gia chương trình, cơ cấu giải thưởng, với 1 giải đặc biệt có mã trúng thưởng là 5 ngôi sao và phần thưởng là 1 xe BMW x6 trị giá 3,5 tỷ. 10 giải nhất với mã trúng thưởng 4 ngôi sao, giải thưởng là tiền mặt 800 triệu đồng. Ngoài ra, còn 20 giải nhì là iPhone 5, 30 giải ba là tivi 32 inch và 500 giải khuyến khích. Ngay phần dưới tờ giấy in có sẵn Phần cào có tráng bạc và Mã đối chiếu, đường dây nóng nhận quà. Khi cào lớp bạc Phần cào, thật bất ngờ vì 4 ngôi sao in đỏ hiện ra, tức trúng 800 triệu đồng như thể lệ. Nhưng khi điện thoại đến đường dây nóng nhận quà thì không liên lạc được.

Tuy vậy, hôm sau lại có người điện thoại đến nhà, hướng dẫn khai báo thông tin tên họ, địa chỉ để lập hồ sơ nhận giải và đề nghị để nhận giải thưởng cần nộp 8 triệu đồng lệ phí. Nghi ngờ vì nhận thưởng bằng tiền mặt, sao siêu thị không trừ phí từ số tiền thưởng, mà lại buộc phải chuyển khoản phí trước, nhân viên này bảo, đó là quy định và được ghi rõ trên web www.gome.com.vn, nếu không tin có thể xem trên trang web”.

Trang web gome.com.vn có ghi thông tin về cơ hội trúng thưởng và giải thưởng thật hấp dẫn.

Tương tự, chị M.T ở quận Phú Nhuận cũng phản ánh nhận được 1 thư tương tự với phần cào cũng là 4 ngôi sao tức trúng 800 triệu đồng và sau đó nhận được điện thoại thông báo nộp chuyển khoản 8 triệu đồng lệ phí. Tuy nhiên, điều khiến chị cảnh giác và nghi ngờ bởi chị nhận được đến 2 thư và cả 2 tờ có in Phần cào đều cào được kết quả 4 ngôi sao đỏ. Nếu chương trình cào trúng thưởng có thật, chị sẽ trúng đến 1,6 tỷ đồng. Sao lại có thể dễ dàng trúng đến 2 giải thưởng cao như thế.

Ngoài ra, chị Phương Thảo ở quận Gò Vấp, TP.HCM còn phản ánh vừa nhận được email thông báo đã may mắn được hệ thống quay thưởng lựa chọn ngẫu nhiên trúng 1 giải nhất là xe Biberty 125IES kèm theo 1 phiếu quà tặng trị giá 30 triệu đồng nhân sự kiện Tuần lễ vàng tri ân khách hàng nhân dịp năm mới. Email còn thông báo nhanh tay truy cập địa chỉ traogiaithanhnien.com để đăng ký làm thủ tục hồ sơ và đóng phí nhận giải. Ngoài ra email còn cho số điện thoại hotline số 01656987631 để được tư vấn khách hàng.

Ngay lập tức, chị đã thử truy cập địa chỉ trên và thấy trang web này có giới thiệu một vài hình ảnh trao giải. Đang đắn đo không biết thông tin trúng thưởng gửi qua email có thật không và nếu lỡ đóng phí nhận giải mà không được nhận giải thì sao, thì vài ngày sau thông tin trao giải không còn đăng tải trên trang web trên. Chị Thảo cho biết: "Thật may là tôi đã cảnh giác và không chuyển tiền đóng phí nhận giải đến tài khoản theo như yêu cầu".

Trước nhiều chiêu lừa đảo trúng thưởng các giải thưởng, sự kiện nhân dịp đầu năm mới, người dân cần tỉnh táo và cảnh giác với các hình thức thông báo trúng thưởng bất ngờ được gửi đến bạn qua nhiều hình thức: Thư gửi qua đường bưu điện, email, tin nhắn qua điện thoại,…để tránh bị lừa. Mặt khác, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ thông tin đăng tải trên một số trang web để NTD tránh bị tin vào web có thông tin sai sự thật, bị lừa đảo.

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang