Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng: Đi vay gần 1 tỷ USD
Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h ngày 5/5: Gần 700 người chết trong tháng 4
Bà bầu xúc động khi được CSGT gọi lên trả ví tiền rơi
6 ngày nghỉ lễ 162 người chết vì tai nạn giao thông
Phóng nhanh vượt ẩu, nam thanh niên chết thảm
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng theo thiết kế là cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, dài 105,5km. Tổng mức đầu tư được phê duyệt năm 2008 là 24.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2014, tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh lên 45.487 tỷ đồng. Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Chủ đầu tư - VIDIFI) cho hay, Bộ Giao thông vận tải đã thẩm định và phê duyệt phương án tăng vốn tăng vốn đầu tư trên.
Vốn đầu tư của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đội gần gấp đôi, từ hơn 24.000 tỷ đồng lên hơn 45.000 tỷ đồng. Ảnh: cand.com.vn
Tuy nhiên, việc vốn đầu tư bị đẩy lên quá cao đang là một thách thức không nhỏ với nhà đầu tư. Dự án đã nhiều lần phải lùi, hoãn và giãn tiến độ. Để tháo gỡ khó khăn, VIDIFI đã đề nghị Chính phủ cho phép tái cơ cấu hai khoản vay trị giá khoảng 300 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc và 100 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức sang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án từ ngày 1-1-2015. Báo cáo mới nhất của VIDIFI gửi Bộ GTVT cho thấy, đến tháng 4-2015, tổng số vốn mà VDB đã huy động từ các tổ chức tài chính quốc tế cho dự án là 570 triệu USD và đang tiếp tục đàm phán để huy động thêm khoảng 415 triệu USD, nâng mức huy động vốn tín dụng nước ngoài vào dự án lên 985 triệu USD. Tổng số tiền trên xấp xỉ 21.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, theo phương án VIDIFI trình Bộ GTVT, giữa tháng 5 này, sẽ thông xe một đoạn cao tốc khoảng 22km phía Hải Phòng trước khi phải thông xe toàn tuyến vào cuối năm thì hiện một số gói thầu xây lắp chính vẫn chỉ đạt 50-70%, bình quân đạt 86%.
Trần Nam