Cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ hỏng 70m2

author 19:20 03/12/2018

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại Phiên họp báo Chính phủ thường kì tháng 11 diễn ra chiều 3/12 khi trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, dự án cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139 km, trong đó 65 km đầu đưa vào sử dụng từ tháng 7/2018.

"Tổng diện tích cao tốc là 3,1 triệu m2 nhưng chỉ hỏng 70 m2. Hiện Bộ Giao thông đã chỉ đạo sửa chữa khẩn cấp vì cao tốc đang trong thời gian bảo hành", ông Nhật nói và cho biết Thanh tra Bộ Giao thông đang vào cuộc. Ngày 28/11, đoàn kiểm tra của Quốc hội do Phó chủ tịch Phùng Quốc Hiển cũng đã kiểm tra vấn đề này.

Cao tốc cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ hỏng 70 m2

 Cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ hỏng 70 m2.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đánh giá các Bộ chủ quản đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và các địa phương có tuyến đường đi qua đã cố gắng huy động nguồn vốn, quản lý sử dụng nguồn vốn, quản lý dự án đúng quy định.

Qua lựa chọn nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, tổng giá trị tiết kiệm sau đấu thầu là 4.160 tỷ đồng (giảm 16% giá trị các gói thầu). Giá trị cập nhật gần nhất, tổng mức đầu tư dự kiến sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 34.516 tỷ đồng (giảm hơn 6.000 tỷ đồng).

Đối với kiến nghị của KTNN tại báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã xây dựng kế hoạch và có các văn bản triển khai đến các đơn vị liên quan yêu cầu thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của KTNN.

Lãnh đạo VEC khẳng định, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Trưởng phòng Thẩm định, Trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ Môi trường trong công tác quản lý, điều hành chung. Ngoài ra, kiểm điểm 1 Phó trưởng phòng Thẩm định, 2 Phó trưởng phòng KTCNMT được phân công phụ trách dự án, 3 chuyên viên phòng Thẩm định và 7 chuyên viên phòng KTCNMT.

Lãnh đạo VEC cho biết thêm, ngoài những cá nhân, đơn vị còn kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong tổ chức lựa chọn nhà thầu gồm: ban Đấu thầu; tổ Chuyên gia đấu thầu của VEC đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với toàn bộ các thành viên của tổ Chuyên gia đấu thầu.

Cùng với đó, kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập, quản lý hợp đồng và quản lý tiến độ, chất lượng: Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan và rút kinh nghiệm sâu sắc đối với Giám đốc, 3 Phó Giám đốc và 2 Trưởng phòng. Đối với tư vấn thiết kế: Kiểm điểm các thành viên chủ chốt trong đội ngũ tư vấn và lưu ý các cán bộ liên quan…

Trước đó như thông tin đã đưa, thực hiện Quyết định số 1434/QĐ-BGTVT năm 2016 của Bộ GTVT, vào ngày 12/4/2017, đoàn thanh tra bộ GTVT do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn, đã lập Biên bản việc thanh tra công ty POSCO E&C về việc thực hiện gói thầu A5 thuộc nguồn vốn WB – dự án xây dựng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Đặc biệt, đoàn thanh tra của Bộ GTVT cho rằng, sau khi ký hợp đồng với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện thi công gói thầu A5 trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Công ty POSCO E&C đã không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công “sang tay 100%” toàn bộ các hạng mục công việc...

Tuy nhiên, VEC lại cho rằng, thông tin nhà thầu gói thầu A5 được bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang