Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo dịch vụ ngân hàng điện tử

author 06:41 22/09/2018

(VietQ.vn) - Ngân hàng Cổ phần Hàng hải - Maritime Bank vừa phát đi cảnh báo tới khách hàng của mình về thủ đoạn lừa đảo dịch vụ ngân hàng điện tử.

Thông báo ghi rõ, gần đây, tại một số ngân hàng đã ghi nhận các trường hợp giao dịch giả mạo Ngân hàng điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau.

 Maritime Bank phát đi thông váo cảnh báo với khách hàng về thủ đoạn lừa đảo dịch vụ ngân hàng điện tử

Cụ thể: Giả mạo cán bộ ngân hàng/ đối tác kinh doanh gọi điện/ nhắn tin/ gửi email cho khách hàng thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/ quà tặng/ trúng thưởng...

Giả mạo thông báo tài khoản Ebanking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội, thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.

Giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng, trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

Giả mạo cơ quan chức năng thông báo khách hàng liên quan đến vụ vi phạm nghiêm trọng và yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập để phục vụ công tác điều tra.

Nhằm bảo vệ thông tin cũng như tài sản của khách hàng, Maritime Bank lưu ý khách hàng khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử cần đề phòng để tránh các rủi ro.

Theo đó, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào.

Chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử và email cá nhân.

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử. Luôn nhớ đăng xuấ khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập. Chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của ngân hàng thay và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Hai ngân hàng lên tiếng cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo dịch vụ Ngân hàng điện tử(VietQ.vn) - Hai ngân hàng trong nước là MartimeBank và VietBank cùng lên tiếng cảnh báo khách hàng về các chiêu lừa đảo liên quan đến dịch vụ Ngân hàng điện tử.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang