Cảnh sát điều tra cơ trưởng lái máy bay Malaysia mất tích

author 07:02 17/03/2014

Cảnh sát Malaysia ngày 16/3 đã khám nhà của cơ trưởng máy bay chở khách Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 và thu được thông tin những gì người này đã làm trước khi khởi hành chuyến bay.

Sự kiện:

Một vài giờ trước chuyến bay, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã đến dự phiên tòa xử lãnh đạo đối lập Malaysia, chủ tịch đảng KPR Seri Anwar Ibrahim mà ông ta ủng hộ. Nhà đối lập cực đoan bị kết án năm năm tù giam vì quan hệ đồng giới với người trợ lý.

Một số nhân chứng nói rằng khi viên phi công ra khỏi phòng xử án, ông có vẻ rất khó chịu. 



Theo tờ báo Anh Daily Mail, các nhà điều tra không loại trừ khả năng mức án dành cho nhà đối lập có thể làm cho phi công bị suy nhược thần kinh.

Ngoài ra, hệ thống liên lạc trên máy bay bị cố ý vô hiệu hóa, sau đó máy bay thay đổi lộ trình và bay một vài giờ theo hướng không rõ. 

Giới chức Malaysia trong hai ngày 15 và 16/3 đã xác nhận người chuyển hưởng máy bay hiểu biết rõ về điều khiển máy bay, "có thể vẫn đang là một phi công."

Theo AP, chính phủ Malaysia đang xem xét khả năng máy bay bị không tặc và đã tiến hành khám xét nhà riêng của cơ trưởng Zaharie. Tại đây, cơ quan điều tra đã phát hiện mô hình giả lập buồng lái Boeing.

Cơ quan điều tra cũng đang thẩm vấn kỹ sư hàng không có liên hệ với Zaharie. Theo giới chức Malaysia, tín hiệu cuối cùng mà máy bay tự động gửi tới vệ tinh là khi chuyến bay đã hạ cánh.

Cũng theo cơ quan điều tra, trước khi cơ trưởng liên lạc qua bộ đàm với trung tâm điều khiển không lưu và nói "Ổn rồi, chúc ngủ ngon" thì hệ thống liên lạc ACARS của máy bay đã bị tắt.

Chính phủ Malaysia cho rằng máy bay chở khách bị mất tích này có thể đã hướng về Trung Á, sau khi đổi hướng sang Tây Bắc qua eo biển Malacca.

Hiện Malaysia đã đề nghị Mỹ, Pháp và Trung Quốc cung cấp dữ liệu vệ tinh để hỗ trợ điều tra truy tìm vị trí hiện tại của máy bay.

Reuters dẫn một nguồn tin thân cận với quan chức điều tra Mỹ nói rằng, khả năng dễ xảy ra nhất là chiếc máy bay đã bị lái về phía nam ra Ấn Độ Dương và có thể bị hết nhiên liệu rồi gặp tai nạn. Vì khu vực tìm kiếm quá rộng lớn, quan chức Malaysia đã kêu gọi thêm nhiều nước giúp đỡ tìm kiếm. Ấn Độ Dương là một trong những khu vực xa nhất, sâu nhất thế giới, là nơi mà bất kỳ chiếc máy bay thương mại nào có thể gặp nạn mà không được phát hiện bởi tàu thuyền, radar hay thậm chí cả vệ tinh.

Giới chức Malaysia và các chuyên gia hàng không nói rằng, bất kỳ ai đã vô hiệu hóa hệ thống liên lạc và chuyển hướng máy bay cũng là người có kiến thức sâu về kỹ thuật và kinh nghiệm bay, vì thế hai phi công nằm ở vị trí đầu tiên trong danh sách bị nghi vấn.

Cảnh sát Malaysia khám nhà của cả hai phi công hôm 15/3 và nghiên cứu các mô hình bay giả lập của cơ trưởng điều khiển chiếc Boeing số hiệu MH370 cũng như đời sống cá nhân, quan điểm chính trị và tôn giáo của phi hành đoàn.

Đến nay, chưa có chi tiết nào nói lên sự bất thường của hành khách hay phi hành đoàn với các nhóm khủng bố để giúp giải thích động cơ phá hoại. Malaysia Airlines khẳng định: “Cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay MH370 không đề nghị được bay cùng chuyến”.

Một quan chức cảnh sát cao cấp của Malaysia nói rằng, các chương trình giả lập bay của cơ trưởng 53 tuổi Zaharie Ahmad Shah đang được nghiên cứu tỉ mỉ, nhưng có vẻ chỉ là những mô hình bình thường, cho phép người chơi luyện cất cánh và hạ cánh trong nhiều điều kiện khác nhau.

Những thông điệp trên mạng xã hội Facebook cho thấy, phi công này là người tích cực phản đối liên minh chính trị đã lãnh đạo Malaysia 57 năm từ khi giành độc lập. Nhưng Malaysia Airlines và các đồng nghiệp đều nói rằng, họ không tin Zaharie phá hoại chiếc máy bay.

Trong khi đó, bạn bè và gia đình nói rằng, cơ phó 27 tuổi Fariq Abdul Hamid là người nghiêm túc trong công việc, không giống miêu tả gần đây trên báo chí rằng anh này là người lãng mạn, mời phụ nữ lên khoang lái và bất cẩn trong công việc.

Thông báo của Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 15/3 rằng ai đó đã phá hoại hệ thống liên lạc với mặt đất và cố tình chuyển hướng chiếc máy bay trở lại bán đảo Malaysia hôm 8/3 làm dấy lên nhiều câu hỏi liên quan chính quyền Malaysia, trong đó có vấn đề tại sao không quân nước này không hề hay biết có một chiếc máy bay đang bay trên không phận nước mình.

Theo giới chức Malaysia, hệ thống liên lạc Acars trên máy bay Boeing đã bị tắt trước khi phi công nói “Chúc ngủ ngon” với trung tâm điều khiển bay qua tín hiệu radio. Tín hiệu mà vệ tinh thu được từ máy bay mất tích có thể đã được gửi đi khi nó đã hạ cánh.

Xinhua đưa tin, Pakistan đã bác bỏ thông tin đăng trên báo Mỹ Wall Street Journal rằng, chiếc Boeing có thể đang được giấu tại Pakistan. Trợ lý đặc biệt của Thủ tướng Pakistan về vấn đề hàng không, ông Shujaat Azeem, khẳng định chiếc máy bay của Malaysia Airlines chưa bao giờ hướng về phía Pakistan.

 

 

 

Theo Tienphong-Vietnamplus

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang