Các phần tử ly khai Trung Quốc định vượt biên sang Việt Nam

author 12:25 21/01/2015

(VietQ.vn) - Hôm 18/1, cảnh sát Trung Quốc đã bắt được ba người Duy Ngô Nhĩ bị cho là có ý định vượt biên vào Việt Nam, nâng số người Trung Quốc bị bắt gần biên giới Việt Nam lên 800 người.

Theo tin tức từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, hơn 800 người Trung Quốc định gia nhập trại huấn luyện khủng bố đã bị cảnh sát Trung Quốc chặn ở gần biên giới Việt Nam. Những người này nghe theo lời tuyển dụng của Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) khuyến khích 'chiến binh thánh chiến' nước ngoài.

Thông tin này được đưa ra sau khi cảnh sát bắt được như một người Duy Ngô Nhĩ đang trên đường trốn chạy tại khu vực miền núi Bằng Tường. Hai đồng phạm của hắn bị cảnh sát bắn chết ở biên giới hôm 18/1. Ba người này cố gắng vượt biên vào Việt Nam. 

Cảnh sát Trung Quốc đã bắn chết hai nghi phạm ở gần biên giới Việt Nam

Cảnh sát Trung Quốc đã bắn chết hai nghi phạm ở gần biên giới Việt Nam. Ảnh minh họa

Bộ Công an Trung Quốc hôm 19/1 cho biết đây là một tuyến đường phổ biến từ Trung Quốc cho những kẻ muốn tham gia những trại huấn luyện khủng bố ở các nước khác.

Công an Trung Quốc cũng nói những người bị bắt trên đường vượt biên trái phép từng xem nhiều tài liệu, video về các nhóm khủng bố. Thậm chí một số người còn bị cho là đã tham gia khủng bố, giết người trước khi tìm cách trốn khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên, Dilxat Rexit - phát ngôn viên Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới tuyên bố những người dân tộc bản địa này đã 'buộc phải rời Trung Quốc', nhưng họ hoàn toàn không có ý định tham gia các phong trào cực đoan.

Tính đến thời điểm này có khoảng 800 người Trung Quốc bị bắt ở gần biên giới Việt Nam

Tính đến thời điểm này có khoảng 800 người Trung Quốc bị bắt ở gần biên giới Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, có tới 300 thành viên của Phong trào Hồi giáo nói trên đang sang Syria thông qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng và hơn 200 người đã thiệt mạng trong các vụ xung đột, đánh bom liên quan những bất ổn tại khu tự trị Tân Cương.

Chính phủ Trung Quốc cho rằng phong trào này muốn tạo một nhà nước riêng có tên Đông Turkestan nhưng các chuyên gia nước ngoài thì cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng bạo lực sắc tộc ở đây là do việc người Duy Ngô Nhĩ bị gạt sang bên lề về mặt kinh tế và văn hóa. Bên cạnh đó, Chính quyền Trung Quốc cũng  cáo buộc các phần tử ly khai thuộc tộc người Duy Ngô Nhĩ là thủ phạm của những vụ tấn công nhằm vào cảnh sát và dân thường. Trung Quốc cũng đã tử hình hàng chục người bị cho là thủ phạm trong các vụ khủng bố ở Tân Cương và một số khu vực khác.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang