Cao tốc ‘chi chít ổ gà’ 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi lọt tầm ngắm Kiểm toán Nhà nước

author 15:14 20/10/2018

(VietQ.vn) - Đường cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi có thể sẽ nằm trong kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) năm 2019.

Trong báo cáo dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2019 vừa được Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiều lĩnh vực sẽ được KTNN kiểm toán trong có các công trình BT, BOT. Dự án cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng có thể là một trong những đơn vị bị kiểm toán trong năm 2019.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, đại diện KTNN cho biết, đây là kế hoạch dự kiến của năm 2019 của KTNN. Hiện tại kế hoạch này vẫn đang trong quá trình xem xét lấy ý kiến.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá hơn 34.000 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC làm chủ đầu tư đang gây bức xúc dư luận trong suốt thời gian qua vì chất lượng công trình. Theo đó, dự án này vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi. Điều đáng nói là chủ đầu tư lại đưa ra lời giải thích là do mưa lớn làm hỏng công trình.

Trước đó, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, thời gian vừa qua, KTNN tập trung vào những lĩnh vực mà nhiều người quan tâm và những khu vực hay xảy ra thất thoát lãng phí như BT, BOT, đất đai, tài nguyên khoáng sản, thuế, chuyển giá và những vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách. KTNN đã tập trung lần lượt vào các chuyên đề, từ đó kiến nghị với chính phủ sửa cơ chế chính sách phù hợp và sát hợp tránh thất thoát tài chính công, tài sản công nhà nước.

Định hướng năm 2019, KTNN sẽ tiếp tục tập trung vào một số lĩnh vực như đất đai của một số doanh nghiệp sau cổ phần hóa, kiểm toán về một số chương trình thu thuế, xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan và một số chuyên đề về BT, BOT…

Cao tốc ‘chi chít ổ gà’ 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi lọt tầm ngắm Kiểm toán Nhà nước

 Cao tốc ‘chi chít ổ gà’ 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi lọt tầm ngắm Kiểm toán Nhà nước. Ảnh Lao động.

Trả lời PV Vietnamnet sau khi trực tiếp kiểm tra tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết hai vị trí có tình trạng bong tróc nặng nhất là ở km27 và km45 như VietNamNet từng phản ánh.

Ông Thọ cho biết các vị trí bong tróc, ổ gà nằm trên đoạn 65km từ Đà Nẵng – Tam Kỳ. Những hư hỏng này là cục bộ, ảnh hưởng an toàn giao thông, tạo dư luận không tốt về chất lượng công trình. Về tổng thể, chất lượng chung của công trình vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ, không phải diện rộng.

“Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên vì đây là đường cao tốc, trong quy trình vận hành, mọi hư hỏng dù là nhỏ đều phải khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn”, ông Thọ nói.

Thứ trưởng cho biết ở những điểm bong tróc, qua phân tích bước đầu, đó là do chất lượng công trình.

“Có thể do quá trình thi công, có những lúc kiểm soát không hết như mẻ trộn bê tông, lu lèn, vật liệu không đồng bộ, lượng nhựa… tạo nên sự dính bám không đều. Nhưng hư hỏng chủ yếu xảy ra ở lớp tạo nhám trên bề mặt.

Khi bê tông nhựa đã có hiện tượng nứt kết hợp nước mưa đọng, cùng với lượng xe nhiều sẽ tạo nên sự phá hoại rất nhanh. Nước là kẻ thù của đường. Chỉ từ một ổ gà rất nhỏ, nước đọng, xe qua lại sẽ hỏng nhanh trên diện rộng”, ông Thọ phân tích.

 Hoàng Lê (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang