Cảnh giác với những mối nguy hiểm khi gửi trẻ về quê dịp nghỉ hè

author 07:09 17/06/2017

(VietQ.vn) - Dịp nghỉ hè nhiều gia đình có thói quen gửi trẻ về quê vì không có người trông coi, tuy nhiên có nhiều mối nguy hiểm rình rập khó lường không phải ai cũng biết.

Khi trẻ bắt đầu được nghỉ hè vào thời điểm cuối tháng 5, nhiều gia đình ở thành phố lại đau đầu vì phải tìm cách trông coi và quản lý con cái một cách tốt nhất trong nhiều tháng liền.

Đối với những gia đình có điều kiện, ngoài thời gian học năng khiếu thời điểm hè, thông thường trẻ được ở nhà với người giúp việc hoặc với ông bà, nhiều gia đình phải nhờ ông bà từ quê lên trông cháu trong những ngày bé được nghỉ, nhưng cũng có không ít gia đình phải nháo nhào tìm lớp học hè bán trú, tìm nơi gửi trẻ vào giờ cha mẹ đi làm, một số khác quyết định đưa con về quê.

Không phủ nhận việc đưa trẻ về quê là rất tốt, trẻ được trải nghiệm thực tế với những trò chơi dân gian của tuổi thơ, tiếp cận với thiên nhiên chứ không còn là trên sách vở. Đây cũng là cơ hội để trẻ được gần gũi với ông bà, họ hàng nhiều hơn. Tuy vậy, có nhiều mối nguy hiểm rình rập trẻ ở những làng quê hẻo lánh mà không phải cha mẹ nào cũng lường trước được.

Nghỉ hè ở quê, trẻ có thể mon men khu vực bờ ao, bờ hồ hay sông suối rất dễ bị trượt chân té ngã, có thể gặp tai nạn ngạt nước khi không được phát hiện kịp thời. Ảnh: Hà Anh

Dưới đây là những mối nguy hiểm khi cho con khi về quê dịp nghỉ hè, cha mẹ nên tham khảo để phòng ngừa cho trẻ:

Say nắng

Những tháng bé được nghỉ hè cũng là thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có thể lên tới trên 40 độ C hoặc hơn thế nữa khiến nhiều người rất khó chịu. Những lúc như thế này, nếu ở thành phố trẻ được quản lý trong nhà, để phòng ngừa những hệ lụy do nắng nóng gây nên. Còn khi trẻ về quê cha mẹ cũng nên nhắc nhở ông bà, người thân giám sát trẻ chặt chẽ, tránh để trẻ tiếp xúc với nắng nóng trực tiếp, nơi có nhiệt độ.

Tuy vậy, trẻ nhỏ rất hiếu động, trẻ không hề biết những nguy hiểm do thời tiết gây nên, nếu không được quản lý chặt chẽ trẻ rất có thể la cà đi chơi gây tình trạng say nắng và mất nước.

Đuối nước

Ở các vùng quê là nơi có nhiều ao hồ, sông suối. Đây được xem là những vị trí cực kỳ nguy hiểm với trẻ.

Đối với trẻ nhỏ, việc mon men khu vực bờ ao, bờ hồ hay sông suối rất dễ bị trượt chân té ngã, có thể gặp tai nạn ngạt nước khi không được phát hiện kịp thời. Trẻ lớn hơn lại thích thú nhảy xuống nước để tắm, nếu trẻ không biết bơi rất dễ gặp nguy hiểm như đuối nước.

Tai nạn giao thông

Về quê nghỉ hè, không thể tránh khỏi việc trẻ chạy ra ngoài đường chơi, nơi có nhiều phương tiện qua lại khiến trẻ gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Do vậy, ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ hãy giáo dục cho trẻ nhận thức những kỹ năng an toàn khi ở ngoài đường. Dạy trẻ nhận biết các loại biển báo giao thông, cách tham gia giao thông an toàn, đặc biệt là tại các con đường ở quê và miền núi – nơi ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao,  để phòng ngừa những nguy hiểm xảy ra.

Về quê sân vườn rộng, trẻ mải chơi nên không thể tránh khỏi việc chạy ra ngoài đường nơi có nhiều phương tiện qua lại khiến trẻ gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào. Ảnh: Hà Anh

Tai nạn bỏng lửa hoặc nước sôi

Nghịch ngợm là việc không tránh khỏi ở trẻ con, về quê với ông bà, việc trẻ tò mò lao vào nghịch bếp củi, bếp than, các thiết bị điện gây cháy nổ gây bỏng rất dễ xảy ra. Ngoài ra, những nồi nước sôi, nồi canh, ấm hay phích nước trong nhà cũng cực kỳ nguy hiểm khi trẻ hồn nhiên đùa nghịch, chạy nhảy.

Tai nạn chấn thương

Việc trèo cây, leo cầu thang, bờ thành… có thể khiến trẻ bị ngã gây chấn thương, gãy chân, gãy tay… là việc thường gặp ở trẻ giai đoạn hiếu động khi về quê nghỉ hè, không bị cha mẹ quản lý chặt chẽ.

Ngộ độc

Mùa hè nắng nóng thức ăn rất dễ bị ôi thiu, do vậy nếu thực phẩm không được bảo quản cẩn thận rất dễ gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Mặt khác, tại các vùng quê nhiều bờ bụi, nhiều cây cối, trẻ có thể hái hoa quả lạ để ăn cũng gây nguy hiểm không kém. Do vậy, cha mẹ nên căn dặn trẻ không được ăn uống bừa bãi, không tự ý hái hoa quả lạ ngoài đường để ăn nếu chưa được người lớn cho phép.

Hà Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang