Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nứt hơn 20km, do trời nóng?

authorUyên Triệu 17:12 24/03/2017

(VietQ.vn) - Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng, các vết nứt xảy ra trên cao tốc 20km là do điều kiện nắng nóng tại miền Trung.

Báo điện tử VOV đưa tin, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa thông tin chính thức về việc xuất hiện vết nứt ở lớp đá cấp phối gia cố xi măng (CTB) dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Trong thông cáo phát đi, đại diện VEC cho biết, trong quá trình thi công, theo khuyến cáo của quy trình thi công và nghiệm thu tại Tiêu chuẩn TCVN 8858:2011 và Quyết định 858 của Bộ GTVT, để hạn chế lớp cấp phối gia cố xi măng (CTB) bị nứt do co ngót và co nhiệt trong thời kỳ đầu dẫn đến có vết nứt lên mặt đường, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu đã đặc biệt quan tâm đến quy trình quản lý chất lượng thi công của lớp vật liệu này.

 Hiện trường thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Giao thông

 Hiện trường thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Giao thông

Theo báo Giao thông, nhiều biện pháp giảm thiểu vết nứt đã được VEC áp dụng trong và sau quá trình thi công lớp đá cấp phối gia cố xi măng (CTB) như: Giảm hàm lượng xi măng từ 5% xuống đến 4%; tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về khống chế độ ẩm, khống chế thời gian thi công, giảm thiểu và hạn chế tối đa mối nối dọc trong quá trình thi công, kiểm soát chặt chẽ việc thi công tại các mối nối thi công…

Tuy nhiên, trong quá trình thi công hiện tượng nứt do co ngót và co nhiệt vẫn diễn ra trên bề mặt của lớp đá cấp phối gia cố xi măng (CTB), đặc biệt có một số vị trí đã xuất hiện vết nứt lớn lên lớp bê tông nhựa C19. Các vết nứt khảo sát phần lớn tập trung ở gói thầu số 4 và số 6, xảy ra trên chiều dài 20km, chủ yếu là rạn nứt với mức độ nhỏ 0,2-2mm (rạn chân chim) và là những vết nứt ngang trong khoảng cách 6-10m.

Hiện trường kinh hoàng vụ cháy lớn ở Cần Thơ, lửa bốc cháy dữ dội(VietQ.vn) - Sau khi lực lượng chức năng khống chế vụ cháy lớn ở Cần Thơ được vài giờ, bất ngờ đến đêm ngọn lửa tại Công ty may Kwong Lung - Meko bùng phát dữ dội trở lại.

Báo Tiền phong đưa tin, trong báo cáo của VEC có đề cập đến các yếu tố khách quan không thể kiểm soát được trong quá trình thi công, đó là: Nhiệt độ cao tại khu vực miền Trung trong quá trình thi công lớp CTB (nhiệt độ ngoài trời 45 độ C, nhiệt độ lớp mặt bê tông có thời điểm lên tới 65-70 độ C); chênh lệch nhiệt độ lớp mặt CTB và đáy CTB xấp xỉ 40 độ C (có thời điểm đo nhiệt độ trên mặt lớp CTB là 64-70 độ C, tại đáy đo được 30-35oC)…

“Với những nguyên nhân khách quan trên, hiện tượng nứt trên bề mặt lớp CTB là không thể tránh khỏi”, đại diện VEC khẳng định. Việc sử dụng lớp kết cấu móng gia cố xi măng đã được nhiều nước trên thế giới và khu vực sử dụng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên sử dụng lớp kết cấu móng đá gia cố xi măng (CTB) trong thi công đường cao tốc.

Uyên Triệu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang