Cảnh sát tăng cường chống buôn bán hàng giả

author 07:18 16/12/2012

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai các kế hoạch, biện pháp tăng cường chống buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán trên các tuyến biên giới và địa bàn trọng điểm...

Một ngày sau khi Thượng tướng Trần Đại Quang (Bộ trưởng Công an) có công điện gửi các đơn vị yêu cầu mở đợt cao điểm tấn công tội phạm, công an Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai đến các phòng ban nghiệp vụ, công an quận huyện trên toàn thành phố.

Thiếu tướng Trần Thùy - Phó giám đốc công an Hà Nội đề nghị công an các quận huyện chú ý đến tội phạm giết người, tội phạm xâm hại trẻ em, các ổ nhóm lưu manh hoạt động bảo kê để siết nợ, đòi nợ thuê.

Theo tướng Thùy, đây là đợt công tác có ý nghĩa đặc biệt vì diễn ra vào dịp trước và sau Tết do đó bên cạnh các loại tội phạm về ma túy, tội phạm kinh tế thì tội phạm về môi trường cũng cần được chú trọng.
Cảnh sát bắt quả tang lô hàng thực phẩm bẩn
 
Ông yêu cầu lực lượng công an cần phải phối hợp chặt với các ngành chức năng khác như y tế, quản lý thị trường, thuế... phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường trong đó tập trung vào hành vi sử dụng hóa chất cấm và phụ gia không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
 
Trước đó, để đảm bảo an ninh, trật tự và bảo vệ an toàn cho nhân dân vui Xuân đón Tết Bộ trưởng Bộ Công an – Thượng tướng Trần Đại Quang đã có điện số 679/HT1 gửi Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương, các Sở Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy chỉ đạo mở đợt tấn công tội phạm trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15/12/2012 đến ngày 15/3/2013.
 
Bộ trưởng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt các nội dung triệt phá các băng, nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, nhất là các băng, nhóm đâm thuê, chém mướn, siết nợ, đòi nợ thuê, sử dụng vũ khí gây án, tổ chức hoạt động cờ bạc, mại dâm; quản lý chặt chẽ số đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy tại địa bàn.
 
Tập trung triệt phá các đường dây buôn bán, vân chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, các tụ điểm ma túy phức tạp; thực hiện tốt các phương án phòng, chống cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản… Đẩy mạnh công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, nhất là đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.
 
Triển khai các kế hoạch, biện pháp tăng cường chống buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán trên các tuyến biên giới và địa bàn trọng điểm...
 
Ông Lê Đức Thọ, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP - Sở Y tế Hà Nội cho biết, để phục vụ Tết nguyên đán, từ cuối tháng 11-2012 đến nay, Chi cục đã tổ chức giám sát, lấy 40 mẫu thực phẩm trên thị trường và tại các cơ sở sản xuất để gửi kiểm nghiệm. 
 
5 mẫu thực phẩm đầu tiên đã có kết quả nhưng đều đảm bảo an toàn, chưa phát hiện có tình trạng dùng hóa chất hay phụ gia, phẩm màu ngoài danh mục cho phép. Những mẫu thực phẩm được lấy đánh giá chất lượng và độ an toàn trong thời điểm này chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như bánh mứt kẹo, hoa quả, rượu bia, ô mai xí muội và các sản phẩm từ thịt.
 
Chi cục sẽ tiếp tục công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm trong thời gian tới, đặc biệt là các mẫu phát hiện không đảm bảo an toàn, để kịp thời cảnh báo tới người dân.
 
Theo ông Thọ, qua giám sát, kiểm tra chung trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hàng thực phẩm vi phạm, không đảm bảo an toàn chiếm 20%. Thông thường, cứ vào vụ cao điểm thì các mặt hàng giả, hàng lậu được trà trộn ra thị trường càng nhiều hơn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người dân không nên mua, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tỷ lệ phát hiện vi phạm qua kiểm tra thấp vì nhiều khi có đoàn kiểm tra, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ khá tốt nhưng khi đoàn kiểm tra đi thì tình trạng vi phạm lại tái diễn. Đặc biệt, các đoàn kiểm tra của quận, huyện, xã, phường còn có tình trạng cả nể trong xử lý vi phạm nên chưa đủ sức răn đe. 
 
Mai Anh
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang