Cảnh giác với đồ inox chất lượng kém

author 14:57 09/12/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, thông tin về việc ấm trà inox bị hoen gỉ sau khi sử dụng đã khiến người dân Trung Quốc lo lắng về khả năng giải phóng kim loại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các sản phẩm làm bằng inox.

Inox hay thép không gỉ là một dạng hợp kim của sắt có hàm lượng Crom trên 12,5%, ít bị biến màu hay bị ăn mòn và được ứng dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Inox có nhiều loại 304, 201, 202…, tuy nhiên không phải loại nào cũng thích hợp để sản xuất các dụng cụ nhà bếp như xoong nồi, bát đĩa, ấm trà…

Đối với vụ việc trên, các phóng viên đã tiến hành mua 5 mẫu sản phẩm inox ở ngoài chợ, sau đó nhỏ lên bề mặt của chúng một loại dung dịch có khả năng kiểm tra chất lượng inox. Kết quả cho thấy, có 3 mẫu sản phẩm không có sự thay đổi trên bề mặt, dung dịch kiểm tra vẫn giữ nguyên trạng thái không màu, trong suốt. Về cơ bản đó là loại inox 304 ( hàm lượng Crom đạt 18%, Niken đạt 8%, có khả năng chống ăn mòn cao, là loại inox phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay).

Inox kém chất lượng
Inox chất lượng kém gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Tuy nhiên 2 mẫu còn lại xuất hiện hiện tượng gỉ. Bề mặt của một mẫu biến thành màu xám và không rửa trôi được bằng nước. Mẫu còn lại có màu nâu đỏ, mặc dù có thể rửa bằng nước nhưng vẫn để lại vết ố.

Các chuyên gia cho biết, dung dịch kiểm tra biến đổi màu sắc càng nhanh thì chất lượng inox càng kém, dễ bị hoen gỉ. Căn cứ theo màu sắc, mẫu có bề mặt chuyển xám thuộc loại inox 200, mẫu còn lại thuộc loại inox 201. Được biết, loại inox thuộc dòng 200 không được dùng để sản xuất các đồ dùng như nồi, bát, cốc... đặc biệt không được đựng dầu, muối, tương, giấm do khả năng chống gỉ kém, dễ dàng giải phóng các kim loại nặng như Ni, Cr… 

Theo các chuyên gia, không cần quá lo lắng đến vấn đề kim loại nặng trong các đồ inox, nhưng khi sử dụng các đồ để đựng thực phẩm thì cần hết sức chú ý đến chất lượng vì khi đựng thức ăn, trong môi trường kiềm, axit hay nhiệt độ cao các thành phần kim loại nặng trong đó rất dễ giải phóng ra gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Vì vậy, khi mua các đồ dùng inox nên xem kỹ số hiệu trên đó. “18/8”, “18/0”,chữ số phía trước chỉ hàm lượng Crom, chữ số phía sau chỉ hàm lượng Niken. Hiện tại, sử dụng loại inox 304 (Crom 18%, Ni 8%) là tương đối an toàn, khả năng giải phóng của Cr tương đối thấp.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang