Cảnh giác với gian lận ở cột bơm xăng mini

author 09:32 06/07/2012

(VietQ.vn) - Không nằm trong danh mục phải kiểm định phương tiện đo, các cột bơm xăng mini được sử dụng khá phổ biến trên các tuyến đường vùng ven. Rất ít người tiêu dùng biết mình đang bị móc túi, trong khi thực tế vạch định lượng cột bơm được người bán tự chia không tuân thủ theo một nguyên tắc nào.

Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất cột bơm xăng mini tại xã An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội ngày 6/6/2012

Tự chia vạch định lượng

Đầu tháng 6 vừa qua, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội phối hợp Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra, thu giữ 21 cột bơm xăng mini tại cơ sở Trọng Dũng (An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội). Đây là "lò" chuyên sản xuất "cây xăng di động" bán trên thị trường Hà Nội.

Chưa biết chất lượng xăng của những cột bơm xăng mini này có liên quan đến những vụ cháy xe trong thời gian gần đây hay không, song hiểm họa về an toàn PCCC và sự gian lận về định lượng của những cột bơm xăng tự chế này thì đã được cảnh báo.

Tại cột bơm xăng mini trên đường Nguyễn Xiển, Thanh Xuân Hà Nội, anh Vũ Ngọc Tiến ở Đông Ngạc, Từ Liêm ghé vào mua 2 lít xăng với giá 22.000 đồnglít. Khi được hỏi về mức độ an tâm khi sử dụng xăng ở những cột bơm bán lẻ lề đường, anh Tiến cho biết: “Bất quá mới phải mua xăng ở những nơi bán lẻ xăng dầu thế này chứ cũng được nghe nhiều về gian lận chất lượng và đo lường lắm rồi. Khi mua cũng chỉ biết nhìn vào vạch trên cột bơm mà tính tiền chứ vạch đó cao thấp thế nào người qua đường như tôi làm sao thẩm định được”, anh Tiến nói.

Đối với chị Phan Thị Thúy làm việc tại Chi nhánh Ngân hàng Techcombank trên đường Hoàng Quốc Việt, mua xăng tại các cột bơm bán lẻ bên lề đường chắc chắn là bị gian lận. Bởi chị tận mắt nhìn thấy cột bơm xăng mini trên QL 5, đường về Bắc Ninh, bị người bán sửa lại vạch định lượng bằng những vạch sơn màu trắng. Chị Thúy cho biết: “Do một lần trên đường về quê xe hết xăng nên tôi phải mua xăng bán lẻ ở lề đường. Sau khi bơm xăng, đi được khoảng 100m xe chết máy, vào cửa hàng sửa chữa tháo xăng để kiểm tra buri thì 2 lít xăng mới mua tháo ra vỏ chai lavie đã ngót chỉ còn 1,5 lít”.

Ghi nhận của PV tại một số nơi bán xăng bằng cột bơm mini, hầu hết trên vỏ bình chứa của những cột bơm xăng này được sơn màu xanh đặc trưng và dán logo của Công ty Xăng dầu Petrolimex. Hỏi một chị bán xăng ở Hà Đông (Hà Nội) thì được biết, lý do là nhập xăng của công ty về bán nên để thương hiệu thế cho khách hàng yên tâm (?!).

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Quang Kiên - Phó Tổng giám đốc Công ty xăng dầu Petrolimex, cho biết công ty chưa bao giờ cho phép bất kỳ cơ sở sản xuất cột bơm xăng mini nào sử dụng logo chữ “P” của công ty trên sản phẩm. Do đó, các cột bơm xăng mini sử dụng chữ “P” nhằm mục đích thương mại là vi phạm.

Sử dụng cột bơm xăng mini sẽ không đảm bảo độ chính xác về đo lường

Khó quản vì “luẩn quẩn”

Ông Nguyễn Xuân Hưng - cán bộ Đội Kinh tế thương mại, PC46 Công an Hà Nội, cho biết vẫn còn những bất cập trong vấn đề quản lý các cột bơm xăng mini trên thị trường. Ông Hưng cho hay, đối với việc lưu thông cây xăng mini, bán lẻ xăng trên thị trường có vi phạm định lượng, chất lượng, các cơ quan chức năng cũng né tránh kiểm tra vì việc xử phạt theo nghị định xăng dầu, mức phạt hành chính rất cao, lên đến hàng chục triệu. Những người bán lẻ xăng dầu dưới hình thức cây xăng mini chủ yếu vì mưu sinh, không có tiền để chấp hành hình phạt hành chính nên thường "bỏ của chạy lấy người", gây lúng túng trong xử lý cho cơ quan QLTT.

Một thực tế nữa là do không nằm trong danh mục thiết bị đo phải kiểm định, nên ngay cả khi cơ quan công an mua thiết bị cột bơm xăng mini về để kiểm định về định lượng cũng gặp rất nhiều khó khăn, buộc Cơ quan công an phải tự phối hợp với cơ quan kinh doanh xăng dầu để kiểm định về định lượng, từ đó đánh giá khách quan sự việc. Trong khi đó, cơ quan cấp phép kinh doanh thì buộc phải cấp phép cho người xin sản xuất cây xăng mini (do yêu cầu thực tiễn cuộc sống) nhưng vẫn phải ghi là chỉ được lưu hành và chấp hành đúng quy định của pháp luật. Cơ quan QLTT căn cứ vào các quy định chỉ dám phạt cơ sở sản xuất, nhưng không đủ thẩm quyền để cấm sản xuất.

Đề cập vấn đề kiểm định phương tiện đo đối với cột bơm xăng mini này, ông Nguyễn Hùng Điệp - Vụ trưởng Vụ Đo lường (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, cột bơm xăng mini không thuộc danh mục phương tiện đo phải kiểm định. Đây là một loại hàng hóa thông thường như chai, lọ, bình sứ, vật chứa... Việc sử dụng cột bơm xăng mini này sẽ không đảm bảo độ chính xác.

Ông Điệp cũng đưa ra khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân không sử dụng loại thiết bị này để định lượng hàng hóa khi mua bán xăng dầu nhằm bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng và bảo đảm an toàn về cháy nổ.

Khi cột bơm xăng mini vẫn chưa được cơ quan nào đứng ra quản lý thì thiệt hại vẫn thuộc về người tiêu dùng. Khách mua xăng lẻ dọc đường chỉ còn cách trông chờ vào lương tâm người bán. Nhưng một khi tất cả đã vì lợi nhuận, thì việc kêu gọi đến lương tâm rõ là điều xa xỉ.

 

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang