Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn

authorĐỗ Thu Thoan 15:41 16/02/2017

(VietQ.vn) - Theo số liệu tính đến thời điểm kiểm toán, khoản vay để xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ còn gần 27.560 tỷ, nên thời gian thu phí được yêu cầu rút ngắn.

Theo thông tin đăng tải trên Vnexpress, yêu cầu nêu trên được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đưa ra trong báo cáo về hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) làm chủ đầu tư với nguồn vốn vay trong - ngoài nước và thông xe vào cuối năm 2015.

Nợ gốc của dự án tính đến hết năm 2015 là 27.558 tỷ nhưng trên phương án tài chính, khoản này lại được xác định là hơn 32.120 tỷ, chênh lệch hơn 4.500 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh một số thông số đầu vào theo số liệu tính đến 30/9/2016, KTNN xác định thời gian thu phí hoàn vốn thực tế của dự án có thể giảm 1 năm 3 tháng 3 ngày so với phương án mà chủ đầu tư đang trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định (28 năm 8 tháng).

cao-toc-ha-noi-hai-phong-rut-ngan-thoi-gian-thu-phi

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được yêu cầu rút ngắn thời gian thu phí - Ảnh internet

Trao đổi với Vnexpress, ông Đặng Văn Tâm - Phó tổng giám đốc VIDIFI thừa nhận khoản chênh lệch nêu trên ở thời điểm kiểm toán. Lý do chủ đầu tư chưa điều chỉnh phương án tài chính để rút ngắn thời gian thu phí là bởi tính đến cuối năm 2016, Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa tiến hành thẩm tra quyết toán. "Sắp tới, doanh nghiệp sẽ trình Bộ thẩm tra thanh quyết toán để có kế hoạch điều chỉnh phương án tài chính, trong đó có việc giảm thời gian thu phí hơn một năm so với trước", ông Tâm cam kết.

Theo đó, Pháp luật TPHCM cho biết, báo cáo kiểm toán của KTNN đã chỉ ra hàng loạt thiếu sót tại dự án này.

Theo đó, tiến độ thực hiện nhiều gói thầu tại dự án bị chậm so với tiến độ cam kết trong hợp đồng, dẫn đến phải gia hạn bổ sung thời gian thực hiện từ 7 đến 45 tháng.

Trong công tác nghiệm thu thanh toán còn tồn tại, sai sót trong tính toán khối lượng, áp dụng sai đơn giá, sai sót khác dẫn tới sai lệch về chi phí với số tiền giảm trừ gần 34 tỉ đồng.

Sau khi công trình đã đưa vào khai thác, sử dụng ngày 5-12-2015, đơn vị vẫn hạch toán chi phí lãi vay trong khoảng thời gian 6 tháng tiếp theo vào chi phí đầu tư, giá trị giảm trừ chi phí đầu tư 186 tỉ đồng.

Đáng chú ý, báo cáo kiểm toán cho thấy phương án tài chính của dự án được lập năm 2008 nhưng đến năm 2014, do tổng mức đầu tư và một số chỉ tiêu làm cơ sở lập phương án tài chính thay đổi so với ban đầu nên VIDIFI đã lập phương án tài chính điều chỉnh.

Dân trí cho biết thêm, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và áp dụng một số cơ chế, chính sách thí điểm tại Quyết định 1621 năm 2007. Nhà đầu tư đồng thời là chủ đầu tư của dự án là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).

Tổng chiều dài tuyến đường 105,5km đi qua thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Đường ô tô cao tốc loại A gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Diện tích sử dụng đất cho tuyến đường cao tốc khoảng 1.400ha.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án được khởi công vào tháng 9/2008 và hoàn thành vào tháng 4/2012. Nhưng trên thực tế, dự án được khởi công sớm vào 19/5/2008 nhưng hoàn thành vào ngày 5/12/2015.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang