Cảnh sát 'tương kế tựu kế' bắt ổ buôn bán động vật cấm

author 11:46 19/10/2012

(VietQ.vn) - Mặc dù phát hiện một thùng rắn hổ mang trên xe, nhưng lực lượng 141 không bàn giao ngay cho cơ quan chức năng, mà “tương kế, tựu tế” tóm gọn “chủ nhân” của số rắn…

Khoảng 16h30 ngày 18/10 trên đường Phạm Văn Đồng – Cầu Thăng Long, Hà Nội. Lúc này, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc làm Tổ trưởng Y2/141 ra tín hiệu kiểm tra đối với chiếc xe khách chạy tuyến Cao Bằng – Hà Nội, mang BKS 11K - 4189 do tài xế Nguyễn Văn Cường điều khiển và phụ xe Mông Đồng Thắng (đều ở Cao Bằng).

Toàn bộ hành khách trên xe được phen hú vía khi một trinh sát phát hiện chiếc bao tải bốc mùi tanh nồng để ở hàng ghế cuối cùng trong xe là rắn hổ mang. Phụ xe Mông Đồng Thắng ú ớ khai nhận, không hề hay biết trong bao tải là rắn hổ mang. Anh này càng không thể nhớ rõ tên, địa chỉ của người gửi số rắn trên về Hà Nội? 

Đối tượng trong đường dây buôn bán động vật cấm bị bắt
Đối tượng (áo vàng) trong đường dây buôn bán động vật cấm bị bắt
Sau một hồi ngẫm nghĩ, anh Thắng cho hay: “Tôi chỉ láng máng có một người đàn ông chở đến bến xe Cao Bằng và dặn khi nào về Bến xe Mỹ Đình thì gọi theo số máy điện thoại đã ghi sẵn trên tờ bìa ở mặt bao tải. Sau đó, anh ta trả cho tôi 40.000 đồng tiền cước vận chuyển”.
 
Chính sự không rõ ràng của tài xế và phụ xe, vị chỉ huy tổ Y2 đã triệu tập toàn bộ lực lực “hội ý” và đưa ra “tương kế, tựu kế”: Phải bắt bằng được người nhận chiếc bao tải rắn trên để khai thác, làm rõ. Bởi rất có thể từ manh mối trên sẽ phát hiện ra được đường dây buôn bán có quy mô lớn về loài rắn được coi là “đặc sản” quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng.
 
Để tóm được người nhận số rắn trên, Trung tá Ngọc tiếp tục ra hiệu cho xe vận hành như bình thường để kịp đến “điểm hẹn”. Tuy nhiên, 3 trinh sát hình sự và 2 cảnh sát cơ động đã được “gài” trên xe khách và 3 CSGT “vờ” làm nhiệm vụ trước cổng bến xe Mỹ Đình.
 
Chiếc xe khách từ từ vào bến Mỹ Đình đúng quy luật và những hành khách cũng xuống xe một cách bình thường. Một lúc sau, “con mồi” xuất hiện với dáng vẻ thư sinh, áo vàng, quần bò… tiến về phía phụ xe hỏi nhận hàng. Để “chắc ăn”, Trung tá Ngọc đã dặn kỹ lưỡng phụ xe phải yêu cầu người nhận đọc số điện thoại của mình xem có trùng khớp với số điện thoại ghi trên chiếc bao tải, thì mới giao hàng. 
 
Sau khi “chếch” thông tin đầy đủ và xác định rõ “chủ nhân” của số rắn trên, phụ xe đưa bao tải rắn cho nam thanh niên. Anh này bình tĩnh vác lên vai, di chuyển về hướng cổng chính của Bến xe Mỹ Đình với vẻ mặt lạnh lùng.
 
Một động tác “gật đầu” của cánh phóng viên ra hiệu cho các trinh sát là đã đầy đủ hình ảnh để chứng minh hành vi giao nhận hàng của nam thanh niên trên với phụ xe khách, Thiếu tá CSHS Lê Văn Hữu cùng lực lượng hóa trang ập đến tóm gọn đối tượng và tang vật trước khi người này có ý định phi tang…
 
Cú bắt ngoạn mục khiến đối tượng bất ngờ không kịp trở tay, đồng thời nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía người dân và hành khách tại bến xe Mỹ Đình. Lúc này, lái xe Nguyễn Văn Cường mới thở phào nhẹ nhõm chia sẻ: Đây là bài học sâu sắc nhất trong cuộc đời tài xế của tôi. Từ lần sau, tôi sẽ kiểm tra thật kỹ lưỡng hàng hóa gửi trên xe của mình.
 
Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt quả tang và bàn giao cho Đội cảnh sát kinh tế huyện Từ Liêm xử lý. Tại đây, đối tượng được xác định là Đặng Khắc Huy (SN 1989, ở Hoàng Xá, Thanh Thủy, Phú Thọ). Huy khai nhận, toàn bộ số rắn trong bao tải là hổ mang phì, được chính mẹ của mình tên là Tươi thu mua ở Cao Bằng với giá 550.000 đồng/kg.
 
Huy cho biết, đã làm nghề nuôi và buôn bán rắn hổ mang được khoảng nửa năm nay. Cứ sau mỗi lần “nhận hàng”, Huy đem về Phú Thọ nuôi cho đến khi mỗi con tăng từ 5 - 6 gam thì đem bán cho các quán nhậu trên địa bàn tỉnh. 
 
Theo một cảnh sát kinh tế huyện Từ Liêm cho biết, số rắn hổ mang trên có tổng trọng lượng 13kg. Lực lượng chức năng đang tiến hành xác định loại rắn trên thuộc nhóm nào để xử lý theo pháp luật.

Mai Tuân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang