Cảnh giác với đồ chơi Trung Quốc độc hại

author 14:05 21/01/2014

(VietQ.vn) – Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa ( Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) vừa ra thông báo cần cảnh giác với một loạt đồ chơi trẻ em chứa chất độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Đồ chơi phát nổ gây độc hại cho trẻ được cơ quan chức năng cảnh báoĐồ chơi phát nổ gây độc hại cho trẻ được cơ quan chức năng cảnh báo

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết,  liên tiếp trên thị trường thời gian gần đây xuất hiện một số loại đồ chơi trẻ em chứa chất độc hại như búp bê “đầu quả”, “bóng bơm hơi” không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em QCVN 3:2009/BKHCN, có hàm lượng phthalates vượt mức cho phép được quy định trong bộ tiêu chuẩn REACH regulation (EC) No.1907/2006.

Ông Tuấn cũng cho biết, các loại đồ chơi độc hại này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

“Ngoài ra còn xuất hiện đồ chơi dạng túi nilon hình lựu đạn, nhãn hàng hóa ghi chữ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Khi tác động lực vào sẽ gây tiếng nổ và làm ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe con người. Đây là loại đồ chơi bạo lực, thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh”, ông Tuấn cho biết.

Thông tin từ  Chi cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam, đơn vị này đã cử người lấy mẫu sản phẩm xét nghiệm.

Trước đó, ngày 3.1, đơn vị vừa chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu hàng loạt sản phẩm đồ chơi trẻ em gồm các loại: bóng bơm hơi, đồ chơi thú vịt. Kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) cho thấy 5/5 mẫu đồ chơi được đoàn kiểm tra đều có hàm lượng chất phthalate vượt mức quy định 300-400 lần mức cho phép. Đơn vị đã có văn bản khuyến cáo gửi các cơ quan chức năng liên quan trong cả nước để yêu cầu kiểm tra, xử lý sản phẩm này. Tuy nhiên, chiều 17.1, các sản phẩm bóng bơm hơi, đồ chơi thú vịt vẫn được bày bán công khai.

Hiện, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đang tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các loại đồ chơi nêu trên.

Uyên Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang