Cảnh giác với sa tế làm từ chất phụ gia và phẩm màu

author 17:05 25/05/2014

(VietQ.vn) - Sa tế được coi như một loại gia đặc biệt trong các bữa ăn, nhất là cho món lẩu thêm màu và mùi vị hấp dẫn. Tuy nhiên, việc chế biến sa tế bằng phẩm màu và phụ gia giá rẻ có thể gây suy giảm miễn dịch cho người sử dụng.

Sa tế ngon, màu đẹp chỉ bằng bột phụ gia

Thành phần chủ yếu của sa tế tôm là tôm khô, ớt, tỏi, dầu ăn, xả và các loại gia vị khác. Tuy nhiên, hiện nay không cần quá nhiều thành phần như vậy vẫn có thể làm được một hũ sa tế vừa đẹp mắt, vừa có mùi vị  “chuẩn”.

Có thể dễ dàng mua bất cứ loại chất phụ gia nào trên phố Hàng Buồm với giá rẻ giật mình

Có thể dễ dàng mua bất cứ loại chất phụ gia nào trên phố Hàng Buồm với giá rẻ giật mình

Vào một cửa hàng bán đồ khô và các chất phụ gia trên phố hàng Buồm, bất kì ai cũng có thể mua được đầy đủ các loại gia vị để làm nên món sa tế này. Bà Thanh, chủ cửa hàng bán đồ phụ gia trên phố Hàng Buồm chào đón “Cửa hàng của cô có bán rất nhiều loại “gia vị” để chế biến được thành sa tế tôm, cháu mua về để ăn hay để bán, nếu để bán mà lấy số lượng nhiều cô sẽ bớt cho”. Vừa nói bà Thanh vừa lôi trong tủ ra một gói bột màu đỏ, trông có vẻ có rất nhiều thành phần được đựng trong một bao nilon lớn và tiếp chuyện “Đây là loại gia vị chính của món sa tế, nó vừa có vị cay của bột ớt, hành, xả lại có luôn mùi và vị của tôm khô rồi, mấy thứ trong một luôn, chứ cháu mà mua tôm khô về làm hàng thì bao nhiêu tôm cho đủ, lại đắt nữa, cứ làm theo cách của cô về chế biến kiểu gì màu cũng đẹp chuẩn mà hương vị thì y chang luôn”

Nhiều loại sa tế không có nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bán trên thị trường

Nhiều loại sa tế không có nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bán trên thị trường

Sau khi có đôi chút thắc mắc về loại bột này, bà Thanh có giải thích thêm cho người mua hàng rằng “Thực chất đây là loại bột của Trung Quốc, chỉ có Trung Quốc mới giỏi và có hàng giá rẻ như vậy thôi. Trong khi chế biến cháu cứ cho thêm vài ba con tôm khô nữa là xong, mùi vị sẽ cực chuẩn, cứ tin cô về làm thử một lần sẽ biết, khách buôn nhà cô toàn lấy về để sản xuất, mua 1 bịch này hết có 50.000VNĐ mà làm được phải hơn 100 lọ sa tế luôn.”

Lạm dụng chất phụ gia giá rẻ gây suy yếu miễn dịch

Hiện nay, việc sử dụng các chất phụ gia cho thực phẩm không còn là vấn đề xa lạ nữa. Tuy nhiên, nếu lạm dụng các chất phụ gia này, đặc biệt những loại phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ gây ra những tổn hại nhất định cho sức khỏe của người sử dụng.

Ớt bột không rõ xuất xứ, hàm lượng được sử dụng làm sa tế có nguy cơ gây bệnh

Ớt bột không rõ xuất xứ, hàm lượng được sử dụng trong khi chế biến làm sa tế có nguy cơ gây bệnh

Trao đổi với Thạc sĩ Đoàn Khang, chuyên khoa công nghệ thực phẩm, bà cho biết “Hầu hết các chất phụ gia được dùng trong thực phẩm đều có qui định về hàm lượng, tuy nhiên, một số loại thực phẩm chưa có kiểm định chất lượng về việc này rất dễ có thể gây nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng. Nếu dùng các chất phụ gia với hàm lượng cao và thời gian lâu ngày, rất có thể gây ra những bệnh về hệ tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, dị ứng”

Bà Khang cũng chia sẻ thêm “ Với ớt bột, một lượng phẩm mầu lớn được sử dụng để tạo màu bắt mắt cho ớt. Trong một số loại ớt bột đã có phát hiện vi khuẩn Salmonella, đó là một vi khuẩn có thể gây nghiễm trùng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong ở trẻ em và người già yếu hoặc ở những người đã bị suy giảm hệ miễn dịch. Những người tiêu dùng khỏe mạnh khi bị nhiễm khuẩn Salmonella thường sẽ bị sốt, tiêu chảy (thậm chí có thể đi ra máu), buồn nôn, nôn và đau bụng. Ớt bột nhiễm khuẩn Salmonella gây suy yếu hệ miễn dịch, thậm chí gây tử vong ở người”

Chính vì vậy, những loại thực phẩm dùng các chất phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là không kiểm soát được hàm lượng các chất này khi cho vào thực phẩm trong khi chế biến sẽ rất có khả năng gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe của người sử dụng.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang