Cảnh sát phòng cháy chữa cháy khuyến cáo người dân dịp Tết Bính Thân

author 07:10 09/01/2016

(VietQ.vn) - “Cẩn thận, lưu ý khi đun nấu, không để vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, đóng ngắt cầu dao điện, nguồn van bình gas khi ra khỏi nhà…”

Đại tá Lê Tấn Bửu – Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM đã khuyến cáo như trên với người dân trước tết Bính Thân 2016. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại TP.HCM trong năm 2015.

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị này cho thấy, trong năm 2015, trên toàn địa bàn TP.HCM đã xảy ra 1.650 vụ tai nạn, sự cố có liên quan đến cháy nổ, cứu hộ và cứu nạn, làm chết 8 người và bị thương 46 người.

Tổng thiệt hại của các vụ tai nạn về cháy nổ, cứu hộ cứu nạn này là khoảng hơn 400 tỷ đồng. Lực lượng phòng cháy và chữa cháy TP.HCM đã huy động hơn 5.545 lượt phương tiện, hơn 36.000 lượt cán bộ chiến sỹ đã phối hợp với lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy, giải cứu được 117 người và tìm được 53 thi thể nạn nhân.

Năm 2015, trên toàn địa bàn TP.HCM đã xảy ra hơn 1.650 vụ cháy - ảnh: H.T

Tuy nhiên, các đại biểu tham dự Hội nghị này cũng nhận định, tình hình cháy nổ vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy là do bất cẩn trong việc quản lý, sử dụng các thiết bị, hệ thống điện, chiếm đến gần 83%.

Các vụ cháy chủ yếu vẫn xảy ra trong các khu vực nhà dân trong khu dân cư, các cơ sở sản xuất.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Lê Tấn Bửu – Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM nêu ý kiến: Tuy số vụ cháy có giảm so với cùng kỳ của năm ngoái, nhưng số vụ cháy lớn vẫn còn, cháy lan vẫn xảy ra, gây thiệt hại rất nhiều về tài sản.

Có 5 vụ cháy lớn xảy ra trong năm 2015, đã gây thiệt hại 350 tỷ đồng. Qua kết quả phân tích của các lực lượng chức năng cho thấy, nguyên nhân chính gây thiệt hại trầm trọng là do các nạn nhân, hay người dân xung quanh khu vực xảy ra cháy báo tin chậm đến lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, lực lượng chữa cháy tại chỗ ứng phó còn yếu do thiếu thiết bị, nghiệp vụ.

Để giảm thiểu tối đa số vụ cháy nổ, gây thiệt hại về mặt tài sản trong thời gian tới, Đại tá Lê Tấn Bửu đề nghị người dân cần phải cảnh giác tối đa với cháy nổ, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt hàng ngày, nâng cao trình độ cho lực lượng chữa cháy tại chỗ.

Nhân dịp tết Nguyên Đán Bính Thân 2016 sắp tới, Đại tá Lê Tấn Bửu khuyến cáo nhân dân TP.HCM cần cẩn thận khi đun nấu, không để các vật liệu, chất dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, ra khỏi nhà nhớ ngắt cầu dao điện và khóa van bình gas, không đốt nhang, đèn.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh cần sắp xếp hàng hóa gọn gàng, không che bít lối đi, cửa thoát hiểm, khu vực kinh doanh mua bán thì cần phải cách ly khu vực sinh hoạt, ngủ nghỉ. Người dân cần có tinh thần tự giác trang bị bình CO2 trong nhà để có thể xử lý lập tức các tình huống cháy nổ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang