Cao tốc nghìn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi bong tróc: Gói thầu 'khủng' được bán như thế nào?

author 15:21 16/10/2018

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhà thầu chính Hàn Quốc đã tự bán 100% phần việc gói thầu A5 (dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cho 17 nhà thầu phụ.

Những ngày này, khi mà nhiều người vẫn chưa thôi bàn tán về hư hỏng (ổ gà, bong bật mặt đường đoạn gói thầu số 4 và số 6) cho đến cách khắc phục mang tính vá víu, tạm bợ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì dư luận lại một phen xôn xao, bởi loạt thông tin nhà thầu Hàn Quốc "bán" gói thầu A5 lộ ra. Câu chuyện về đại công trình 34.000 tỷ này đang ngày một gây nóng dư luận.

Theo tài liệu chúng tôi có được, gói thầu A5 thuộc nguồn vốn WB - dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi- nằm từ Km 124+700-Km139+204 (địa phận hành chính tỉnh Quảng Ngãi) được tổng công ty Đầu tư Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) phê duyệt tại Quyết định số 402/QĐ-VEC năm 2013. Gói thầu do công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) thực hiện.

Thực hiện Quyết định số 1434/QĐ-BGTVT năm 2016 của bộ GTVT, ngày 12/4/2017, Đoàn thanh tra bộ GTVT do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn, đã lập Biên bản thanh tra công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc).

cao-toc-nghin-ty-da-nang---quang-ngai-bong-troc-goi-thau-khung-duoc-ban-nhu-the-nao

 Quần đùi, dép tổ ong..."vá" cao tốc ngàn tỷ đang dậy sóng dư luận.

Ngày 16/7/2014, VEC ký hợp đồng số 52/HDXD-VEC/2014 với công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd về việc thực hiện gói thầu A5. Giá trị hợp đồng là hơn 1.300 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp hơn 1.100 tỷ đồng, còn lại là thuế và tiền dự phòng.

Biên bản thanh tra của bộ GTVT cho thấy, từ ngày 8/4/2015 đến ngày 29/2/2016, nhà thầu chính là công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd đã ký hợp đồng với 17 nhà thầu phụ ở Việt Nam giao việc thi công 100% các nội dung thuộc gói thầu A5:

Đầu tiên, theo Hợp đồng số 2015-CF-0040 năm 2015, Liên danh Thiên Ân – Vinaconex được giao thực hiện các hạng mục trong gói thầu. Sau đó, chủ đầu tư dự án và nhà thầu chính yêu cầu dừng thi công do Thiên Ân không đủ năng lực.

Sau khi yêu cầu Liên danh Thiên Ân - Vinaconex dừng thi công, Posco Engineering & Construction Co.,Ltd ký hợp đồng giao phần việc trên cho các đơn vị sau: Công ty Đầu tư hạ tầng INCICO, công ty xây dựng cầu 75 - Cienco 8, xí nghiệp cầu 17 - Cienco 1 - chi nhánh XDCTGT1 - CTCP, công ty Công trình 510 (49 tỷ đồng), công ty Nền móng sông Đà Thăng Long miền Nam, Vinaconex JSC, Licogi 9, Licogi 6, B.M.T, công ty Á Đông, VINAIVES, công ty Nam Phương, công ty B&T, Semyung Electric and Power, công ty Đại Nguyên, công ty Khởi Minh, Evernew.

cao-toc-nghin-ty-da-nang---quang-ngai-bong-troc-goi-thau-khung-duoc-ban-nhu-the-nao

 Biên bản của thanh tra bộ GTVT thể hiện, nhà thầu chính Hàn Quốc đã "sang tay" 100% hạng mục công việc gói thầu A5 cho các nhà thầu phụ.

Biên bản của đoàn thanh tra bộ GTVT nhận xét, sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư, công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công 100% toàn bộ các hạng mục công việc.

Trong đó, các trường hợp ký với INCICO, công ty xây dựng cầu 75 - Cienco 8, công ty Nền móng sông Đà Thăng Long miền Nam, Licogi 9, B.M.T, Evernew, công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd đã có thư đề nghị của Tư vấn giám sát nhưng chưa có thư trả lời của chủ đầu tư.

Còn các đơn vị như công ty Á Đông, VINAIVES, công ty Nam Phương, Semyung Electric and Power không có chấp thuận của chủ đầu tư nên nhà thầu chính đã cho dừng thi công trên công trường. Các trường hợp như B&T, Vinaconex, công ty công trình 510 thì công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd đã ký hợp đồng với nhà thầu phụ trước khi chủ đầu tư chấp thuận (đã có đánh giá và đề xuất của Tư vấn giám sát).

Sau khi ký hợp đồng với nhà thầu phụ, công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd ký điều chỉnh phạm vi công việc nhưng chưa báo cáo với tư vấn giám sát, chủ đầu tư đối với các trường hợp còn lại.

Đặc biệt, trong biên bản thanh tra, chất lượng công trình được Đoàn thanh tra bộ GTVT nhận xét là: Nhật ký thi công ghi chưa đầy đủ (thiếu nhiệt độ, thời gian…); Thiếu một số thí nghiệm tần suất cát, đá dùng cho bê tông xi măng; Ông Lê Văn Duy, trợ lý kỹ sư thường trú được TVGS-CDM Smith ủy quyền làm các công việc của kỹ sư thường trú từ ngày 17/9/2016 ký các đợi IPC 13, 14 đến thời điểm hiện tại chưa được chấp thuận của chủ đầu tư và nhà tài trợ.

Công tác thi công cọc khoan nhồi về sơ đồ khoan cọc thay đổi so với biện pháp thi công được duyệt, dầm thép dự ứng lực không đáp ứng đủ yêu cầu, thiếu thí nghiệm modul cắt cao su cho gối cầu.

Ngang nhiên trộm cắp thiết bị trên đường cao tốc tại Quảng Ninh(VietQ.vn) - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra cảnh báo, hiện nay trên cao tốc Hạ Long- Vân Đồn xuất hiện một số đối tượng trộm cắp các thanh thép đang lắp đặt gây thiệt hại lớn cho công trình và bức xúc trong nhân dân.

Việc thi công đắp nền đoạn Km124+700 – Km128+610, Tư vấn giám sát cho phép thay đổi biện pháp đắp nền K95 từ đắp đất sang đắp cát nền đường kết hợp sử dụng đắp bao, thay đổi vật liệu từ đắp đất sang đắp cát nhưng chưa có ý kiến của chủ đầu tư.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

 Theo Người đưa tin

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang