Canon chưa làm tròn trách nhiệm sản phẩm bị thu hồi

author 07:04 05/04/2014

(VietQ.vn) – Hãng Canon tiến hành thu hồi máy ảnh do có nguy cơ làm kích ứng, phát ban da không thông báo rộng rãi là chưa hoàn thành trách nhiệm và không đúng như quy định pháp luật.

Dòng máy ảnh Canon có đệm cao su gây dị ứng, phát ban, mẩn ngứa

Canon thực hiện thu hồi máy ảnh có khuyết tật gây hại cho người dùng. Ảnh minh họa

Thông báo thu hồi sản phẩm lỗi ở... "kênh truyền thông chính thống"

Trước việc hãng Canon đang thực hiện thu hồi sản phẩm máy ảnh Canon PowerShot SX50 HS có các con số thứ nhất và thứ hai từ trái qua của dãy số seri là “69”, “70”, hoặc “71” và con số thứ sáu của dãy số seri là “1” sẽ phải thu hồi để thay thế. Dòng sản phẩm máy ảnh như nói trên có miếng đệm cao su nằm ở trước ô kính ngắm có thể gây kích ứng và phát ban da cho người sử dụng. Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam – một đại diện của hãng Canon tại Việt Nam đã không thông báo với các cơ quan chức năng về vấn đề thu hồi và quá trình sẽ tiến hành thu hồi sản phẩm để thay thế miễn phí cho người tiêu dùng (NTD). Thay vào đó, Công ty này chỉ thực hiện thông báo ở phần nội dung chuyên sâu ở trang website của mình tại Việt Nam.

Sự việc nói trên chỉ được phát hiện khi Bản tin cảnh báo sản phẩm nguy hiểm của châu Âu, tại Malta thông báo thu hồi một số phiên bản máy ảnh Canon như nói trên. PV Chất lượng Việt Nam đã tìm hiểu sự việc và được biết, không chỉ ở châu Âu mà tại Việt Nam và các nước trong khu vực Canon cũng phải tiến hành thu hồi để thay thế linh kiện.

Trả lời câu hỏi của PV về việc vì sao thông báo thu hồi sản phẩm mà Canon tại Việt Nam không thông báo rộng rãi tới NTD mà chỉ đăng tải ở trang website của mình? Đại diện Canon bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Bộ phận quản lý cấp cao của Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam xác nhận, việc thông báo thu hồi sản phẩm được thực hiện trên “kênh truyền thông chính thống” của Canon. Thông tin này không phải mới đăng mà đã đăng từ 24/12/2013 và kênh truyền thông đó là đã “rộng rãi rồi”. Ngoài ra, Canon có thư gửi cho các đại lý, nhà phân phối về mặt hàng phải thu hồi.

Dị ứng vùng mắt vì dùng máy ảnh Canon

Áp sát mắt vào ô kính máy ảnh Canon PowerShot SX50 HS người dùng có thể bị dị ứng vùng mắt. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi PV tìm hiểu thông tin nói trên ở website “truyền thông chính thức” của Canon, rất khó có thể thấy được thông tin thu hồi sản phẩm như bà Hằng nói. Ngoài ra, khi yêu cầu cung cấp thư gửi cho các đại lý và nhà phân phối về mặt hàng máy ảnh phải thu hồi, việc mà Canon “đã làm từ lâu”, cũng như có gì để chứng minh website của Canon là kênh truyền thông thì bà Hằng lại chưa cung cấp được.

“Khi đăng ký các thủ tục pháp lý, giấy phép cho Canon hoạt động ở Việt Nam, trang website của Canon đã được đăng ký hoạt động”, bà Hằng cho biết.

Canon chưa hoàn thành trách nhiệm với khách hàng

Trước việc Canon thực hiện thu hồi máy ảnh để thay thế linh kiện vì có khả năng gây hại tới sức khỏe người dùng và cách “thông báo công khai” của Canon, Ban bảo vệ NTD thuộc Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công Thương cho rằng, việc làm như vậy là không đúng như quy định của pháp luật Việt Nam và không làm tròn, hoàn thành trách nhiệm với NTD khi sản phẩm có nguy cơ gây hại cho người dùng và phải thu hồi để thay thế.

Theo cơ quan này, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 17/11/2010, tại Chương II về Trách nhiệm của Tổ chức, cá nhân kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ đối với NTD từ Điều 21 đến Điều 26 đã có nêu rất cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan đối với vấn đề bảo hành, thu hồi, sửa chữa sản phẩm khi có khuyết tật phải thu hồi.

Cũng theo Ban bảo vệ NTD thuộc Cục Quản lý Cạnh tranh, khi doanh nghiệp có sản phẩm lỗi, hỏng, có khuyết tật phải sửa chữa, bắt buộc phải có trách nhiệm báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD.

Trong trường hợp Canon thu hồi sản phẩm máy ảnh ở Việt Nam, hãng này phải có trách nhiệm báo cáo với Cục Quảng lý Cạnh tranh về nguyên nhân, thời gian, địa điểm, lộ trình thu hồi và kết quả quá trình thu hồi sản phẩm để thay thế. Tuy nhiên, đến nay, sau khi thông tin Canon tiến hành thu hồi máy ảnh để thay đệm cao su vì gây kích ứng, phát ban cho da người dùng đã được Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam khẳng định là “công khai” nhưng qua trao đổi trực tiếp với Cục Quản lý Cạnh tranh, cơ quan này vẫn chưa biết về sự việc như vậy. Chỉ đến khi có đề nghị hỗ trợ từ NTD và báo chí, Cục Quản lý Cạnh tranh mới biết và khẳng định sẽ yêu cầu Canon tại Việt Nam giải trình về việc không thông báo với cơ quan chức năng khi tiến hành thu hồi sản phẩm có khuyết tật.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này trong các bài tiếp theo.

Nhóm Phóng viên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang