Cánh tay phải, người luôn sát cánh bên ông Kim Jong Un là ai?

author 15:37 29/05/2018

(VietQ.vn) - Giới quan sát nhận định ông là một trong những người quyền lực nhất Triều Tiên hiện nay, là "cánh tay phải" của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Dẫn nguồn tin truyền thông nước ngoài, Zing đưa tin, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đang trên đường đến Mỹ, dự kiến thảo luận với quan chức cấp cao của chính quyền Trump về cuộc thượng đỉnh sắp tới.

Nhân vật này từng tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên trong cả hai lần công du Trung quốc, ngồi bên cạnh Kim Jong Un trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở Vùng Phi quân sự.

nguoi-luon-sat-canh-ben-ong-kim-jong-un--canh-tay-phai-cua-lanh-dao-trieu-tien-la-ai

Ông Kim Yong Chol luôn sát cánh cùng ông Kim Jong Un. Ảnh: KoreaSummit Press Pool

Cũng chính quan chức này đã gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Bình Nhưỡng để bàn về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến vào ngày 12/6.

Ông Kim Yong Chol từng là lãnh đạo Tổng cục Tình báo (RGB), cơ quan được ví như “CIA của Triều Tiên”. Ông bị cáo buộc là người gây ra vụ tấn công tàu chiến Cheonan khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng, đồng tời chỉ đạo vụ tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony năm 2014 để trả đũa hãng này làm phim chế giễu nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Giới quan sát nhận định ông là một trong những người quyền lực nhất Triều Tiên hiện nay, là "cánh tay phải" của nhà lãnh đạo Kim Jong Un khi liên tục tháp tùng ông đến nhiều sự kiện ngoại giao gần đây như cuộc thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4.

Hồi đầu năm, ông cũng dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông 2018 tại PyeongChang, Hàn Quốc.

nguoi-luon-sat-canh-ben-ong-kim-jong-un--canh-tay-phai-cua-lanh-dao-trieu-tien-la-ai

 Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol.  Ảnh: Getty.

Trong bối cảnh cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều có khả năng diễn ra đúng kế hoạch, ông Kim Yong Chol được mong chờ sẽ tiếp tục là trợ lý đắc lực cho nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng với em gái ông Kim Jong Un là bà Kim Yo Jong.

Theo Vietnamnet, sinh năm 1946, Kim Yong Chol đã dành cả cuộc đời phục vụ quân đội. Nổi bật là hình ảnh ông tại các cuộc đàm phán liên Triều cấp cao hồi đầu thập niên 1990, dẫn đầu phái đoàn an ninh đến hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Kim Dae Jung và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il năm 2000, tham gia vào đối thoại liên Triều năm 2006 và hội đàm liên Triều cấp bộ trưởng quốc phòng năm 2007.

Kim Yong Chol có mối quan hệ thân thiết với cố Chủ tịch Kim Jong Il cùng nhiều thành viên khác trong chính quyền. Được chỉ định làm Giám đốc Ủy ban Mặt trận thống nhất Đảng Lao động Triều Tiên năm 2016, ông hiện đứng đầu cơ quan tình báo dân sự kết hợp và ủy ban các mối quan hệ liên Triều.

Nhà hát Hoa Sen 2.000 chỗ ngồi lớn và hiện đại nhất Thủ đô: Kết luận cuối cùng(VietQ.vn) - Dự án nhà hát Hoa Sen 2.000 chỗ ngồi lớn và hiện đại nhất Thủ Đô sẽ bị dừng triển khai.

Khi Triều Tiên "cấm cửa" các nhà báo Hàn Quốc tham dự chương trình K-Pop ở Bình Nhưỡng tháng trước, chính Kim Yong Chol là người đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang