Cảnh giác với hương độc

author 07:10 06/01/2014

Tết Nguyên Đán sắp tới gần, nhu cầu mua nhang (hương) thắp bắt đầu tăng mạnh. Thế nhưng, trên thị trường hiện đang bày bán nhiều loại nhang độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Chỉ vì muốn cho nén nhang thắp trên bàn thờ có mùi thơm, tàn hương trắng và cong để “có lộc” mà người sản xuất đã trộn rất nhiều hương liệu, hóa chất độc vào nén nhang, để rồi “lộc” đâu chưa thấy chỉ biết con cháu hít ngay phải hương độc hại phổi, hại mắt.

Bột đá vôi sẽ giúp tàn hương trắng bông như tuyết.

Tết Nguyên Đán đang đến gần cũng là thời điểm nhu cầu mua hương thắp trên thị trường tăng mạnh bởi gia đình nào cũng cần chí ít vài thẻ hương cúng lễ ông bà hay đi thăm mộ…Năm nay trên thị trường còn có khá nhiều loại hương có mùi quế, mùi nhài, mùi sen… được người tiêu dùng chọn lựa. Hương đốt xong mùi còn bám lại rất lâu trong nhà, tàn hương cong vút và có màu trắng đẹp nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. 

Tuy nhiên ít ai biết được mùi hương, màu sắc hay độ cong của tàn hương đều được tạo ra nhờ nhiều loại hóa chất tẩm ướp. Tại phố Hàng Hòm (Hà Nội), chợ Kim Biên (TP.HCM)… nhiều loại hóa chất dành cho việc tẩm ướp hương đốt được bán với giá khá rẻ, chỉ 20.000 đồng/lít với nhiều mùi hương khác nhau. Những loại hóa chất này đều được đựng trong những can nhựa trắng không có thành phần hay nguồn gốc xuất xứ. Các cơ sở sản xuất hương thường mua loại hóa chất này về để phun xịt lên hương khi đã làm xong, 1 lít hóa chất có thể dùng cho khoảng 10.000 cây hương. 

Hóa chất tạo mùi được bán khá nhiều tại chợ Kim Biên, TP.HCM. 

Để tàn hương có màu trắng tuyết đẹp mắt, người làm hương sẽ trộn bột đá vôi với mùn cưa theo tỷ lệ 3 đá vôi 7 mùn cưa. Hiện 1kg bột đá vôi đang có giá khoảng 5.000 đồng, khá rẻ so với nhiều loại nguyên liệu thảo mộc. Tuy nhiên, đá vôi dùng trong xây dựng có thể ẩn chứa nhiều hóa chất hay kim loại nặng như chì, thuỷ ngân, cadmi… nếu đem làm hương khi đốt người dùng  hít phải cũng có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Để tránh mốc, nhiều loại hương cũng được người sản xuất sử dụng chất chống rêu mốc có trong công nghiệp sản xuất sơn tường ngoài trời khiến hương đốt sẽ có mùi khét. Từ năm 2012, các cơ sở sản xuất đã bắt đầu sử dụng Acid Photphoric (H3PO4) để tẩm ướp lên tăm hương để tạo độ cong. Người làm tăm hương thường pha 1 lít axit H3PO4 sẽ được trộn với 10 - 12 lít nước lã rồi cho tăm hương vào nhúng và ủ 3- 5 phút rồi rút ra phơi.

Với cách tẩm ướp này, chắc chắn khi đốt, hương sẽ cong đẹp và khiến người mua hài lòng bởi quan niệm hương đốt cong là gia đình có nhiều lộc, những điều cầu xin cũng dễ được tổ tiên phù hộ… Để tạo màu sắc cho chân hương người bán cũng sử dụng nhiều loại thuốc nhuộm để tạo màu đỏ hoặc vàng với giá chỉ 30.000- 35.000 đồng/lít có thể sử dụng cho cả trăm bó chân hương.

Những loại hương đốt được tẩm ướp đủ thứ hóa chất như vậy cũng có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe người dùng khi sử dụng nhiều và hít phải khói hương. Để phân biệt tăm hương có bị tẩm hóa chất không người mua có thể dựa vào màu của tăm hương khi tách 1 phần hương phủ bên ngoài.  Tăm hương truyền thống sẽ có màu nâu đen và sự sần sùi thô mộc, còn nếu có màu vàng hay đỏ và độ láng mịn thì chắc chắn là tăm hương đã bị tẩm axit H3PO4. Nhang có bột đá vôi khi đốt tàn sẽ có màu trắng tinh và mùi nồng rất khó chịu.

Người mua cũng nên chọn những loại hương có mùi tự nhiên, những loại hương lạ như quế, nhài, sen… cũng dễ bị tẩm hóa chất hơn. 

Tuy nhiên, do việc thắp hương vốn mang ý nghĩa tâm linh và chỉ để thờ cúng nên nhiều người tiêu dùng cũng không quan tâm lắm đến chất lượng hương, thường tiện đâu mua đó. Nếu cầu kỳ hơn một chút, họ cũng chỉ có những cảm nhận về mặt hình thức bên ngoài như hương có thơm không, đốt có đẹp không… chứ cũng ít ai nghĩ rằng những thẻ hương cầu “lộc” lại có thể mang hại vào thân ngay tức thì như thế.

Theo VNN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang