Cảnh giác với phô mai que vỉa hè

author 20:57 24/10/2012

(VietQ.vn) – Giới trẻ gần đây bị thu hút bởi những chiếc phô mai que vàng ươm bày bán trên vỉa hè Hà Nội có giá 6.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, ít ai trong số các thực khách chú ý đến chất lượng của món ăn được coi là “đặc sản” này.

Ăn theo phong trào?

Phô mai que trở thành món ăn vỉa hè yêu thích của giới trẻ thời gian gần đây. Những miếng phô mai khô được cắt đều từng khúc, nhào lăn với bột, chiên giòn trên chảo lửa có màu vàng ruộm rất bắt mắt.

Thật ra, phô mai que đã xuất hiện từ lâu, nó được bày bán trong các cửa hiệu bán đồ ăn nhanh. Một chiếc phô mai que ở đây có giá hơi cao, khoảng 15.000 đồng/chiếc. Do vậy, khi được bày bán trên các vỉa hè với giá 6.000 đồng/chiếc thì ngay lập tức được giới trẻ đón nhận nhiệt tình.

Những que phô mai vàng ươm rất bắt mắt

Hiện nay trên khắp các con phố cổ, phố đi bộ như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Cầu Gỗ, Hàng Bạc, Tạ Hiện… đều xuất hiện rầm rộ các cửa hàng có bán món ăn “đặc sản” này. Thu, học sinh trường THPT Chu Văn An, cho biết: “Trước đây chỉ thỉnh thoảng em mới dám ăn vì hơi đắt. Bây giờ thấy bán nhiều ngoài đường, giá chỉ bằng 1/3 nên bọn em rất thích, hễ có dịp là lại rủ nhau đi ăn”. 

Tuy nhiên, mấy ngày gần đây nhiều cư dân mạng đang “náo loạn” trước thông tin phô mai được chế biến từ… cao su. Mặc dù chưa có thông tin chính thức về vấn đề này, nhưng không ít các bạn trẻ vô cùng bất ngờ và lo lắng. Ngọc Linh, học sinh cấp 3 trường Nguyễn Tất Thành, thật thà: “Thật ra khi đi ăn với các bạn em cũng không để ý lắm, lúc đó mải nói chuyện nên cứ vô tư ăn thôi. Giờ nghe mọi người bàn nhau phô mai làm bằng cao su em cũng thấy ghê ghê, không biết sau này có dám ăn không nữa”.

Tùng, sinh viên Đại học Công nghiệp, chia sẻ khi lần đầu tiên ăn phô mai vỉa hè: “Chưa biết thật hư ra sao nhưng ngay từ lần đầu tiên ăn món đó, mình đã thấy… buồn nôn luôn, nó không có độ chảy và mềm như mình tưởng. Mình hay ăn phô mai ở Lotteria nó mềm và bùi hơn. Trong khi những chiếc phô mai ở mấy hàng trên phố cổ khi ăn vẫn dai, kéo ra như kẹo cao su vậy”.

Thấy rẻ là ăn

Một chủ cửa hàng trên phố Tạ Hiện cho biết, trước đây chị bán chè, nem chua rán, mới đây mới bán thêm phô mai que vì thấy mặt hàng này rất thu hút khách. “Những hôm cuối tuần đắt hàng bán cũng phải được 600- 700 que”, chị bán hàng khoe.

Phô mai que ăn khi nguội thường bị dai

Vì là khách quen của quán, nên sau một hồi tỉ tê, chị bán hàng cũng chỉ cho chúng tôi công thức chế biến loại đồ ăn này. Theo hướng dẫn của chị chủ quán, nguyên liệu làm bao gồm 1kg phômai, 20 quả trứng gà công nghiệp, 1kg bột, 1kg bột chiên xù, khoảng 50-100g bột phô mai. Tổng chi phí cho tất cả nguyên liệu trên vào khoảng hơn 300.000 đồng, trong khi đó có thể làm được khoảng 120 chiếc phô mai que.

Như vậy, nếu không tính các chi phí ngoài lề như dầu ăn, tương ớt, bếp nấu… 1 chiếc phô mai que làm ra chỉ tốn khoảng 2.500 đồng. Có thể thấy 1 chiếc phô mai bán trên thị trường có giá 6.000 đồng thì người bán hàng thu sẽ thu được lãi khá lớn.

Khi bán đồ ăn cho khách hàng trẻ tuổi, hầu hết chủ quán đều nhận xét: “Bán đồ cho bọn trẻ rất dễ, bọn chúng chỉ quan tâm đến giá thôi chứ không thắc mắc về nguồn gốc, chất lượng mấy”.

Hàng phô mai que trên phố Tạ Hiện rất đông khách

Phô mai que không phải là món ăn đường phố đầu tiên khiến dư luận e dè về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Bạch Đằng (Khoa Tiêu hóa – Viện Quân y 103) cho biết: “Từ lâu người dân, nhất là dân ở các đô thị lớn, đã có thói quen ăn uống ngoài đường. Nó dần trở thành một nhu cầu thiết yếu nhờ tính tiện lợi. Tuy nhiên, ăn uống ngoài đường phố ẩn chứa rất nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe”.

Bác sĩ Bạch Đằng cũng phân tích, bản thân các thực phẩm đường phố này thường chứa nhiều yếu tố độc hại cho sức khỏe như tẩm hóa chất, chất tạo màu, chất tẩy trắng, nhiều gia vị… Đặc biệt, những món chiên rán như phô mai que thường được nhiều quán vỉa hè chiên bằng dầu ăn đã sử dụng nhiều lần (để tiết kiệm chi phí). Trong khi đó, dầu ăn lại là thực phẩm dễ bị ôxy hóa các axít không no, nếu đun ở nhiệt độ cao nhiều lần, khi xâm nhập cơ thể sẽ gây tổn thương các tế bào, dễ tạo thành những khối u, gây ung thư.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) từ đầu tháng 4/2012 đến nay, cả nước đã xảy ra 10 vụ ngộ độc thực phẩm làm 972 người mắc, trong đó có 726 người phải nhập viện và đã có 4 trường hợp tử vong.

Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, Cục ATVSTP khuyến cáo người dân nên hạn chế ăn uống ngoài đường. Khi ăn uống ngoài đường nên chọn những quán ăn sạch sẽ, chế biến cẩn thận để tránh ngộ độc thực phẩm hay các bệnh lây truyền qua thực phẩm... 

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang