Cảnh giác với hàng Trung Quốc kém chất lượng

author 21:00 20/05/2014

(VietQ.vn) – Mặc dù luôn chiếm ưu thế về số lượng lẫn chủng loại nhưng hàng Trung Quốc lại bị cho là độc hại, kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Một loạt những vụ bê bối về thực phẩm độc hại của Trung Quốc trong suốt thời gian qua đã khiến cả thế giới phải rùng mình. Những “sát thủ giấu mặt” đó vẫn hàng ngày hàng giờ hiện diện trên bàn ăn của mỗi gia đình, rình rập và đe dọa sức khỏe chúng ta. 

Không chỉ thực phẩm mà cả những hàng hóa rẻ tiền, kém chất lượng, phát hiện có chất độc của Trung Quốc cũng đang làm nhiễu loạn thị trường thế giới. Nhiều nước đã đồng loạt tẩy chay hàng Trung Quốc. Các quốc gia thuộc khu vực Châu Á như Nhật Bản, Phillipin cũng lên tiếng khẳng định sẽ không dùng hàng Trung Quốc nữa do vụ bê bối ngộ độc thực phẩm là bánh bao của Trung Quốc hay căng thẳng liên quan đến chủ quyền trên biển đảo. Do vậy, người tiêu dùng nên có sự cân nhắc và cảnh giác cao khi sử dụng hàng Trung Quốc.

Không dùng hàng Trung Quốc 

Nhiều quốc gia châu Á khẳng định sẽ không dùng hàng Trung Quốc nữa (Ảnh minh họa)

Gần đây, dư luận thế giới cũng hết sức bàng hoàng khi Mỹ chính thức công bố nghiêm cấm nhập khẩu máy tính bảng và điện thoại thông minh của Trung Quốc. Theo nghiên cứu của tổ chức thương mại Mỹ - Trung, điện thoại thông minh và máy tính bảng Trung Quốc có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, thị lực của trẻ nhỏ. Vỏ máy thường được chế tạo bằng vật liệu nhựa tái chế như rác thải y tế nhập từ các quốc gia khác dễ gây ung thư cho người sử dụng. 

Mạng xã hội Facebook cũng lập ra một trang riêng mang tên “Tẩy chay hàng Trung Quốc” với sự tham gia của hàng nghìn thành viên. Lý do được đưa ra là để bảo vệ sức khỏe và “vì tương lai con em chúng ta”. Trong bối cảnh trên, những mẫu thông tin đề cập đến sản phẩm Trung Quốc kém chất lượng có nội dung cảnh báo như “Các anh chị em gửi cho mọi người biết nhé. Tuyệt đối không ăn táo, cam, quýt, lê, nho… các loại hoa quả từ Trung Quốc. Bên đó có lệnh cấm dân ăn các loại quả này vì phá hủy nội tạng. 

Đáng chú ý là các loại đồ chơi nguy hiểm cho trẻ em; quần áo trẻ em sử dụng phẩm nhuộm gây hại; dư chất bảo quản, hóa chất trong hoa quả, rau xanh của Trung Quốc. 

Đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng, Trung Quốc đã xuất sang Việt Nam hàng loạt các máy móc thải loại, các sản phẩm công nghệ kém chất lượng được sản xuất từ các phân xưởng thủ công có công nghệ lạc hậu, linh kiện và vỏ nhựa được tái chế từ rác thải vì vậy không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn rất dễ bắt lửa gây cháy nổ.

Trước tình hình đó, những ngày gần đây, trên các diễn đàn của cư dân mạng, chủ đề về cảnh giác hoặc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc nhận được nhiều sự quan tâm.

Tuy nhiên, người dùng chỉ nên bài trừ hàng Trung Quốc kém chất lượng, vì nếu kêu gọi tẩy chay hoàn toàn hàng từ đất nước này thì dễ vi phạm vào quy định của WTO. Đó là chưa muốn nói tới chuyện, có nhiều mặt hàng nếu Việt Nam không nhập từ Trung Quốc thì trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.

Người Việt dùng hàng Việt 

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Do vậy, mỗi người chúng ta hãy nên là người tiêu dùng sáng suốt, hãy cùng chung tay phát triển thương hiệu Việt và tẩy tray hàng giả, hàng nhái, những sản phẩm Trung Quốc chất lượng kém để tránh những hệ lụy để lại cho con cháu chúng ta mai sau.

Nguyễn Dung (T.H)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang