Cặp đôi siêu tàu ngầm hạt nhân Nga xuất hiện tại căn cứ bí mật

author 17:15 21/08/2015

(VietQ.vn) - Hai tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thuốc dự án 955 là Yury Dolgoruky và Alexander Nevsky đã bất ngờ lộ diện tại căn cứ bí mật của Hải quân Nga ở Gadzhiyevo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Tiền Phong, hai tàu ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky và Alexander Nevsky đều gia nhập đội hình tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc biên chế của Hạm Đội Biển Bắc từ năm 2013. Hạm đội Biển Bắc của Nga hiện có trụ sở Bộ tư lệnh ở Severomorsk (vùng Murmansk.) Hạm đội này còn được biên chế lực lượng tàu ngầm chiến lược của Nga, đồn trú ở căn cứ Gadzhiyevo (vịnh Yagelnaya).

Tàu ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky lớp Borei, dài 170 m, đường kính thân tàu là 13,5 m, nặng 14.720 tấn khi nổi và 24.000 tấn khi lặn ngầm. Tàu có đội thủy thủ 107 người, bao gồm 55 chỉ huy. Tàu được trang bị buồng cứu sinh nổi được thiết kế vừa vặn cho toàn bộ thủy thủ đoàn. Tàu ngầm lớp Borei có hệ thống lò phản ứng hạt nhân mới, cho phép tàu có thể lặn sâu tới 480 m và tốc độ di chuyển khi lặn vào khoảng 53 km/h.

Hình ảnh hai siêu tàu ngầm hạt nhân của Nga tại căn cứ

Hình ảnh hai siêu tàu ngầm hạt nhân của Nga tại căn cứ. Ảnh Navy-korabel.Livejournal.com

Tàu ngầm Yury Dolgoruky bắt đầu được đóng từ năm 1996, tại xưởng đóng tàu lớn nhất của Nga ở Severodvinsk, bên bờ Bạch Hải. Trải qua những khó khăn về ngân sách và nhiều lần thay đổi thiết kế bởi tên lửa đạn đạo liên lục địa Bark, dự kiến sẽ trở thành vũ khí chính của tàu, gặp trục trặc. Lò phản ứng của tàu cuối cùng đã đi vào hoạt động năm 2008, báo VnExpress cho hay.

Từ năm 2009 đến 2012, tàu ngầm tham gia cuộc chạy thử trên biển và cuộc thử tên lửa Bulava, tên lửa thay thế Bark. Ngày 27/8/2011, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố thử nghiệm thành công tầm bắn tối đa của tên lửa Bulava. Tên lửa được phóng đi từ Bạch Hải, bay qua quãng đường dài 9.300 km trong vòng 33 phút và rơi xuống một địa điểm xác định trên Thái Bình Dương. Sau đó, tàu Yury Dolgoruky được dự kiến hạ thủy nhưng đã bị lùi lại cả năm. Đến tháng 12/2012, hải quân Nga mới chính thức tiếp nhận tàu ngầm này và sẵn sàng đưa vào phục vụ chiến đấu.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei Yury Dolgoruky

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei Yury Dolgoruky 

Cũng tương tự như tàu ngầm Yury Dolgoruky, Alexander Nevsky là tàu ngầm chiến lược lớp Borey thuộc Dự án 955. Chiếc tàu này có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt 24.000 tấn và có khả năng lặn sâu tới 480m. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài, theo Dân Việt.

Alexander Nevsky được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Tuy nhiên, vũ khí đặc biệt nhất của những chiếc tàu ngầm lớp Borey này chính là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava. Đây là loại tên lửa có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu. Ngoài tên lửa đạn đạo Bulava, tàu ngầm lớp Borey còn được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei Alexander Nevsky

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei Alexander Nevsky 

Đến cuối năm 2015, dự kiến chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borei thứ ba là K-551 Vladimir Monomakh sẽ biên chế cho hạm đội Thái Bình Dương.

Tờ Zing News đưa tin, Hải quân Nga có kế hoạch đóng mới 8 tàu ngầm, có thể tùy chọn thêm 2 chiếc sau năm 2020. Biến thể mới bổ sung thêm 4 ống phóng tên lửa (nâng tổng số tên lửa lên 20). Theo RT, tàu ngầm mới có thiết kế thân tàu nhỏ gọn, cải thiện độ ồn khi hoạt động. Dự án 955 sẽ phục vụ trong Hải quân Nga ít nhất đến năm 2040.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang