Cảnh sát thu giữ hàng trăm phích nước nghi chứa "chất lạ"

author 08:24 24/08/2013

(VietQ.vn) - Công an kinh tế Hà Nội vừa phối hợp với Quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở bán phích nước Trung Quốc trên địa bàn Hà Nội. Lực lượng chức năng thu giữ số lượng lớn phích nước nghi chứa "chất lạ" bên dưới.

Chiều 23/8, đoàn kiểm tra hành chính các cửa hàng kinh doanh phích nước trên phố Hàng Khoai, quận Hoàn Kiếm. Tại 3 trên 4 cửa hàng, lực lượng liên ngành phát hiện, thu giữ hơn 40 sản phẩm phích nước “nghi vấn”

Các sản phẩm này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Trên vỏ ngoài ghi nhãn mác chữ Trung Quốc. Nhiều sản phẩm khi lắc lên, có tiếng động lạ ở phần đáy phích. 

 
Các mẫu phích sẽ được đem giám định
 
Được biết, cơ quan chức năng sẽ giám định mẫu phích và chất lạ trong phích đối với hơn 40 sản phẩm thu giữ trên phố Hàng Khoai.
Trao đổi với PV tiến sĩ Vũ Đức Lợi, Phó viện trưởng Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho biết sau khi thực hiện phân tích mẫu được cho là "chất lạ" trong phích nước Trung Quốc, phía Viện xác định đó là cát pha, với hàm lượng silic trên 77%, hàm lượng nhôm trên 14,5%, hàm lượng sắt trên 2,5%.
 
Mẫu này lấy từ phích nước xuất xứ Trung Quốc, mua tại một cửa hàng ở Hà Nội.
 
"Do vật liệu bên ngoài mỏng và nhẹ, nên mục đích của nhà sản xuất đưa cát vào bên dưới là để tăng trọng lượng của phích và giữ cân bằng cho phích nước. Đầu phích rất nặng, nếu không có cát, phích sẽ rất dễ đổ", ông Lợi nói.
 
"Cát không có tác dụng giữ nhiệt", ông Lợi nhấn mạnh. Ông cũng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu các vật liệu tạo nên phích nước theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng kim loại tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.
 
Phong Thanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang