Cấp cho dân 300 triệu để chống quan tham nhũng

author 15:22 29/11/2012

(VietQ.vn) – Mỗi đề án chống tham nhũng hay được cấp đến 300 triệu trong "Chương trình sáng kiến phòng chống tham nhũng 2013" .

Sáng 29/11, Thanh tra Chính phủ phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế phát động Chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng 2013.

Nhân dân và báo chí cần hợp sức bẻ gẫy "vòi bạch tuộc" tham nhũng. Ảnh: internet
Nhân dân và báo chí cần hợp sức bẻ gẫy "vòi bạch tuộc" tham nhũng.
Ảnh: internet

Theo đó, Ban Tổ chức sẽ chọn 20 đề án xuất sắc nhất để tài trợ đến 300 triệu đồng/mỗi dự án phòng chống tham nhũng.

Nội dung các đề án tập trung xây dựng một nền hành chính phục vụ, tăng cường tính liêm chính công và đạo đức công vụ, nâng cao tính minh bạch và quyền tiếp cận thông tin, nâng cao trách nhiệm phục vụ của các cơ quan công quyền…

Chi tiết về Chương trình xin xem tại www.worldbank.org.vn hoặc www.thanhtra.org.vn

Bà Bồ Thị Hồng Mai, cán bộ phụ trách Quan hệ đối tác của Ngân hàng thế giới cho Chất lượng Việt Nam biết, dự kiến Ban tổ chức sẽ đăng tải cả những ý tưởng hay của các cá nhân, tập thể tới chương trình, ngoài những dự án đạt giải.

Trả lời câu hỏi của Chất lượng Việt Nam về việc công khai các kết quả điều tra tham nhũng trên internet, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, quy định hiện nay chỉ bắt buộc công khai với đối tượng kiểm tra; còn các hình thức công khai khác do  cơ quan thanh tra quyết định.

Về việc cụ thể là công khai những sai phạm của UBND Thành phố Hà Nội về vi phạm trong xây dựng, đất đai, ông Lượng cho hay, sẽ cân nhắc công khai trên Cổng thông tin của Thanh tra Chính phủ.

Báo chí phải đi đầu chống tham nhũng

Để chống tham nhũng cần cả hai phía. Dạy dân không đưa phong bì thì chính các ngài cũng không được gợi ý lót tay. Đòi hỏi dân đi phương tiện chính chủ thì các quan cũng phải chứng minh tài sản của mình cũng là chính chủ.

Xã hội văn minh phải chứng minh tài sản hợp pháp từ chiếc xe máy, nhà lầu, khu nghỉ mát, building sang trọng cho đến tài khoản hàng trăm triệu đô la ở ngân hàng nước ngoài.

Muốn làm được điều đó, minh bạch do báo chí truyền thông dẫn đầu, là liều thuốc chống tham nhũng tốt và hiệu quả. Nó sẽ giúp cho cả phía cung và cầu phải chùn tay".

Hiệu Minh
(Ngân hàng Thế giới - WB)

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang