Cảnh giác với chiêu lừa 'thần dược' thảo sơn

author 15:49 07/08/2014

Lợi dụng sự cả tin của người cao tuổi, gần đây tại Hà Nội, một số đối tượng lừa đảo đã giả danh bác sĩ bán “thần dược” thảo sơn với giá cắt cổ, trong khi thực chất đó chỉ là hạt hạnh nhân.

Theo chị Huyền nhà ở Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng), khi đi thể dục buổi sáng, mẹ chị gặp một phụ nữ khoảng 50 tuổi, ăn mặc rất nghiêm chỉnh đến bên nói mẹ chị không khỏe, bị khớp và bị bệnh về mắt. Người phụ nữ này còn quảng cáo đang làm trưởng khoa chống độc tại một bệnh viện quốc tế trên đường Minh Khai và giới thiệu chương trình chăm sóc sức khoẻ từ tinh chất hạt thảo sơn do một giáo sư người Thái Lan diễn thuyết. Chỉ có hạt này mới chữa được bệnh cho mẹ chị Huyền.

thần dược thảo sơn, hạt hạnh nhân, chữ thập đỏ, lừa đảo

Để tạo niềm tin, những kẻ lừa đảo còn phát cho mẹ chị Huyền tờ giấy ghi hội thảo chữ thập đỏ quốc tế Thái Bình Dương, không có địa chỉ hay số điện thoại

Tin lời, bà cụ theo người phụ nữ kia đến gặp vị giáo sư diễn thuyết, nhưng khi đến nơi, một phụ nữ khác thông báo hết thời gian hội thảo và “gạ” nếu mẹ chị Huyền muốn lấy thuốc, cô ta sẽ lấy giúp với giá 30 triệu đồng/gói. “Sau khi được người giới thiệu trưởng khoa chống độc cho vay tiền mua thuốc, và chở mẹ tôi về nhà để lấy tiền trả, bà mới tra trên google để tìm công dụng thần dược thảo sơn nhưng tìm không ra, lúc này mới sực tỉnh, biết bị lừa”, chị Huyền kể.

Cũng với màn kịch được dàn dựng công phu tương tự, nhiều người cao tuổi khác đã bị lừa mua thuốc, trong đó có bà Chu Thị Loan, nhà ở Phùng Khoang, Q.Thanh Xuân.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp bị lừa mua thần dược trong thời gian gần đây, nạn nhân hầu hết là người cao tuổi, người bị lừa ít cũng vài triệu đồng, nhiều lên tới hàng chục triệu đồng.

Theo lời quảng cáo, tinh chất hạt thảo sơn là vị thuốc tốt nhất trong số 12 vị thuốc Nam, mọc tự nhiên trên các khe núi đá cao trên 100 m. Các nhà khoa học VN và Thái Lan đã nghiên cứu có pháp đồ điều trị mới. Thảo sơn có công dụng như một thần dược chữa bách bệnh, từ thanh lọc độc tố, cân chỉnh nội tiết… đến ngăn chặn tiểu đường, chống bại liệt, thoái hóa xương khớp.

Trao đổi với PV, TS Trần Công Khánh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây thuốc dân tộc cổ truyền khẳng định không có loại thuốc nào là “thần dược” thảo sơn. “Cái gọi là hạt thảo sơn có thể là hạt hạnh nhân hay còn gọi là hạnh đào, vì đối chiếu khá giống nhau. Trong Đông y, loại hạt này được dùng làm thuốc chữa các bệnh về phổi. Không thể coi đây là một loại thần dược chữa bách bệnh. Đây là trò bịp bợm”, TS Khánh cảnh báo.

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang