Cảnh giác với trứng có lòng đỏ sẫm màu

author 10:42 21/12/2014

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng thường có tâm lý lựa chọn trứng có màu sắc bắt mắt, mẫu mã đẹp. Tuy nhiên chính những sản phẩm như thế này lại càng có nguy cơ tiềm ẩn những vấn đề về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Một người Trung Quốc mới đây đã phát hiện lòng đỏ của 20 quả trứng vịt muối được mua ở siêu thị có màu đỏ hơn trứng bình thường rất nhiều, gần giống như màu máu. 

Nhân viên của siêu thị đó giải thích, trứng này là trứng của một giống vịt nuôi thả đặc biệt, giống vịt này chỉ ăn lương thực, không ăn thức ăn chăn nuôi, vì vậy mới đẻ ra trứng có lòng đỏ đỏ như vậy. Chất lượng của loại trứng này được cho là còn tốt hơn cả trứng thường.

Tuy nhiên theo những người trong nghề, nếu dùng lương thực làm thức ăn cho vịt sẽ rất tốn kém, khiến giá thành bị đẩy lên cao, vì vậy các hộ gia đình sẽ không có chuyện nuôi vịt bằng lương thực, càng không có chuyện nuôi thả, vì nuôi thả sẽ khiến sản lượng trứng sụt giảm. 

trung muoiKhông nên ăn những quả trứng có lòng đỏ quá sẫm màu. Ảnh minh họa

Một người bán trứng lâu năm cho biết, lòng đỏ trứng có màu sẫm như vậy có thể do người chăn nuôi vì hùa theo tâm lý của khách hàng nên đã cho thêm các sắc tố hóa học vào thực ăn chăn nuôi vịt. Những loại trứng như vậy tốt nhất không nên ăn, lâu dài sẽ gây tổn hại đến sức khỏe.

Cũng theo giới chuyên môn, nếu thức ăn của vịt chứa nhiều carotene như ngô, cà rốt… thì trứng vịt đó sẽ có màu đỏ hơn bình thường, bởi màu của lòng đỏ trứng chính là do carotene quyết định. Hàm lượng carotene nhiều thì lòng đỏ trứng sẽ sẫm màu hơn, tuy nhiên cũng sẽ chỉ đỏ hơn lòng đỏ thường một chút, đỏ sẫm như vậy là điều bất thường.

Cục quản lý giám sát thực, dược phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng nếu mua phải trứng muối hay trứng thường của gà hay vịt mà lòng đỏ có màu quá sẫm, tốt nhất là không nên ăn.

Tại Trung Quốc, món trứng muối có lòng đỏ màu đỏ bắt mắt rất được người dân ưa chuộng. Có lẽ cũng vì thế mà món trứng muối và cả trứng vịt thường ở đây từng bị phát hiện có chứa Sudan - một chất nhuộm màu công nghiệp màu đỏ có khả năng gây ung thư cao đã từng bị phát hiện trong nhiều loại thực phẩm khác nhau như bột ớt, tương ớt, lạp xưởng và thậm chí là món gà rán KFC.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang