Cảnh sát có quyền tạo Facebook giả để điều tra tội phạm

author 07:06 28/12/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, một thẩm phán Mỹ đã đưa ra quyết định cảnh sát có quyền tạo những tài khoản mạng xã hội giả để thu thập thông tin trong quá trình điều tra. Tuy nhiên quyết định này bị hãng Facebook cùng hàng loạt người sử dụng phản đối quyết liệt.

Một thẩm phán liên bang  tại Mỹ đã đưa ra quyết định về việc cho phép các cơ quan và tổ chức thực thi pháp luật có quyền tạo ta các trang mạng xã hội giả để tìm kiếm thông tin cũng như điều tra các nghi phạm. Cảnh sát có thể tạo những tài khoản Facebook, Instagram giả để thu thập thông tin về nghi phạm phục vụ quá trình điều tra.

Thẩm phán Willliam Martini cho biết quá trình điều tra một vụ án đã được hoàn tất nhờ vào những thu thông tin lấy được trên hồ sơ Instagram của bị cáo được kết nối với một tài khoản bí mật do các sỹ quan cảnh sát tạo ra. Mặc dù thế, bị cáo Daniel Gatson cho rằng cảnh sát không có quyền tìm kiếm thông tin trên tài khoản Instagram của mình.

Thẩm phán Martini đưa ra lập luận rằng chính Gaston đã đồng ý kết bạn với tài khoản do cảnh sát mạo danh, cho phép họ xem thông tin và những hình ảnh của mình. Do đó, cảnh sát không hề vi phạm quyền riêng tư của bị cáo và việc làm này hoàn toàn hợp pháp.

Facebook giả được cảnh sát tạo lập để thu thập thông tin nghi phạm trong quá trình điều tra

Facebook giả được cảnh sát tạo lập để thu thập thông tin nghi phạm trong quá trình điều tra. Ảnh minh họa

Trong năm qua, các cơ quan điều tra và thực thi pháp luật đều sử dụng đến sức mạnh của mạng xã hội như Facebook, Instagram, và các phương tiện truyền thông để phục vụ cho quá trình điều tra. Tuy nhiên trong tháng 10, đại diện của Facebook đã gửi một bức thư yêu cầu các cơ quan quản lí ở Mỹ ngừng việc tạo các tài khoản mạo danh trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

"Hành động này được coi là một sự lừa đảo, đe dọa đến sự toàn vẹn và khách hàng của chúng tôi", Joe Sullivan, giám đốc an ninh của Facebook cho biết." Việc sử dụng Facebook để mạo danh người khác, lạm dụng sự tin tưởng khiến người dùng cảm thấy không an tâm khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi". CEO Mark Zuckerberg cũng bày tỏ quan điểm lo lắng về vấn đề này. Hiện tại Facebook đang khởi  kiện tại văn phòng luật dân sự Manhattan để đòi lại quyền lợi cho khoảng 381 người dùng Facebook.

Hồng Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang