Cảnh giác với loại vàng trộn bằng bột kim loại lạ

author 19:46 18/11/2016

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh lại xuất hiện nạn buôn bán vàng trộn bằng kim loại lạ.

Báo VOV đưa tin, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xuất hiện những đối tượng buôn lậu, nhập lậu vàng từ Hong Kong (Trung Quốc). Xác định đây là vàng giả, kém chất lượng, công an tỉnh Quảng Ninh cảnh báo người dân nên cảnh giác khi buôn bán, giao dịch vàng.

Theo Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, hoạt động buôn lậu, nhập lậu vàng kém chất lượng từ Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục có diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng dịp cuối năm, nhu cầu mua, bán vàng của người dân lớn nên tìm cách nhập loại vàng kém chất lượng về tiêu thụ trong nước. Loại được bán ra chủ yếu là vàng thỏi, vàng miếng.

Quảng Ninh xuất hiện nạn buôn bán vang giả trộn từ bột kim loại lạ.

Quảng Ninh xuất hiện nạn buôn bán vàng giả trộn từ bột kim loại lạ. Ảnh minh họa 

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, nếu sử dụng máy đo tuổi vàng ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội cũng không thể phát hiện được đây là vàng giả.

Đại tá Quyên thông tin thêm, Công an TP Hạ Long và một số địa phương đã phát hiện vàng thỏi, vàng miếng được sản xuất bằng công nghệ hết sức tinh vi. Vàng miếng được trộn bột kim loại lạ chưa xác định được là kim loại gì. Khi cho vàng nóng chảy, bột kim loại này chìm trong vàng, khi đưa vào máy phân tích vàng vẫn đủ tuổi 99,9%, nhưng khi đưa ra phân kim lại chỉ có tỷ lệ 40%. Một thỏi vàng pha bột kim loại bán với giá 400 - 500triệu/thỏi, nhưng giá trị bình thường chỉ 105 - 120 triệu đồng.

Trước đó, theo báo VnExpress, vào tháng 10/2015, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã bắt giữ một số đối tượng đang giao dịch vàng kém chất lượng tại TP Hạ Long.

Theo điều tra của Công an thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), sáng 28/10 Hoàng Hữu Thành (31 tuổi) đến một cửa hàng vàng tại phường Giếng Đáy chào bán miếng vàng nguyên liệu trọng lượng khoảng "3 cây". Sau khi thống nhất giá hơn 110 triệu đồng, chủ hàng do nghi vấn đã báo công an. Thành bị bắt ngay sau đó.

Theo Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý TP Hạ Long, những miếng vàng này được làm giả tinh vi, có thể "qua mặt" máy đo quang phổ hay các thiết bị đo tuổi vàng được trang bị tại nhiều tiệm. Những người buôn bán vàng lâu năm cũng khó phát hiện bởi miếng vàng không có biểu khác thường song khi phân kim thì hàm lượng vàng thực tế chỉ 30-40%.

Cách nhận biết vàng thật giả

Báo An Ninh Thủ Đô dẫn thông tin từ chuyên gia cho biết, một số nguyên tố có thể pha với vàng để tạo ra vàng không nguyên chất là kẽm, niken, bạc, chì, song phổ biến hơn cả là vonfram. Tỷ lệ pha chế sẽ tùy theo chất lượng của từng thỏi vàng giả. Cách để nhận biết độ nguyên chất của vàng nhanh và chính xác nhất là đo bằng máy phân tích, phân kim.

Do đó, chỉ có những người thợ cực giỏi và có kinh nghiệm mới nhận biết được vàng thật, giả thông qua máy khò. Khi khò, họ cũng phải nắm được các nguyên tắc về nhiệt độ, màu lửa, chất nào nóng chảy trước, chất nào chảy sau. Phương pháp đá thử vàng cũng có thể áp dụng tuy nhiên khá nhiều công đoạn và chủ tiệm phải mua thiết bị.

Người tiêu dùng nên thận trọng trước khi mua vàng.

Người tiêu dùng nên thận trọng trước khi mua vàng.  

Ưu điểm của phương pháp phân kim là giúp phân định rõ ràng tỷ lệ, hàm lượng vàng nguyên chất. Tuy nhiên, nhược điểm là sẽ làm cho vàng bị đun nóng, trở về dạng nguyên thủy và có nguy cơ bị hao hụt trong quá trình xử lý. Do đó, cách làm này thường ít được lựa chọn.

Do đó, để giúp các doanh nghiệp kinh doanh vàng và người dân có thể nhận biết được sản phẩm vàng độn hay không các chuyên gia cũng đưa ra những cách nhận biết sau:

Các doanh nghiệp có thể phân biệt vàng độn với vàng thật bằng cách khi cán mỏng xuống 1,5zem - 1,8zem (1 zem = 0,01m/m), sau đó đánh bóng thì bề mặt xuất hiện những hạt kim loại lạ nổi lên lấm tấm, đó là những hạt kim loại độn trong vàng.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang