Cảnh giác với những dấu hiệu bất thường khi đi rút tiền ATM

author 15:55 28/04/2019

(VietQ.vn) - Theo các ngân hàng, nếu khi đi rút tiền ATM người dùng nên cảnh giác khi thực hiện các giao dịch qua thẻ nếu nghi ngờ có gì bất thường cần phải thông báo ngay.

Trên báo Người Lao động, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam vừa cho biết, dù cơ quan chức năng và ngân hàng thương mại đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng tình hình tội phạm skimming vẫn gia tăng. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn phức tạp, tinh vi gây tổn thất cho các ngân hàng, đe dọa đến bảo đảm an toàn, an ninh cho hoạt động kinh doanh thẻ.

Theo các ngân hàng, để chiếm đoạt tiền trong thẻ ATM, kẻ gian thường chọn các ngày nghỉ lễ hoặc thời điểm tối muộn, lợi dụng sự lơ là của mọi người, đặc biệt phía ngân hàng ít người trực. Skimming- thiết bị đánh cắp thông tin thẻ ATM trong vài giây- luôn khiến giới ngân hàng lo ngại.

Người dân nên cảnh giác khi rút tiền ATM

Người dân nên cảnh giác khi rút tiền ATM 

Cụ thể, theo một hành viên Ban quản trị Cộng đồng An ninh mạng Việt Nam : “Thông thường, khi chủ tài khoản bị rút tiền, thường có tin nhắn báo đến điện thoại. Vào tối muộn hay ngày nghỉ, nếu chủ tài khoản không để ý điện thoại thì có thể sẽ không phát hiện. Còn phía ngân hàng thì vào ngày nghỉ, có thể số người hỗ trợ sẽ ít hơn ngày thường, nếu được thông báo thì cũng mất nhiều thời gian để xử lý. Skimming được bí mật gắn lên ATM và bất kỳ ai giao dịch trên đó sẽ bị đánh cắp thông tin thẻ, mã PIN mà không hay biết”.

Liên quan đến vụ việc, Agribank cũng cho biết, trước đó, nhiều chủ thẻ ATM Agribank bị trừ tiền trong tài khoản dù không thực hiện giao dịch. Kết quả xác minh ban đầu, Agribank cho rằng có khả năng trong quá trình sử dụng, thẻ của khách hàng đã bị skimming, sau đó kẻ gian làm thẻ giả rút tiền. Sau khi rà soát, tổng cộng có 12 thẻ ATM bị skimming rồi rút tiền. Có thông tin khoảng 400 tài khoản thẻ ATM của khách hàng mở tại NH này bị đánh cắp thông tin thẻ.

Giới chuyên gia ngân hàng cho rằng: Skimming không chỉ bị đặt tại các ATM mà nó còn có thể xuất hiện trên các máy quẹt thẻ tại điểm bán hàng (POS). Với cách thức hoạt động tương tự, thẻ của nạn nhân nhanh chóng bị sao chép sau khi dải băng từ quẹt qua POS. Đồng thời thao tác nhập mã PIN của khách hàng cũng đã bị ghi lại.

Thực phẩm làm hành khách luôn 'khó chịu' cần tránh khi đi máy bay(VietQ.vn) - Đồ uống có ga, táo, rượu…là những loại thực phẩm nên tránh xa khi đi máy bay bởi chúng có thể khiến hành khách khó chịu ở dạ dày.

Để tránh trở thành nạn nhân của skimming, người dùng nên cảnh giác khi thực hiện các giao dịch qua thẻ. Đặc biệt, hãy quan sát đầu đọc thẻ, bàn phím của ATM hay POS xem nó có bị xộc xệch, xuất hiện vết băng keo hay có dấu hiệu sửa chữa hay không; kiểm tra kỹ khi thấy điểm bất thường, chẳng hạn một chấm đen nhỏ trên thân máy, một chiếc hộp đặt gần vì đó có thể là camera; ưu tiên giao dịch tại ATM có đông người sử dụng và không quên che tay khi nhập mã PIN.

Hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ. Các ngân hàng cũng đề nghị khách hàng phối hợp sử dụng thẻ an toàn, che tay khi nhập mật khẩu tại ATM, đăng ký sử dụng dịch vụ bảo hiểm rủi ro thẻ...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang