Cảnh giác với trò bán hàng lừa đảo tại nhà

author 15:29 08/11/2013

Mặc đồng phục như cán bộ cơ quan, đơn vị nhà nước, đến từng nhà, trình giấy giới thiệu, rồi ép người dân phải mua sản phẩm dỏm, hoặc đóng tiền dịch vụ. Hình thức lừa đảo này đã “móc túi” được khá nhiều người dân.

Chiêu lừa bài bản hơn

Các kịch bản lừa đảo này chỉ là những chiêu cũ, đã từng diễn ra trong nhiều năm trước, nhưng nay được “dàn dựng”, “diễn” lại bài bản hơn. Những kẻ lừa đảo mạo nhận là cán bộ phường hoặc cán bộ cơ quan nhà nước, đến từng nhà vừa chào mời vừa hù dọa người dân nếu không mua những sản phẩm do chúng giới thiệu sẽ bị phạt tiền thật nặng. Sản phẩm người dân thường bị ép mua là gói bột thông hầm cầu. Bọn lừa đảo tự xưng cán bộ - nhân viên của Công ty Môi trường đô thị TPHCM đến tận nhà để kiểm tra, khắc phục tình trạng ô nhiễm khu dân cư, hút thông hầm cầu. 

Chị Nhi bị những kẻ lừa đảo ép mua gói bột thông hầm cầu này với giá 1 triệu đồng

Chị Nguyễn Thị Ý Nhi (ở hẻm 618 Quang Trung, quận Gò Vấp) ấm ức phản ánh vừa bị lừa 1 triệu đồng do những kẻ lừa đảo ép mua những gói bột thông hầm cầu. 

Đưa chúng tôi xem gói bột thông hầm và biên lai thu tiền không có dấu mộc, chị Nhi trình bày sự việc: “Tôi đang trước cửa cổng nhà, bỗng có 2 thanh niên mặc quần áo màu xanh đậm có ghi dòng chữ Công ty Môi trường đô thị TPHCM phía sau áo, bảo rằng họ vào nhà để hút nước thải dưới cống bị nghẹt gây ô nhiễm đến các hộ xung quanh theo chỉ đạo của phường. Hai người này đưa những giấy tờ có dấu mộc, nhưng tôi mới xem thoáng qua chưa kịp đọc thì một người đã nhanh tay giật lại, rồi bảo rằng nếu không nộp tiền để họ hút nước thải ngay thì sẽ phải lên công ty nộp tiền và còn thêm tiền phạt mới có người xuống hút. Sợ bị phạt, tôi phải đồng ý, một người nhanh nhẹn cầm một tờ giấy đưa cho tôi ký nhận. Xem trên tờ giấy này, thấy có nhiều số nhà lân cận đều ký đồng ý xác nhận hút thông cống để không bị ô nhiễm, nên mọi nghi ngờ đã xóa tan, tôi cũng đặt bút ký và nhận 1 túi bên trong có 20 gói bột dùng để bỏ vào hầm cầu trước khi thông cống. Họ thu 1 triệu đồng tiền công làm và tiền gói bột thông cống. Vừa nhận tiền xong, họ lại bảo đã đến giờ nghỉ trưa, nên hẹn chiều quay lại và để lại số điện thoại. Nhưng đến chiều không thấy 2 người này trở lại, tôi điện thoại gọi thì họ đã khóa máy”.

Có những nhóm lừa đảo mạo nhận là cán bộ phường đến tận nhà thu tiền phun thuốc diệt muỗi. Chị Nguyễn Thị Mộng Trang (ở hẻm 634 tỉnh lộ 10, quận Bình Tân) kể: “Có 2 người với y phục nghiêm chỉnh, đàng hoàng, đến gọi cửa, tự xưng là cán bộ phường đến thu tiền phun thuốc diệt muỗi nhằm ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết trong mùa mưa. Tôi cảnh giác hỏi có giấy tờ gì không. Một người trình ra giấy của Công ty Mai Hạnh (chuyên phun thuốc diệt muỗi) ghi là họ được sự giới thiệu của UBND phường đến thu tiền từng nhà. Một người dọa nếu không nộp tiền ngay sẽ phải nộp phạt gấp đôi, nên chị đành đóng 500.000 đồng và nhận biên lai thu. Sau đó, 2 người này hẹn lát sau sẽ mang đồ nghề đến phun thuốc diệt muỗi, nhưng rồi biến luôn không thấy quay lại”.

Hàng dỏm, công ty “ma”

Có những kẻ lừa người dân ở các khu dân cư bằng thủ đoạn dùng những mặt hàng nhái giả thương hiệu nổi tiếng. Chị Nguyễn Thanh Mai (ở đường Tân Thành, quận Tân Phú) cho biết: “Có một người mặc quần áo in tên của một siêu thị, đến từng nhà dụ dỗ đang có chương trình khuyến mãi sữa tắm White Care mua 3 tặng 1. Tưởng nhân viên siêu thị nên chúng tôi đã mua vì thấy giá rẻ. Đến khi sử dụng thấy da mẩn ngứa, xem kỹ lại mới phát hiện đó là hàng nhái, chỉ khác một chút trên nhãn”. 

Một chiêu lừa khá phổ biến là giả danh tổ chức từ thiện, nhà chùa để bán tăm, nhang… với giá cao hơn bình thường nhiều lần. Các sản phẩm được mang đến từng nhà nài ép mua là những sản phẩm chất lượng kém, thậm chí các gói bột thông cầu không có tác dụng gì. Từ địa chỉ trên gói bột thông hầm do chị Nhi đưa, chúng tôi tìm đến công ty sản xuất ghi trên gói bột này ở đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp thì không có số nhà đó. 

Luật sư Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM, khuyến cáo: “Người tiêu dùng không nên tin vào những đối tượng mang hàng đến bán tận nhà. Nếu hàng chất lượng thì không có giá rẻ và khuyến mãi tận nhà. Không nên tin vào những lời chiêu dụ như mua 3 tặng 1, giảm 50% giá thành… Khi thấy những người xưng là cán bộ nhân viên phường hay cơ quan, đơn vị nào thì yêu cầu xuất trình giấy tờ và lập tức hỏi tổng đài số điện thoại của cơ quan, đơn vị đó để gọi xác minh. Nếu thấy có biểu hiện đáng ngờ thì truy hô cho mọi người cùng can thiệp, báo lực lượng chức năng địa phương kịp thời đến kiểm tra xử lý”.

Theo SGGP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang