Cánh mày râu Việt rộ mốt săn lùng sim rừng để ngâm rượu

author 07:15 17/07/2018

(VietQ.vn) - Sim rừng – tưởng chừng loại quả thôn quê thời ấu thơ không có nhiều giá trị kinh tế. Thế nhưng, quả sim rừng đang được rao bán với mức giá khá đắt đỏ trên chợ online và các chợ đầu mối ở Hà Nội.

Sim là loại cây mọc dại và có nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Sim rừng có hoa màu tím, hoa nở vào khoảng đầu hè tháng 5, tháng 6. Sau đó, đến cuối tháng 7 những quả sim rừng chín rộ. Nếu quả sim rừng xanh thường có màu xanh nhạt, phủ lớp lông mịn, vị đắng thì khi chín, loại quả này ngả sang màu tím và có vị ngọt. Sim rừng trước đây thường được những người đi rừng hái để giải khát, làm siro giải nhiệt. Tưởng chừng, đây chỉ là loại quả được yêu thích nơi thôn quê. Thế nhưng, độ 2 năm trở lại đây, sim rừng lại tràn ngập thị trường và có mức giá khá đắt đỏ. Với nhiều người, quả sim rừng là bài thuốc quý trong việc trị một vài loại bệnh.

Chính vì những công dụng trên mà sim rừng được bán với mức giá khá đắt đỏ. Hiện tại, tại thị trường Hà Nội, sim rừng đang được bán với mức giá từ 60.000 – 80.000 đồng/kg.

Cánh mày râu Việt lại rộ mốt săn lùng sim rừng để ngâm rượu

 Sim rừng đang được bán nhiều tại các chợ đầu mối ở Hà Nội. Ảnh Mai Anh.

Theo chị Phạm Thị Mai Anh, chủ một cửa hàng hoa quả trên phố Nguyễn An Ninh (Hà Nội) thì sim rừng năm nay xuất hiện khá sớm. Nếu những năm trước, sim rừng chỉ được bán nhiều trên mạng xã hội thì năm nay sim rừng đã xuất hiện nhiều ở các chợ đầu mối.

“Tại chợ Đền Lừ sim rừng chia theo hai loại, loại 1 quả to, chín mọng có mức giá chừng 60.000 đồng/kg. Còn loại 2 quả bé hơn có mức giá 40.000 đồng/kg. Hầu hết các tiểu thương tại đây lấy nguồn sim rừng từ những tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc… thu gom và mang về Hà Nội bán. Cũng giống mọi năm, mỗi ngày tôi nhập chừng 50kg sim từ chợ đầu mối Đền Lừ về bán với giá 80.000 đồng/kg. Khách hàng chủ yếu là nam giới, họ mua về ngâm rượu. Còn các nữ công sở, văn phòng họ có mua nhưng mua thường không đáng kể, họ mua chỉ chừng vài lạng để ăn cho vui miệng”, chị Mai Anh chi sẻ.

Theo chị Mai Anh, mùa sim chín chỉ diễn ra chừng một tháng là hết. Hơn hết, những trái sim thường chín rất nhanh và cũng khó bảo quản.

Cánh mày râu Việt lại rộ mốt săn lùng sim rừng để ngâm rượu

 Bên cạnh đó, sim rừng cũng được bán nhiều trên Facebook. 

Còn theo chị Đặng Thị Mai, một người bán sim rừng trên mạng xã hội Facebook thì sim rừng chị Mai bán cũng chủ yếu để phục vụ “cánh mày râu” ngâm rượu.

“Mỗi ngày tôi bán khoảng hơn 70kg sim rừng. Khách hàng là nam giới, họ mua về ngâm rượu. Do sim vận chuyển hơi khó nên tôi thường phải sử dụng những thùng xốp nhỏ nếu khách hàng mua số lượng lớn. Đa số khách mua hàng là khách quen. Những người mua các năm trước và năm nay họ lại đặt mua”, chị Mai nói.

Theo chị Mai, chị có một lợi thế là quê ở Phú Thọ, cho nên những vùng đồi nơi đây rất nhiều sim chín và người dân thường lên đồi hái sim về và mẹ chị ở quê mua lại của mọi người sau đó gửi xuống Hà Nội theo đường xe khách để chị Mai bán trên chợ online.

“Giá sim dao động theo giá thị trường. Có năm nhiều sim thì giá rẻ nhưng có năm ít sim thì giá rất đắt. Sim chín là loại quả hoàn toàn tự nhiên, mọc dại nên hoàn toàn sạch và lành tính. Thích hợp cho việc ngâm rượu hoặc làm mứt, siro”, chị Mai cho biết thêm.

Anh Hoàng Văn Khôi (Triều Khúc – Thanh Xuân – Hà Nội) vừa mua hơn 8kg sim rừng trên mạng xã hội Facebook về ngâm rượu. Tuy nhiên, khi được hỏi về tác dụng của quả sim rừng khi ngâm rượu thì anh Khôi không biết.

“Tôi có thú vui là thích ngâm rượu với các loại quả như lê, ổi, mắc cọp, sim… Mùa nào thức ấy, giờ đang mùa sim chín nên năm nay tôi cũng đã mua sim rừng về ngâm”, anh Khôi nói.

Cánh mày râu Việt lại rộ mốt săn lùng sim rừng để ngâm rượu

 Nhiều người mua sim rừng về để ngâm rượu. Ảnh Mạnh Hùng.

Theo anh Khôi, 8kg sim rừng nên ngâm với khoảng 4 lít rượu. Thời gian ngâm khoảng sau 6 tháng là có thể sử dụng. Rượu sim càng để lâu càng ngấu và có vị ngọt, dễ uống. Ngoài việc ngâm cả quả thì anh Khôi cho biết, mọi người cũng có thể bóp nát quả sim ra và ngâm với rượu.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hương bệnh viện Phong Việt thì quả sim là một loại quả có thể được sử dụng làm thuốc. Trong quả sim chín có chất anthocyanin có chứa những hoạt tính sinh học tốt đối với con người, có khả năng giúp cơ thể chống ung thư, chống oxy hóa, chống tia tử ngoại, chống viêm, chống lão hóa. Tuy nhiên, khi ngâm rượu, thì có thể sẽ gây dị ứng với một số người. Do đó, những người bị dị ứng với rượu sim thì không nên sử dụng nhiều.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang