Cảnh giác với những tác hại nguy hiểm từ nước tăng lực

author 17:08 04/11/2016

(VietQ.vn) - Theo BMJ Case Reports, một người đàn ông 50 tuổi đã bị mắc bệnh viêm gan cấp tính do sử dụng quá nhiều nước tăng lực.

Uống nhiều nước tăng lực có nguy cơ viêm gan

Được biết, người đàn ông không rõ danh tính này là một công nhân tại Anh. Ông phải nhập viện cấp cứu do ông không có cảm giác ăn ngon miệng, đau bụng, buồn nôn và ói mửa.

Ban đầu, ông này cho biết, ông nghĩ đó chỉ là dấu hiệu của một loại bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm nước tiểu và khám sức khỏe, các bác sĩ kết luận, nước tiểu đậm màu, da và mắt của bệnh nhân chuyển sang màu vàng đều là dấu hiệu của bệnh gan.

Không nên lạm dụng nước tăng lực làm đồ uống giải khát cho cơ thể. Ảnh minh họa

Không nên lạm dụng nước tăng lực làm đồ uống giải khát cho cơ thể. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu của các chuyên gia đến từ trường Floria College of Medicine, trước khi ngã bệnh, bệnh nhân có sức khỏe rất tốt, hoàn toàn không sử dụng thuốc lá, rượu hay ma túy. Ông cũng không có sự thay đổi khác thường trong chế độ ăn cũng như không sử dụng bất kỳ loại thuốc gì. Ông từng xăm mình vào năm 20 tuổi nhưng chưa bao giờ truyền máu cũng như quan hệ tình dục không an toàn. Như vậy, ông không bị mắc bệnh viêm gan theo hai cách phổ biến trên. Các chuyên gia cũng khẳng định, người đàn ông này không có tiền sử gia đình về bệnh gan.

Tuy nhiên, sau khi điều tra sâu hơn vào chế độ ăn uống, các chuyên gia phát hiện người đàn ông này đã uống 4 hoặc 5 lon nước tăng lực mỗi ngày trong 3 tuần trước khi phải nhập viện. Hiện các nhà nghiên cứu không công bố tên loại nước uống tăng lực đó.

Sau khi phát hiện tình trạng bệnh, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm máu, siêu âm và làm sinh thiết người đàn ông để đánh giá tổn thương gan. Sau khi loại trừ các nguyên nhân gây nhiễm trùng, các bác sĩ khẳng định, gan của bệnh nhân bị hư hại do việc sử dụng quá nhiều nước uống tăng lực.

Donnica Smalls, phát ngôn viên của trung tâm nghiên cứu viêm gan do vi rút của CDC xác nhận, nước uống tăng lực hay đồ uống năng lượng không phải là nguồn gốc của bệnh viêm gan siêu vi.

Mẫu máu của bệnh nhân thể hiện mức folate và vitamin B12 trong huyết thanh “vượt quá giới hạn cho phép”. Trong đó, folate hoặc axit folic, B12 đều là các thành phần phổ biến trong các loại nước uống tăng lực. Tiêu thụ quá mức các vitamin này khiến cơ thể tích tụ chúng trong gan và trở nên độc hại.

Theo báo cáo, các chuyên gia kết luận, gan của bệnh nhân bị tổn thương là do tiêu thụ quá nhiều đồ uống tăng lực. Sau khi nhập viện, dừng hẳn sử dụng các sản phẩm này, bệnh nhân đã hết triệu chứng trong vòng 3 ngày và đã được xuất hiện sau 6 ngày.

Hàng loạt vụ cháy quán karaoke gióng lên hồi chuông cảnh báo về vi phạm PCCC(VietQ.vn) - Chỉ trong vài tháng trở lại đây, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra hàng loạt vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Trường hợp tương tự cũng bị tổn thương gan do uống quá nhiều nước tăng lực đó là một phụ nữ tên Mary Allwood. Người phụ nữ này uống tới 20 lon nước tăng lực mỗi ngày trong suốt bốn năm đã bị tổn thương gan nghiêm trọng, tới mức các bác sỹ nghĩ rằng cô là một kẻ nghiện rượu tới khi cô khẳng định mình là một người bài rượu, nhưng lại nghiện nước tăng lực, TTXVN dẫn thông tin từ trang Daily Mail.

Cân nặng của Allwood đã nhanh chóng tăng vọt, và cô không uống bất cứ loại nước nào khác ngoài nước tăng lực. Dù đã mắc chứng tim đập nhanh sau một năm uống nước tăng lực, cô vẫn không từ bỏ thói quen này. Mãi tới tháng 11 năm ngoái, khi phải vào viện cấp cứu vì đau bụng dữ dội, cô mới biết gan của mình đã phình to gấp đôi với hai khối u xơ to bằng quả nho.

Không nên cho trẻ em uống nước tăng lực

Cùng với các loại nước trái cây, sinh tố, kem, nước khoáng, nước tăng lực có tác dụng giải khát cho cơ thể trong những ngày nóng bức. Tuy nhiên, nếu lạm dụng và uống quá nhiều loại nước này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vì những tác dụng phụ của nó.

Trả lời trên báo Giáo dục TP HCM, TS.BS Trần Bá Toại - Ủy viên BCH Hội Nội tiết Việt Nam cho hay, thành phần chính trong các loại nước tăng lực có khác nhau nhưng tựu trung thường có các chất: caffeine (hoạt chất cà phê), taurine, các vitamin nhóm B, saccharose (đường mía), glucose (đường glucose).

Lạm dụng nước tăng lực có nguy cơ viêm gan.

Lạm dụng nước tăng lực có nguy cơ viêm gan. Ảnh minh họa

Ngoài ra, có thể có đường hóa học để làm chất tạo ngọt với mục đích sản xuất loại nước tăng lực không đường, dành cho người béo phì, đái tháo đường. Theo TS.BS Toại, đặc biệt hai thành phần taurine và caffeine có trong nước tăng lực có tác dụng làm sảng khoái, khỏe khoắn và chống buồn ngủ. Đây chính là điểm cộng của nước tăng lực để có sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng. Không ít người khi uống nước tăng lực thì thấy tinh thần sảng khoái, đầu óc tỉnh táo và hưng phấn hơn trước. Vì thế dần dần nước tăng lực đã trở thành người bạn hàng ngày của họ.

Tuy nhiên cần lưu ý đến một số tác dụng không mong muốn khi uống nước tăng lực đã được ghi nhận và xảy ra trong thực tế như cảm giác hồi hộp, nhịp tim nhanh, buồn ói, chóng mặt, nhức đầu, khó ngủ. Do đó cần phải uống trong giới hạn cho phép. Chỉ nên uống tăng lực tối đa không quá 4 lon mỗi ngày là vừa đủ. Đặc biệt không để cho phụ nữ có thai, trẻ em, người cao tuổi, người bệnh tim, đái đường hoặc có bệnh mãn tính uống tăng lực, không cho người say rượu, lao động nặng uống tăng lực.

Cùng chung nhận định, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - Trường ĐH Y dược TP.HCM cho biết, cũng giống như các loại nước ngọt, nước có ga, uống nhiều nước tăng lực thì càng thiếu nước và chất điện giải, làm giảm hiệu quả luyện tập, tăng nguy cơ chấn thương. Đối với trẻ con, uống nhiều nước tăng lực hoàn toàn không có lợi, khiến trẻ cảm thấy no, chán ăn, không muốn ăn và ăn không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Hậu quả là trẻ có thể bị thiếu dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng. Nói chung là đừng quá lạm dụng nước tăng lực vì không tốt cho sức khỏe và luôn ghi nhớ và cảnh giác những tác dụng không mong muốn của sản phẩm nước tăng lực.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang