Cảnh giác với Ứng dụng nhắn tin nặc danh Sarahah đang bí mật thu thập dữ liệu người dùng

author 15:09 29/08/2017

(VietQ.vn) - Ứng dụng nhắn tin nặc danh Sarahah là một ứng dụng đang trở thành một trào lưu mới đang rất được ưa chuộng bởi giới trẻ thời gian gần đây.

Sarahah là một ứng dụng nhắn tin bí mật đang trở thành một trào lưu mới đang rất được ưa chuộng bởi giới trẻ thời gian gần đây tương tự với Ask.fm.

Qua ứng dụng này, mọi người có thể thoải mái chia sẻ những thông điệp ẩn danh với nội dung tùy ý mà người nhận hoàn toàn không biết là ai gửi. Về lý thuyết thì rất an toàn nhưng thực tế nó lại không an toàn như vậy.

Cảnh giác với Ứng dụng nhắn tin nặc danh Sarahah đang bí mật thu thập dữ liệu người dùng

Với chức năng gửi tin nhắn giấu tên, Saharah hiện đang được sử dụng rất nhiều bởi cộng đồng mạng Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet 

Theo Trang TheVerge, tuần trước, nhà phân tích nguy cơ an ninh mạng Zachary Julian đã lên tiếng cáo buộc ứng dụng Sarahah đang đánh cắp thông tin người dùng. Theo Zachary, Saharah đã tự động tải lên các liên hệ trên điện thoại người sử dụng về máy chủ của công ty mà không hề có lý do chính đáng.

Zachary đã sử dụng một phần mềm giám sát để theo dõi các hoạt động gửi và nhận trên đoạn thoại. Phần mềm này đã nhận ra hoạt động thu thập số điện thoại và địa chỉ mail bất thường của Sarahah, ở cả hai hệ điều hành iOS và Android.

Trước cáo buộc của Zachary, nhà sáng lập Zain al-Abidin Tawfiq của Saharah cho biết việc tải thông tin danh bạ điện thoại của Zaharah liên quan đến một tính năng bị trì hoãn của ứng dụng. Theo Zain al-Abidin, đây là một thiết lập giúp ứng dụng có thể tiến hành tìm kiếm bạn bè của người sử dụng.

Nhà sáng lập này cũng tuyên bố sẽ gỡ bỏ hoạt động này vào bản cập nhật kế tiếp của Sarahah. Ngoài ra, các máy chủ của công ty hiện không lưu lại dữ liệu của người sử dụng.

Sarahah đã yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin cá nhân dù không thực sự cần đến chúng.

Cảnh giác với Ứng dụng nhắn tin nặc danh Sarahah đang bí mật thu thập dữ liệu người dùng

Do thông tin về Sarahah vẫn còn chưa thực sự rõ ràng, người dùng Việt Nam cần cảnh giác với ứng dụng này để đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu. Ảnh: Genk 

Infonet đưa tin, hồi đầu năm nay, cộng đồng người dùng Unroll.me đã một phen tá hỏa khi đọc hàng tá báo cáo phát hiện ra công ty này bán lại dữ liệu người dùng cho Uber. Những hành động dạng này thường được nhà phát triển “khéo léo” giấu trong mục Điều khoản người dùng dài dằng dặc, nên rất hiếm khí người dùng để ý được và sẽ chỉ đơn thuần bấm nút cấp quyền.

Theo lời nhà sáng lập Sarahah thì chúng ta không có gì phải lo lắng và rằng công ty không (hoặc chưa) làm gì tới lượng dữ liệu mình thu thập. Tuy nhiên, với tư cách người dùng, chúng ta có quyền đòi hỏi những lý do chính đáng khi một tổ chức muốn thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của mình, và cần tự đặt ra câu hỏi xem liệu những thông tin của chúng ta có thật sự cần được gửi đi để ứng dụng hoạt động hay không.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang